Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum: ​Gỡ khó để thành công

09/03/2018 07:07

​Tròn 2 tháng đi vào hoạt động, ngày 28/2, đội ngũ cán bộ và giảng viên nhân viên của Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum có thêm sự động viên, khích lệ khi Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy đến thăm, chia sẻ khó khăn và tháo gỡ vướng mắc, cùng đưa hoạt động giáo dục đào tạo của đơn vị đi vào hoạt động nề nếp.

Khó khăn dần tháo gỡ

Buổi làm việc với tập thể Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  chủ trì, và có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở ngành trên địa bàn tỉnh tham dự.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: M.T

 

Tại đây, ông Đặng Xuân Thọ - Hiệu trưởng nhà trường đã báo cáo: Tròn 2 tháng đi vào hoạt động chính thức theo Quyết định 618/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum đã tham mưu thành lập Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, các tổ chức  chính trị - xã hội theo quy định; xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị  trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Trong 2 tháng qua, nhà trường tiếp nhận nguyên hiện trạng về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giáo viên và tài chính các trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Kon Tum, Cao đẳng Sư phạm Kon Tum, Trung cấp Y tế Kon Tum, Trung cấp Nghề Kon Tum với tổng số 307 cán bộ, viên chức, người lao động. Trường đã ban hành quyết định thành lập và bổ nhiệm cán bộ, tổ chuyên môn ở  6 phòng chức năng, 5 khoa chuyên môn, 3 trung tâm, 25 tổ chuyên môn trực thuộc các khoa và tổ chức giảng dạy theo kế hoạch đào tạo của nhà trường với tổng số 2.719 học sinh, sinh viên.

Trong không khí làm việc cởi mở, dân chủ, cán bộ quản lý các khoa, phòng chuyên môn và giảng viên của Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ông Đinh Quang Thuận - Trưởng Khoa Y (Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum) phản ánh: Sau khi nhà trường đi vào hoạt động, Khoa Y vẫn có nhiều khó khăn như đội ngũ cán bộ chuyên ngành y - dược tham gia quản lý, giảng dạy thiếu; cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ thực hành, thí nghiệm đều lạc hậu, thậm chí không có. Thời gian đến, tuyển sinh ngành y cũng sẽ gặp khó, do số lượng học viên tốt nghiệp trung cấp y trên địa bàn dôi dư nhiều, chưa bố trí được việc làm. Hơn nữa định hướng các năm tới của các bộ ngành dần hạn chế đào tạo nguồn lực y tế hệ trung cấp. Đây sẽ là những lo lắng chung của nhà trường.

Góp tiếng nói bày tỏ tâm tư, trưởng các Khoa Cơ bản, Sư phạm,  Kinh tế - Nông lâm, Kỹ thuật - Công nghệ lần lượt nhận xét, vài năm trở lại đây, công tác tư vấn tuyển sinh ở các chuyên ngành hệ cao đẳng gặp nhiều khó khăn, chưa đạt chỉ tiêu tỉnh giao. Một phần tâm lý phụ huynh, người học tập trung đăng ký học đại học, trong khi một số trường đại học gần như thả nổi việc xét tuyển sinh theo điểm sàn của Bộ GD&ĐT quy định.

“Vấn đề này đã và đang tạo khó khăn cho không ít trường cao đẳng toàn quốc, trong đó có Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, nhất là thời điểm đơn vị mới đi vào hoạt động chính thức năm 2018 và được tỉnh giao nhiệm vụ hoàn thành tuyển sinh đạt 1420 chỉ tiêu tuyển sinh hệ sơ cấp đến cao đẳng chính quy. Đó là chưa kể kế hoạch của nhà trường xây dựng tuyển sinh khoảng 650 học viên hệ cao đẳng, đại học vừa học vừa làm” - ông Lê Văn Kế - Trưởng Khoa Kinh tế - Nông Lâm nói.

Ông Kế cũng cho rằng, khó khăn trên đang là áp lực lớn của nhà trường, đề nghị lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện có cơ chế đặc thù ưu tiên tuyển sinh, đặc cách người đăng ký vào học ở trường trong những năm đầu hoạt động.

Các ngành chức năng sẵn sàng hợp tác              

Trước những ý kiến của đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên nhà trường, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh phản hồi, sẵn sàng phối hợp thường xuyên với Ban giám hiệu tháo gỡ vướng mắc, và sẽ có định hướng chương trình, kế hoạch trước mắt, cũng như lâu dài hợp tác đa lĩnh vực như: đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động theo yêu cầu của cơ quan, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người lao động; nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật - công nghệ cao và đào tạo liên thông đại học, sau đại học.

Ông Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế nhận định, ở lĩnh vực y tế, hiện tại theo quy định của Bộ Y tế, đội ngũ thầy thuốc tuyến cơ sở có gần 2.700 người cần phải đào tạo, đào tạo lại theo chứng chỉ hành nghề hàng năm; cũng như nâng cao chất lượng tay nghề kỹ thuật chuyên ngành y, dược cho nguồn lực tại chỗ theo xu hướng hội nhập. Công tác còn lại, Trường Cao đẳng Cộng đồng địa phương xây dựng kế hoạch hàng năm để làm việc với các đơn vị trực thuộc ngành y tế, địa phương tuyển sinh, đào tạo  phù hợp.

“Về thiếu đội ngũ cán bộ, y bác sĩ các chuyên khoa có tay nghề, kinh nghiệm giỏi, đơn vị sẵn sàng tăng cường người ở các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật trong tỉnh phối hợp với trường tham gia giảng dạy, triển khai các hoạt động khác gắn với chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, sinh viên đang theo học tại đây. Và tương lai gần, nhà trường nên chủ động xây dựng đề án tham mưu tỉnh trình các bộ ngành tiến hành đào tạo liên thông hệ đại học, sau đại học chuyên ngành y, dược” - ông Khánh nói thêm.

Tham gia ý kiến, ông Nguyễn Phúc Phận - Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin, năm học 2018 – 2019, công tác đào tạo tuyển sinh khối sư phạm được giao 200 chỉ tiêu, đơn vị sớm chủ động phối hợp các đơn vị trường học trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tổ chức công tác tư vấn, tuyển sinh; xây dựng kế hoạch tham mưu tỉnh, tiếp cận Bộ GD&ĐT để tổ chức bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong tỉnh phục vụ công tác đổi mới chương trình giáo dục, đổi mới sách giáo khoa thời gian tới. Lâu dài, đơn vị cùng Sở GD&&DT tăng cường công tác rà soát, tổ chức đào tạo đáp ứng các ngành của sư phạm còn thiếu; phối hợp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng sư phạm cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hàng năm và các dự án khác liên quan. Đồng thời, trên địa bàn tỉnh còn có các dự án đào tạo, dạy tiếng Việt cho đội ngũ cán bộ, công chức, ngành nghề phù hợp cho lao động ở các tỉnh của nước bạn Lào, Campuchia và khu vực phát triển kinh tế khác, đề nghị Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Cộng đồng nghiên cứu, chủ động xúc tiến với các sở, ngành tham mưu tỉnh tăng nguồn lực, thu hút người học.      

Với nhiều giải pháp được đưa ra, buổi làm việc của đoàn công tác Thường trực Tỉnh ủy với Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon đã mở ra nhiều cơ hội, sự khởi đầu suôn sẻ cho những bước đi, hướng phát triển thời gian tới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự cũng đã chỉ đạo Ban giám hiệu đơn vị phải chủ động, sáng tạo hơn nữa trong tham mưu, đề xuất ý kiến mới, khả thi cho hoạt động giáo dục đào tạo chuyên ngành, nghề nghiệp của một trường cao đẳng theo quy định pháp luật; xây dựng cơ chế phối hợp chương trình hoạt động với các cơ quan, sở, ban ngành tỉnh thông suốt, phát huy được chức năng, nhiệm vụ được giao .

Mai Trâm

Chuyên mục khác