Triển khai gửi - nhận văn bản điện tử: Hiệu quả bước đầu

07/12/2019 13:02

Đến nay, Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành VNPT iOffice (Hệ thống iOffice) đã được triển khai sử dụng hoàn toàn trong công tác quản lý văn bản, xử lý hồ sơ, điều hành công việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; đồng thời được triển khai gửi - nhận văn bản liên thông với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trên Trục liên thông văn bản quốc gia đảm bảo đầy đủ 6 trạng thái theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước, từ tháng 9/2018, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai sử dụng Hệ thống Quản lý văn bản và Hệ thống iOffice và thực hiện việc liên thông văn bản trên Trục liên thông văn bản quốc gia đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn.

Đến nay, 31/31 đơn vị sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử và triển khai thực hiện phát hành văn bản điện tử có ký số không kèm bản giấy trên Hệ thống iOffice.

Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đã triển khai sử dụng Hệ thống iOffice trong công tác quản lý văn bản và xử lý, điều hành công việc tại đơn vị và triển khai gửi, nhận văn bản điện tử 3 cấp chính quyền trên Trục liên thông văn bản quốc gia.

Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đã ban hành 72.046 văn bản điện tử trên tổng số 73.407 văn bản phát hành (đạt 98,15%) và 64.890 văn bản điện tử có ký số (đạt 88,4%); trong đó có nhiều đơn vị phát hành 100% văn bản điện tử có ký số như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Kon Plông...

Giao diện Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành iOffice. Ảnh: HB

 

Hiện toàn tỉnh có 102/102 đơn vị cấp xã, phường, thị trấn đã triển khai gửi, nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản Hệ thống iOffice. Đến nay, các xã, phường, thị trấn đã ban hành 9.642 văn bản điện tử trên tổng số 10.330 văn bản (đạt 99,6%) và 4.145 văn bản điện tử có ký số (đạt 40,12%); trong đó có nhiều đơn vị có tỷ lệ phát hành văn bản điện tử đạt 100% như UBND các xã: Măng Bút, Măng Cành, xã Hiếu (huyện Kon Plông), Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy), Đăk Man (huyện Đăk Glei)...

Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh, Ban Cơ yếu Chính phủ đã cung cấp 983 chữ ký số cho các đơn vị, địa phương; trong đó có 695 chữ ký số cá nhân, 288 chữ ký số tổ chức. Các đơn vị, địa phương đều đã tích hợp chữ ký số chuyên dùng vào Hệ thống iOffice và tuân thủ ký số đúng quy định.

Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Viễn thông Kon Tum thường xuyên nâng cấp, cập nhật các tính năng của phần mềm đảm bảo kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử ở các cấp chính quyền với Trục liên thông văn bản quốc gia và đáp ứng phản hồi trạng thái xử lý văn bản theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg.

Để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với Viễn thông Kon Tum (là đơn vị được UBND tỉnh giao triển khai Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành trên địa bàn tỉnh) triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến an toàn, an ninh thông tin trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành và các văn bản liên thông trên Trục liên thông văn bản quốc gia.

Nhìn chung, thời gian qua, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị sở, ngành và các UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện gửi nhận văn bản điện tử theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg và bước đầu đạt được những kết quả nhất định.

Cụ thể là đã góp phần giảm đáng kể chi phí gửi, nhận văn bản giấy và thời gian gửi, nhận văn bản giữa các cơ quan nhà nước, thay đổi tác phong, lề lối làm việc từ giải quyết công việc dựa trên giấy tờ sang giải quyết công việc trên môi trường điện tử, giúp nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian xử lý công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, còn giúp lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố nắm được tình trạng xử lý văn bản, hồ sơ, công việc để có chỉ đạo kịp thời.                  

Hoa Ban

Chuyên mục khác