Trung tá Lý Huỳnh Kiên: Thực hiện nhiệm vụ bằng cả trái tim

01/12/2019 06:16

Trung tá Lý Huỳnh Kiên hội đủ các yếu tố của một “thủ lĩnh” tinh thần, chịu khó, cẩn trọng, quyết đoán trong công việc, hòa đồng, giản dị, luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên... đó là nhận xét chung của cán bộ, chiến sĩ, đồng chí, đồng đội trong đơn vị.

Nhiều lần nghe kể về Trung tá Lý Huỳnh Kiên- Chính trị viên Đội K53, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh - người luôn được cán bộ, chiến sĩ Đội K53 tin yêu, tôi quyết định tìm gặp Trung tá Kiên đúng lúc anh đang cùng các đồng đội và người bảo vệ, dẫn đường (Công an tỉnh Rattanakiri, Campuchia) trao đổi, xác định vị trí trên bản đồ, chuẩn bị cho chuyến đi tìm hài cốt liệt sĩ.

Trung tá Lý Huỳnh Kiên kể, với nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh trên hai nước bạn Lào và Campuchia về nước và quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước, Đội K53 hoạt động chủ yếu ở địa bàn rừng núi, xa khu dân cư, đơn vị phân tán nhỏ lẻ, hoạt động theo từng tổ, nhóm.

Vừa là cán bộ quản lý, vừa là người trực tiếp đi cùng anh em thực hiện nhiệm vụ, hơn ai hết, Trung tá Lý Huỳnh Kiên luôn hiểu rõ những khó khăn, vất vả mà cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải đối mặt. Anh quan niệm, muốn anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trước hết phải làm tốt công tác tư tưởng, động viên tinh thần, hòa đồng với chiến sĩ.

Trung tá Lý Huỳnh Kiên (thứ hai từ trái sang) đang trao đổi cùng đồng đội chuẩn bị cho chuyến đi tìm hài cốt liệt sĩ. Ảnh: TK

 

Trung tá Kiên nhớ như in nhiều lần anh cùng đồng đội vai mang ba lô nặng trên 20 kg, hành quân vượt 20-25 km đường rừng. Đến nơi, vừa mệt, vừa đói, trời nhá nhem tối, khi tìm được khe suối thì lại không có nước, anh em ai nấy đều buồn bã, bởi vào mùa khô ở Campuchia, mọi con suối hầu như đều khô cạn. Những lúc như thế, anh lại động viên, khích lệ tinh thần anh em cố gắng đi tìm một khe suối khác có nước để nấu ăn. Chính những lúc anh em quây quần bên sườn núi hay khe cạn, chắt chiu từng can nước để vo gạo, nấu bữa cơm đạm bạc trên chặng đường hành quân, tình cảm đồng chí, đồng đội càng thêm gắn bó, tăng thêm sức mạnh cho mỗi người để tiếp tục tìm kiếm, bốc cất đưa hài cốt liệt sĩ về nước.

Thật khó có thể diễn tả được cảm xúc của cán bộ, chiến sĩ Đội K53 khi tìm thấy hài cốt đồng đội. Tất cả đều reo mừng phấn khởi, những giọt nước mắt hạnh phúc cứ lăn dài trên má. Trái lại, khi không tìm thấy hài cốt đồng đội, anh em lại ăn không ngon, ngủ không yên, cảm thấy buồn bã, lương tâm cắn rứt - Trung tá Lý Huỳnh Kiên tâm sự.

Với Trung tá Lý Huỳnh Kiên, việc tìm kiếm, quy tập cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất nước Campuchia và Lào không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ, đó còn là mệnh lệnh xuất phát từ trái tim. Đó là trách nhiệm, lòng biết ơn chân thành của thế hệ hôm nay đối với cha ông đi trước, những người đã không tiếc máu xương để chúng ta có được hòa bình, độc lập hôm nay. Suy nghĩ đó là động lực để Lý Huỳnh Kiên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được đồng chí, đồng đội và được cán bộ, chiến sĩ K53 yêu mến.

Nhận xét về người chỉ huy của mình, Trung úy Trần Văn Nhuận- Đội K53, cho biết: Trung tá Lý Huỳnh Kiên hội đủ các yếu tố của một “thủ lĩnh” tinh thần, chịu khó, cẩn trọng, quyết đoán trong công việc, hòa đồng, giản dị trong cuộc sống; luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; luôn hoàn thành tốt và động viên, giúp đỡ giúp cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đó cũng là nhận xét chung của cán bộ, chiến sĩ, đồng chí, đồng đội trong đơn vị.

Trung Kiên

Chuyên mục khác