Trù phú Đăk Tờ Re

20/09/2020 06:15

Về xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy) trong ngày thu tháng Chín, đâu đâu tôi cũng được chứng kiến không khí náo nức thi đua lao động sản xuất của bà con nơi đây để lập công chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Tiếp tôi tại trụ sở UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Tờ Re - Trần Quốc Bảo hồ hởi cho biết: Tôi vừa đi kiểm tra 3 công trình bê tông hóa sân nhà rông tại 3 thôn trong xã. Đây là các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, do bà con các thôn tự nguyện đóng góp ngày công, vật liệu, mỗi công trình ước khoảng trên 70 triệu đồng.

Dạo bước trên những con đường bê tông phẳng phiu, hòa mình vào không khí thi đua sôi nổi ấy, mấy ai biết được rằng, Đăk Tờ Re từng có những ngày gian nan, khi “bóng mây tà đạo Hà Mòn” u ám bay qua. Một số bà con đã nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời kẻ xấu xúi giục, tin theo tà đạo; tin theo luận điệu lừa phỉnh: Ai theo thì mọi nợ nần về vật chất và tinh thần đều được xóa; ốm đau không uống thuốc cũng khỏi bệnh, không làm cũng có ăn…

Việc sinh hoạt tà đạo trái pháp luật đã ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhiều gia đình vợ chồng cãi nhau, bất hòa; anh em họ hàng sứt mẻ tình cảm, mâu thuẫn… Đói nghèo dai dẳng vây quanh nhiều bếp lửa.

Người dân xã Đăk Tờ Re đến UBND xã giải quyết các công việc hàng ngày. Ảnh: Đ.N

 

Với quyết tâm xóa bỏ tà đạo, vận động bà con trở về làng, xây dựng cuộc sống mới, các cấp, các ngành huyện Kon Rẫy và Đảng bộ, chính quyền xã Đăk Tờ Re đã triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ và hiệu quả, từ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích; phân công cán bộ, đảng viên kiên trì bám làng, sát hộ đến ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng mô hình kinh tế, hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để làm ăn...

Đăk Tờ Re thay đổi dần. “Đám mây tà đạo” u ám từng che trên nhiều nóc nhà từng bước được xua tan. Đường giao thông, trường học được xây dựng khang trang, đêm đêm, đường làng sáng trưng ánh điện. Những vệt xanh của cà phê, cây ăn quả lan dần, lan dần, phủ kín những khoảnh đồi vốn trơ trụi; nhiều mô hình kinh tế hình thành, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho người dân.

Với quyết tâm của mình, nhân dân Đăk Tờ Re đã chứng minh rằng chỉ có Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của mình mới đem lại cuộc sống tốt đẹp.

Bí thư Đảng ủy xã Đăk Tờ Re - Trần Quốc Bảo chia sẻ: Ngoài vận động, tuyên truyền đấu tranh với tà đạo Hà Mòn, năm 2016, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết 10 về xóa nghèo bền vững, trong đó gắn tiêu chí tỷ lệ sinh con thứ 3, hỗ trợ sản xuất cho người dân và nhiều nghị quyết chuyên đề khác về phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn xã.

Qua tìm hiểu, những năm qua Đảng ủy xã Đăk Tờ Re đã đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã. Đặc biệt là phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ; bảo tồn, đầu tư phát triển có hiệu quả những loại cây dược liệu, nhất là dược liệu dưới tán rừng; có kế hoạch đầu tư phát triển sản phẩm… để người dân có hướng thoát nghèo bền vững.

Điển hình là Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã thực hiện kế hoạch dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp để xây dựng “cánh đồng lớn” tại khu vực Đăk Pơ Kong (thôn 4), khu vực Đăk Puich (thôn 9); chuyển đổi và nhân rộng diện tích mì (55 ha) năng suất cao làm vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến; đẩy mạnh việc nhân rộng diện tích trồng chuối với diện tích 40 ha làm nguyên liệu phát triển các sản phẩm từ chuối; đẩy mạnh việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân như mọi người dân đều tham gia bảo hiểm y tế; cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh được quan tâm đầu tư, dự phòng các loại thuốc đầy đủ đảm bảo mọi người dân khi ốm đau được khám, chữa bệnh kịp thời.

Bên cạnh đó, hàng năm, số học sinh trong độ tuổi đều được huy động đến lớp đầy đủ; cơ  sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị được đầu tư xây dựng, nâng cấp; đội ngũ giáo viên đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Với những nỗ lực đó, Đăk Tờ Re vươn lên mạnh mẽ, số hộ nghèo giảm rõ rệt qua các năm, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng lên, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 khoảng 25 triệu đồng; phấn đấu đến năm 2025, số hộ nghèo giảm xuống còn 7% (khoảng 99 hộ)…

Những thành tựu mà xã Đăk Tờ Re có được hôm nay chính là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng trong quyết tâm đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn, xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội, xóa nghèo bền vững, đem lại cuộc sống mới, tươi đẹp.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác