Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh: Chăm sóc tốt trẻ khuyết tật và người có công

08/10/2023 17:01

Thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện công tác nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội, đặc biệt là đối với người khuyết tật, trẻ mồ côi, người cao tuổi không nơi nương tựa, người có công với cách mạng; thể hiện tấm lòng nhân hậu, chia sẻ, được mọi người tin yêu, kính trọng.

Bà Phạm Thị Lan- Giám đốc Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh (Trung tâm) cho biết: Những năm qua, tập thể CBNV Trung tâm luôn nỗ lực phấn đấu làm tốt các nội dung công việc. Thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho 157 đối tượng bảo trợ xã hội; trong đó có 92 trẻ em mồ côi, 16 người cao tuổi, 2 đối tượng khẩn cấp và 47 đối tượng khuyết tật.

Dạy học ở Trung tâm Bảo trợ và CTXH tỉnh. Ảnh: QĐ

 

Đáng chú ý là, Trung tâm luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em đang nuôi dưỡng, chăm sóc tại đây được đến trường học tập như những trẻ em khác. Đồng thời, quan tâm mua sắm, trang bị đầy đủ phương tiện đi lại, đồ dùng học tập, sách, vở để các em đến trường học tập; tạo điều kiện cho các cháu tham gia các cuộc thi thể thao, văn nghệ, cuộc thi viết chữ đẹp do trường tổ chức, đạt được nhiều giải thưởng trong các năm học.

Trong năm học 2022-2023, có 20/92 em đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm đạt thành tích khá, giỏi trong học tập và rèn luyện. Trong đó, về học tập, có 1 em đạt loại xuất sắc, 19 em đạt tiên tiến, 72 em xếp loại trung bình; về hạnh kiểm có 77/92 em xếp loại tốt, 14/92 em xếp loại khá và 1 em xếp loại trung bình.

Về học nghề, có 2 em học nghề cắt tóc, làm nail, được chủ tiệm trả lương ổn định; 1 em học nghề sửa xe máy; 1 em học nghề làm ghế sopha và 1 em học ngành sư phạm mầm non tại Trường Cao đẳng Kon Tum.

Để tạo điều kiện cho các em được đi học các lớp cao hơn, lãnh đạo Trung tâm phối hợp với các trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum làm các thủ tục hồ sơ cho 12 em tham dự kỳ thi, 1 em chuyển thẳng (lớp 9 lên lớp 10) và 6 em tham gia kỳ thi tốt nghiệp lớp 12. Làm thủ tục hồ sơ cho em Y Phương ứng tuyển chuyên ngành Giáo dục mầm non tại Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế); nộp học bạ các học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023 và trúng tuyển vào các trường THPT trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Ngoài ra, Trung tâm phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức cho 95 em tham gia “Ngày hội vào hè” dành cho thiếu niên nhi đồng nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6; phối hợp Trung tâm Văn hóa Thể thao  Thanh thiếu nhi tỉnh và Công an tỉnh tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương cùng các em mồ côi, khuyết tật” tại Trung tâm.

Trung tâm cũng thường xuyên duy trì, tổ chức các buổi sinh hoạt, tư vấn, tuyên truyền, giáo dục định kỳ hàng tháng; tổ chức sân chơi, dã ngoại cho các cháu khuyết tật, trẻ mồ côi vào các ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương, Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Quốc khánh 2/9. Qua đó, giúp các em tự tin thể hiện năng khiếu, hình thành kỹ năng sống.

Nhân viên Trung tâm Bảo trợ và CTXH tỉnh chăm sóc cho trẻ khuyết tật. Ảnh: QĐ

 

Bên cạnh đó, Trung tâm chú trọng chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng được nuôi dưỡng tại đây. Trong 9 tháng đầu năm 2023, đã tổ chức khám và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 6.640 lượt đối tượng ngay tại trung tâm; đưa 520 lượt đối tượng đến khám, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm còn thực hiện hỗ trợ cá nhân cho 74 đối tượng về tâm lý, những băn khoăn, lo lắng, nỗi nhớ nhà. Tiếp nhận 7 trường hợp đưa vào nuôi dưỡng khẩn cấp; trong đó có 4 trường hợp đã kết nối với địa phương và bàn giao về với gia đình, 1 trường hợp đã hoàn thiện hồ sơ chuyển sang đối tượng bảo trợ nuôi dưỡng lâu dài (bà Nguyễn Thị Lành), 1 trường hợp là người Campuchia đã được Trung tâm phối hợp các cơ quan chức năng hỗ trợ đưa về nước (ông Vô Leal), 1 trường hợp đang tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng (Y Song).

Trung tâm tiến hành thực hiện tư vấn miễn phí qua đường dây nóng 268 lượt cho 87 trường hợp. Trong đó, chia sẻ và kết nối dịch vụ với các trường hợp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt như trẻ mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ bị xâm hại tình dục, trẻ mồ côi, trẻ có nguy cơ nghỉ học, trẻ thay đổi tâm lý tuổi vị thành niên, gia đình có con khuyết tật, gia đình có nhu cầu cung cấp các dịch vụ xã hội để các gia đình có thân nhân thuộc các nhóm đối tượng nêu trên có hướng giải quyết phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của gia đình.

Ngoài nguồn kinh phí được Nhà nước cấp hàng năm, Trung tâm chủ động tổ chức một số hoạt động chăn nuôi, sản xuất như trồng rau xanh, chăn nuôi heo, gà để nâng cao chất lượng bữa ăn cho các đối tượng. Cán bộ lãnh đạo và nhân viên của Trung tâm đã tận tình chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, tạo sự ấm cúng, yêu thương, chan chứa tình người giữa cán bộ nhân viên với những người được nuôi dưỡng tại “Ngôi nhà ấm áp, nghĩa tình” này.            

Quang Định

Chuyên mục khác