Trung đoàn 24: Đơn vị dẫn đầu công tác hậu cần

24/02/2019 06:31

Công tác hậu cần quân đội là một trong những nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Chính vì vậy, trong những năm qua, Trung đoàn 24 (Sư đoàn 10) luôn có những đột phá trong công tác hậu cần, nhằm cải thiện bữa ăn cho bộ đội để đảm bảo quân số khỏe…

Đến Trung đoàn 24, chúng tôi được Trung tá Vũ Trung Kiên - Chính ủy Trung đoàn giới thiệu về mô hình tăng gia sản xuất của đơn vị với những vườn rau xanh mơn mởn; những đàn gia cầm, heo, bò được nuôi, trồng khá chăm chút và quy mô.

Trung tá Vũ Trung Kiên cho hay, cũng như bao đơn vị quân đội khác, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 24 luôn thấm nhuần lời Bác Hồ dạy đối với ngành hậu cần quân đội, khắc phục khó khăn, tăng gia sản xuất, nuôi quân giỏi. Đó là tiêu chí phấn đấu để Trung đoàn 24 tạo ra những bước đột phá trong các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua Quyết thắng trong công tác hậu cần nói chung, tăng gia sản xuất nói riêng.

Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 24 trồng rau xanh

 

Những năm qua, mặc dù phải chịu tác động của nhiều yếu tố như giá cả thị trường và những ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh; ngân sách bảo đảm cho công tác hậu cần hạn hẹp…, nhưng Ban hậu cần của Trung đoàn 24 luôn xác định “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”.

Trung tá Vũ Trung Kiên - Chính ủy Trung đoàn chia sẻ: “Công tác hậu cần luôn được Trung đoàn đưa vào trong nghị quyết lãnh đạo của các cấp ủy, chi bộ, nhằm nâng cao chất lượng công tác hậu cần. Hàng tháng, Ban Chỉ huy Trung đoàn đều kịp thời biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác hậu cần. Những đơn vị nào làm chưa tốt đều được Ban Chỉ huy Trung đoàn tổ chức gặp gỡ, tìm hiểu nguyên nhân, qua đó nhắc nhở hay kiểm điểm kịp thời và có những biện pháp kiên quyết để khắc phục những hạn chế…”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, với địa bàn đơn vị đóng quân tại xã Tân Cảnh (huyện Đăk Tô), thời tiết thường xuyên thay đổi, mùa mưa kéo dài, thổ nhưỡng đất đai cằn cỗi; diện tích đất tăng gia ít, không đảm bảo nhu cầu tăng gia sản xuất cho đơn vị. Chính từ trong cái khó mới “ló” cái khôn, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo huy động quân số cao nhất, tận dụng thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ của chiến sĩ để cải tạo đất, kết hợp bón phân, ủ phân, cải tạo vi sinh…; đồng thời quy hoạch khu vực tăng gia tập trung và diện tích đất ở các đơn vị theo từng chủng loại, từng vụ mùa.

Đến nay, Trung đoàn đã có vườn rau xanh đủ chủng loại với diện tích 31.000m2. Hàng năm, vườn rau của Trung đoàn cho thu hoạch trên 45% các loại rau cao cấp, đảm bảo bộ đội được ăn rau xanh thường xuyên, quanh năm.

Nhằm bảo vệ rau xanh, thực phẩm trong mùa mưa, đơn vị huy động công sức bộ đội làm giàn che, hệ thống rãnh thoát nước…để tránh bị dập nát, ngập úng. Chính vì vậy, dù mùa mưa hay nắng gắt, đơn vị vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn rau sạch, thực phẩm tươi sống đưa vào trong bữa ăn hàng ngày của bộ đội.

Ngoài xây dựng vườn rau sạch, an toàn, Trung đoàn 24 còn đẩy mạnh công tác chăn nuôi, xem đây là một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo quân số khỏe.

Đơn vị đã sử dụng nguồn kinh phí hàng trăm triệu đồng đầu tư tập trung, xây dựng và củng cố hệ thống vườn, ao, chuồng để chăn nuôi gia cầm, heo, bò, cá… Đến nay, toàn Trung đoàn có 50 con bò, dê; 540 con heo thịt, 84 con heo nái sinh sản và gần 6.000 con gia cầm.

Nguồn thịt từ chăn nuôi được đưa vào bữa ăn hàng ngày của bộ đội

 

Kết hợp với chăn nuôi, Trung đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác xử lý môi trường. Từ năm 2017, Trung đoàn đã đầu tư hàng chục triệu đồng để xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải trong chăn nuôi, được Sư đoàn đánh giá cao. Từ những nỗ lực của Đảng ủy, chỉ huy cũng như cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 24, công tác tăng gia sản xuất của Trung đoàn hàng năm đều vượt chỉ tiêu, là đơn vị dẫn đầu trong công tác hậu cần của Sư đoàn, Quân đoàn.

Ngoài ra, thực hiện chương trình “quân dân y kết hợp”, trong những năm qua, Quân y Trung đoàn 24 đã tổ chức khám, chữa bệnh cho hàng ngàn lượt bệnh nhân là nhân dân xã Tân Cảnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người…

Với sự quyết tâm, đồng lòng và sáng tạo, khắc phục khó khăn trong công tác hậu cần, nhiều năm liền, Trung đoàn 24 được Bộ Quốc phòng và Quân đoàn 3 tặng Cờ và Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác”.       

Bài và ảnh:  Dương Đức Nhuận

 

Chuyên mục khác