23/07/2019 13:04
“Hoành tráng quá!” - anh Nguyễn Khắc Khoản, trú tại thôn 7B, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà thốt lên khi vừa bước chân vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Anh Khoản cho biết: Qua báo, đài, tôi biết tỉnh mới thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, nên tôi đi luôn xuống đây nộp hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu tại địa phương tại quầy giao dịch của Sở Công thương. Tôi rất hài lòng với sự đón tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo của đội ngũ nhân viên tại đây. Khi Trung tâm thành lập sẽ tập trung giải quyết thủ tục hành chính, giảm bớt đầu mối và việc đi lại cho người dân; đặc biệt là giúp người dân, doanh nghiệp ở Kon Tum được tiếp cận với cách làm hiện đại như những thành phố lớn trong nước. Tin tưởng rằng, với nỗ lực này, tỉnh sẽ thu hút đầu tư được nhiều hơn trong thời gian đến.
Rời khỏi quầy giao dịch, cầm trên tay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được giải quyết xong sớm tới 15 ngày làm việc, anh Ngô Văn An, trú tại khối 5, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô hồ hởi: Trong 4 mức độ đánh giá tại đây, tôi vừa chọn “rất hài lòng” cho cô nhân viên tại quầy giao dịch của Sở Tài nguyên và Môi trường. Mong rằng tỉnh tiếp tục nghiên cứu ra nhiều cách làm mới mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ghi nhận qua mấy ngày làm việc chính thức sau khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khai trương, đã có khá nhiều tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính tại đây. Đa số tổ chức, cá nhân tỏ ra hài lòng với sự hướng dẫn, tiếp nhận thủ tục hồ sơ của công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.
|
Xác định thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện.
Năm 2019, tỉnh đề ra 3 lĩnh vực đột phá về phát triển kinh tế - xã hội; trong đó lĩnh vực thứ 3 là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hình thành Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh; tăng cường xúc tiến đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp.
Sau khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương, UBND tỉnh đã giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trên cơ sở nghiên cứu các mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công các tỉnh trong khu vực, Văn phòng UBND tỉnh đã tiến hành xây dựng và hoàn thành Đề án trình UBND tỉnh. Ngày 17/4/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 359/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân, Trung tâm đã được đầu tư hệ thống thông tin một cửa điện tử, các trang thiết bị làm việc hiện đại, có máy lấy số tự động, màn hình cảm ứng tra cứu hồ sơ; ứng dụng các tiện ích như: tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ nhanh qua mã số trên hệ thống thông tin một cửa điện tử; tra cứu qua mạng Zalo, gửi tin nhắn SMS, xây dựng tổng đài nhắn tin thông báo tự động khi có kết quả giải quyết trước hạn hoặc xin lỗi khi quá hạn giải quyết, khi đề nghị bổ sung hồ sơ…
Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh nhằm tạo chuyển biến, đột phá trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và cách thức làm việc với người dân và doanh nghiệp vì một nền hành chính minh bạch, phục vụ, đặc biệt khi Kon Tum đang trong quá trình đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tiến tới xây dựng mô hình chính quyền điện tử. Với quyết tâm tạo ra sự đột phá của tỉnh trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi để hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử đảm bảo cắt giảm thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính theo đúng chỉ tiêu mà UBND tỉnh đã đề ra (30%). UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt các thủ tục hành chính đưa ra giải quyết tại Trung tâm, đảm bảo đến đầu tháng 9/2019, 100% thủ tục hành chính cấp tỉnh được tiếp nhận và trả kết quả tại đây.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chính thức đi vào hoạt động trở thành đầu mối một cửa cấp tỉnh tập trung, thực hiện liên kết việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết 1.170/1.402 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các cơ quan cấp tỉnh và một số thủ tục của Công an tỉnh. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân khi đến Trung tâm còn được thực hiện các dịch vụ công chứng, chứng thực, các dịch vụ bưu chính, công ích thuận tiện, nhanh chóng, giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí....
Với mục tiêu “đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của chính quyền”; cùng với sự tận tâm, nhiệt tình trong phục vụ, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân của công chức, viên chức Trung tâm, tin tưởng Trung tâm sẽ mang lại hiệu quả xứng đáng với sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh và sự mong đợi, tin tưởng của các tổ chức, cá nhân, tạo ra sự đột phá trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính của tỉnh.
Dương Nương