Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025

21/09/2024 13:16

UBND tỉnh vừa có văn bản số 3344/UBND-KGVX chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh.
Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên, đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp. Ảnh: HL

 

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng là người DTTS, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, trong đó có đầu tư trường, lớp học, các công trình phụ trợ đảm bảo lộ trình thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp, các điểm lẻ trên địa bàn theo hướng tinh gọn, đảm bảo huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp; tiếp tục rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có, sử dụng có hiệu quả số lượng biên chế đội ngũ được giao.

Quan tâm quy hoạch, bố trí quỹ đất cho giáo dục, phát triển các cơ sở giáo dục theo hướng tăng quy mô trường lớp, đẩy mạnh thu hút đầu tư các trường ngoài công lập.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác nâng chuẩn cho giáo viên thuộc phạm vi quản lý; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tiếp tục tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, chất lượng giáo dục học sinh DTTD; xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030.

 Phát huy các mô hình “bán trú dân nuôi”. Ảnh: HL

 

Phát huy các mô hình “bán trú dân nuôi” phù hợp với tình hình địa phương; xây dựng và nhân rộng mô hình kết nghĩa để học sinh lớp lớn nhận chăm sóc học sinh lớp nhỏ; nhân rộng mô hình vận động cha mẹ học sinh tham gia chăm sóc trẻ nhằm tăng cường các giải pháp đảm bảo tính chuyên cần của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Thực hiện hiệu quả đào tạo nghề đối với học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn.    

Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về quan điểm, mục tiêu nhiệm vụ và các kết quả trong tổ chức thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện nhiệm vụ Chương trình Giáo dục mầm non, Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Biểu dương những gương điển hình tiên tiến trong quản lý giáo dục, giảng dạy và học tập nhằm tạo sức lan tỏa, khích lệ, đồng thời tạo điều kiện để ngành Giáo dục và Đào tạo hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Hồng Lam

Chuyên mục khác