Trường “làng” rinh giải tỉnh

12/04/2017 08:03

​“Rinh” 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải Khuyến khích là thành quả mà thầy và trò Trường THCS Lý Tự Trọng (xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi) đạt được trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh học 2016 - 2017. Đây là kết quả mà không phải trường “làng” nào cũng có được.

Gặp chúng tôi, thầy Nguyễn Tài Duệ - Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng không giấu được niềm vui mừng. Thầy phấn khởi nói rằng, năm học 2016-2017 được xem là “năm vàng” của trường khi có nhiều học sinh đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua. Trường có 15 em học sinh đi thi thì có 7 em đạt giải. Trong đó, 1 em đạt giải Nhất môn Vật lý, 3 em đạt giải Nhì môn Văn và Vật lý, 2 em đạt giải Ba và 1 em đạt giải Khuyến khích. So với những năm trước, năm nay, số lượng học sinh đạt giải không nhiều bằng nhưng tỉ lệ đạt giải nhất, nhì lại vượt trội nhất.

Nằm ở xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, Trường THCS Lý Tự Trọng còn rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị giảng dạy. Thế nhưng, với phương châm “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt – học tốt”, thầy và trò nhà trường đã đoàn kết, khắc phục những thiếu thốn để đạt kết quả cao trong giảng dạy.

Thầy cô phát huy khả năng tự học cho học sinh. Ảnh: B.A

 

Thầy Duệ nói rằng, không chạy theo bệnh thành tích cũng không để xảy ra tình trạng ngồi nhầm lớp, ngay từ đầu năm, nhà trường đã đặt ra mục tiêu giáo dục theo 2 hướng: giáo dục mũi nhọn và phụ đạo học sinh yếu.

Qua quá trình kiểm tra, nhà trường sắp xếp các em học sinh theo học lực để phụ đạo hoặc bồi dưỡng cho phù hợp. Với các em học sinh yếu, kém, mỗi tuần, giáo viên phụ đạo thêm 2 tiết Văn, 2 tiết Toán (vào buổi sáng) cho các em; đồng thời, dạy thêm 2 tiết Toán, 2 tiết Văn, 2 tiết Anh văn vào các buổi chiều trong tuần để các em củng cố kiến thức.

“Ngoài lớp học chính, chúng tôi phân lớp bồi dưỡng, phụ đạo theo đúng lực học để các em học sinh không rơi vào tình trạng chán nản, có hứng thú tiếp thu bài. Nhờ vậy mà sau học kì I vừa rồi, tỉ lệ học sinh giỏi, khá tăng lên; học sinh yếu giảm hơn so với cùng kì năm ngoái” – thầy Duệ chia sẻ.

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường còn tập trung bồi dưỡng, nâng cao cho các em học sinh giỏi. Vào các buổi chiều trong tuần, giáo viên vừa ôn bài, vừa đưa ra nội dung nâng cao để các em nắm rõ kiến thức.

“Chúng tôi có những giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, vừa giảng dạy, vừa định hướng cho các em trước các kì thi. Đặc biệt, chúng tôi tập trung “tạo nguồn” học sinh giỏi từ khi các em học lớp 7, lớp 8” – thầy Duệ cho hay.

Không chỉ có kế hoạch giảng dạy cụ thể, một trong những yếu tố đem lại kết quả cao trong các kì thi nói riêng và chất lượng giảng dạy nói chung một phần cũng nhờ vào sự nhiệt huyết của giáo viên nơi đây. Như cô giáo dạy Văn - Phạm Thị Lan, khi được phân công đảm nhận việc bồi dưỡng học sinh giỏi cho trường, cô đã dạy tận tâm và hướng dẫn kĩ càng cho các em.

“Học sinh trong trường đa số là con nhà nông, còn nhiều khó khăn nên ngoài sách giáo khoa, hầu như các em không có sách tham khảo. Chính vì vậy, sau giờ giảng dạy, tôi thường tìm thêm các tư liệu, sách báo, sách tham khảo rồi gởi cho các em đọc thêm. Tôi luôn cố gắng truyền tải các kiến thức từ đơn giản đến nâng cao để các em hiểu rõ, đồng thời hướng dẫn cho các em chuẩn bị tâm lý trong các kì thi để giảm áp lực, tự tin làm bài” – cô Lan tâm sự.

Cùng với sự tận tâm của giáo viên, các em học sinh nhà trường cũng nỗ lực tìm tòi, phấn đấu học tập không ngừng. “Rinh” giải nhất môn Vật lý trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, em Vũ Thị Diễm Quỳnh, học sinh lớp 9B rất vui mừng. Em kể rằng, là con nhà nông nên ngoài giờ học trên trường, em hoàn toàn không tham gia các lớp học thêm.

“Thầy cô tạo cho chúng em thói quen tự học để tăng khả năng tập trung, sáng tạo. Chỗ nào không hiểu, thầy cô đều giảng giải kĩ lưỡng, nhờ vậy mà chúng em hiểu sâu và nhớ lâu hơn. Hơn nữa, thầy cô cũng động viên, luôn tạo đà để chúng em nỗ lực phấn đấu, đó là yếu tố giúp em được giải cao như thế này” – Diễm Quỳnh chia sẻ.

Em Phùng Thị Thanh Huyền lớp 9A cũng vậy, được thầy cô hướng dẫn tận tình, cộng thêm sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, em đã đạt giải Nhì môn Văn trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Bằng tình thương yêu với học sinh và sự nỗ lực của cả thầy và trò, những năm trở lại đây, Trường THCS Lý Tự Trọng luôn đạt thành tích cao, tạo được niềm tin cho phụ huynh, nhân dân trong xã về chất lượng dạy và học. Nhưng không dừng lại tại đó, thầy Duệ khẳng định rằng, trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực làm tốt nhiệm vụ, đồng thời nâng cánh ước mơ cho học sinh thân yêu.

Bình An 

Chuyên mục khác