Triển khai thực hiện “Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số”

28/06/2022 21:57

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1945/KH-UBND triển khai thực hiện “Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số” trên địa bàn tỉnh.

Việc sử dụng các nền tảng số quốc gia dùng chung, kết nối, mở, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống, cơ sở dữ liệu của địa phương với các nền tảng số quốc gia nhằm đồng bộ, liên thông, tạo hệ sinh thái chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, thúc đẩy các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đầu tư nghiên cứu, làm chủ công nghệ, phát triển các nền tảng số đạt yêu cầu, tiêu chí của nền tảng số quốc gia để bổ sung vào Danh mục nền tảng số quốc gia.

UBND tỉnh yêu cầu cụ thể hóa các nội dung nhiệm vụ, giải pháp và triển khai có hiệu quả các nền tảng số quốc gia được phê duyệt tại Quyết định số 186/QĐ-BTTTT của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Xác định các nội dung, nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương trong việc nghiên cứu, đề xuất tổ chức triển khai áp dụng, sử dụng các nền tảng số để thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được giao tại văn bản số 949/UBND-KGVX ngày 5/4/2022 của UBND tỉnh. Căn cứ Danh mục nền tảng số quốc gia, đánh giá và lựa chọn các nền tảng số phù hợp để triển khai trong ngành, lĩnh vực, địa phương; tổng hợp nhu cầu, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông). Tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân khai thác, ứng dụng các nền tảng số quốc gia triển khai trên địa bàn tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan triển khai đầu tư hoặc thuê dịch vụ các nền tảng phù hợp, khoa học, đồng bộ, đảm bảo tuân thủ các quy định của nhà nước.

Sở Thông tin và Truyền thông là đầu mối theo dõi, tổng hợp tình hình triển khai của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố; chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của Kế hoạch và phối hợp với các đơn vị, địa phương đề xuất phương án giải quyết, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách để ưu tiên sử dụng các nền tảng số quốc gia đồng bộ với việc xây dựng, phát triển các cơ sở dữ liệu, nền tảng số của địa phương; phối hợp với đơn vị đầu mối của Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp nòng cốt để đẩy nhanh phát triển, đưa vào sử dụng và nhân rộng phổ biến nền tảng số quốc gia; hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng các nền tảng số quốc gia; công bố, cập nhật kịp thời Danh mục các nền tảng số quốc gia trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí sự nghiệp hàng năm để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh chủ động thực hiện tuyên truyền, phổ biến về Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia trên chuyên mục “Chuyển đổi số”.

Các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh bố trí nguồn lực đầu tư nghiên cứu, làm chủ công nghệ, phát triển nền tảng số đạt yêu cầu, tiêu chí của nền tảng số quốc gia, đề xuất phục vụ quá trình chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh; tham gia Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm các nền tảng ứng dụng mới cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

XB

Chuyên mục khác