Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Kon Plông: ​Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp

24/04/2018 18:48

Cùng với các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Kon Plông đang gấp rút tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12 để chuẩn bị sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp diễn ra vào cuối tháng 6.

Là một trong những trường có tỷ lệ học sinh người DTTS nhiều nhất trong tỉnh, từ đầu năm học 2017 – 2018 đến nay, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Kon Plông đã dựa theo cấu trúc đề thi năm 2017 cùng với hướng dẫn của Bộ GD&ĐT chủ động lên kế hoạch đổi mới cách dạy, cố gắng dạy hết chương trình lớp 12 vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4; đồng thời tổ chức phụ đạo, ôn tập cho học sinh sát chương trình và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Thầy Đinh Su Giang – Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Kon Plông cho biết: Năm học này, nhà trường có 47 thí sinh lớp 12 tham gia thi tốt nghiệp. Mặc dù năm nay hình thức thi không thay đổi, nhưng ở phần đề thi minh họa mới công bố, ngoài kiến thức lớp 12 là chính như mọi năm, thì kiến thức phủ rộng hơn ở lớp 11. Do vậy, trong ôn tập và luyện thi, giáo viên đã nghiên cứu đề thi và chủ động kiểm tra kiến thức theo từng phần của đề thi xem các em nắm kiến thức được tới đâu. Từ đó, giáo viên rút kinh nghiệm trong cách dạy học, ôn luyện để việc luyện thi đạt hiệu quả thiết thực. Với đặc thù là trường có đủ các thành phần dân tộc khác nhau, nhận thức của học sinh còn hạn chế và chưa đồng đều, nên việc ôn tập phải dựa trên mặt bằng trình độ chung của học sinh, trong đó tập trung các nội dung ôn tập trọng điểm. Học sinh sẽ dựa trên kiến thức ôn tập chung đó, kết hợp thêm mục tiêu, nguyện vọng cá nhân để có kế hoạch ôn tập phù hợp.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm học 2016-2017, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Kon Plông có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 98,14%. Để duy trì thành tích này, nhà trường đã cố gắng tập trung và phát huy nội lực sẵn có từ đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng động có chuyên môn nghiệp vụ, nhằm giúp các em nắm bắt kiến thức đồng đều ở tất cả các môn học, tránh hiện tượng học lệch, học tủ. Ngoài việc ôn tập theo từng chủ đề, nhà trường còn tạo điều kiện để các giáo viên dạy phụ đạo cho học sinh vào buổi chiều trong tuần, giáo viên phụ trách bộ môn giao bài tập về nhà cho học sinh làm, rồi tiến hành kiểm tra. Điều đó giúp học sinh củng cố thêm kiến thức, phát hiện ra những phương pháp giải bài hay, nhanh…

Học sinh Trường DTNT huyện Kon Plông. Ảnh: D.L

 

Thầy Phan Nguyên Hậu - Tổ trưởng Giáo vụ nhà trường cho biết, ở kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, học sinh sẽ làm 3 bài bắt buộc: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và chọn một trong hai bài tổ hợp khoa học tự nhiên, hoặc khoa học xã hội. Điểm đáng lưu ý trong kỳ thi năm nay được Bộ GD&ĐT đề cập trong Công văn 4462/BGDĐT-QLCL là việc rà soát lại các đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên để điều chỉnh mức điểm ưu tiên trong tuyển sinh cho phù hợp với điều kiện thực tế và thực hiện tốt hơn công bằng xã hội. Do đó, nhà trường xác định cần tổ chức thật tốt việc ôn tập, củng cố kiến thức, thực hiện các buổi thi thử nhiều lần để học sinh làm quen với phương pháp thi. Qua ôn tập và luyện thi, hầu hết học sinh của trường đã nắm được cơ bản hai mức: nhận biết và thông hiểu từ 40% đến 50%. Đây là mức có thể đỗ tốt nghiệp. Nhà trường cũng tư vấn, trước mắt các em phải vượt qua kỳ thi THPT Quốc gia, sau đó mới định hướng vào tương lai của từng học sinh; nếu đủ sức thì vào đại học, nếu năng lực chưa đủ thì có thể học cao đẳng, học trung cấp, học nghề…

Hy vọng, các em sẽ vượt qua kỳ thi tốt nghiệp sắp tới thuận lợi, suôn sẻ, không nhiều áp lực.

Dương Lê

Chuyên mục khác