Trẻ em luôn cần được chăm sóc và bảo vệ

28/06/2022 06:15

“Chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em” là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm nay (tháng 6) nhằm tiếp tục kêu gọi, vận động sự tham gia tích cực hơn nữa của toàn xã hội, của mỗi gia đình trong chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em.
Cần quan tâm hơn nữa đến trẻ em. Ảnh: HN

 

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương và chịu nhiều ảnh hưởng khi có những biến động trong xã hội. Trải qua một thời kỳ dài chịu ảnh hưởng vì Covid-19, từ học tập đến các hoạt động vui chơi giải trí bị ngưng trệ, thay đổi hình thức, sự chung tay chăm sóc, bảo vệ cho trẻ em càng là yêu cầu cấp thiết đòi hỏi các cấp, các ngành, các đoàn thể, toàn xã hội, mỗi gia đình phải hết sức lưu tâm.

Thực tế là trong gần một tháng qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em hết sức thiết thực, ý nghĩa: Tổ chức sinh hoạt hè ở khu dân cư, tặng quà, hỗ trợ học bổng, tổ chức các sân chơi, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí... đã kịp thời động viên các em và dần giải tỏa được nhu cầu vui chơi, giải trí sau một thời gian dài giãn cách xã hội vì Covid-19. Nhiều em nhờ những phần quà, những suất học bổng hỗ trợ của các cấp, các ngành đã có thêm động lực chắp cánh ước mơ. Nhiều em có những thắc mắc, trăn trở, nhờ được tư vấn, hỗ trợ đã được giải tỏa kịp thời. Nhiều đơn vị, địa phương, nhiều bậc phụ huynh, cá nhân từ những hoạt động sôi nổi trong Tháng hành động vì trẻ em đã nâng cao nhận thức, thay đổi hành động, có thêm những hoạt động chăm lo, bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, cũng ngay trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra chuyện thương tâm với 2 trẻ em mới 5 tuổi bị đuối nước (xã Đăk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông). Nghe tin ai cũng xót xa, các em còn quá nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bố mẹ đều bận công việc, sơ sẩy một chút là các em không bao giờ trở lại.

Không chỉ là chuyện đuối nước, trẻ em còn phải đối mặt với tai nạn giao thông, tai nạn thương tích, với nhiều hiểm nguy trong cuộc sống. Trên thực tế có không ít trẻ em ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh trong những ngày hè này đã phải lao động sớm, lao động nặng nhọc. Cuộc sống gia đình khó khăn, cần lao động nên dù còn rất nhỏ các em phải theo bố mẹ lên rẫy làm các công việc nặng nhọc, từ cuốc cày, mang vác đến theo bố, theo anh luồn lách đi rừng nhiều ngày liền như một lao động chính. Làm việc vất vả nhưng hoàn cảnh khó khăn, bữa ăn thiếu dinh dưỡng, nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Gia đình các em cũng không nghĩ nhiều đến vi phạm các quyền trẻ em, quyền được học tập, quyền được vui chơi... Thậm chí có những em không được tôn trọng, bị áp đặt, bị bạo hành, bị chính bố mẹ, người thân đánh đập, mắng chửi vô cớ.

Dù các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn thiếu những sân chơi cho các em hoặc có sân chơi nhưng không phát huy được hiệu quả. Trẻ em vùng phố thị thiếu các khu vui chơi giải trí hoặc các khu vui chơi không đủ sức thu hút nên sa đà vào các trò chơi không lành mạnh như game...Còn ở các vùng nông thôn dù không gian rộng nhưng lại thiếu các điểm vui chơi tập trung nên trẻ em hay la cà, tụ tập ở các điểm thiếu an toàn với nhiều hiểm nguy rình rập như ao hồ sông suối, leo cây, leo núi... dễ dẫn đến đuối nước, tai nạn thương tích khi không có sự giám sát của người lớn.

Trẻ em là tương lai của đất nước, chăm lo, bảo vệ, giáo dục, tôn trọng các em để các em phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần là hết sức quan trọng. Việc làm này không phải chỉ dừng lại trong Tháng hành động vì trẻ em mà phải là hoạt động thường xuyên, liên tục trong mọi tháng, mọi năm. Để các em có những ngày hè vui tươi, an toàn, bổ ích, để cho các em ngày càng phát triển cả về thể chất và tinh thần rất cần sự quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa của người lớn. Trẻ em, đặc biệt là trẻ em ở vùng đồng bào DTTS, trẻ em trong các gia đình nghèo rất cần được giáo dục, chăm lo, được vui chơi, được học hành trong những điều kiện đảm bảo an toàn. Chỉ khi được vui chơi, được học tập, được sống với đúng tuổi thơ mình thì trẻ em mới có cơ hội để phát triển toàn diện.

Hà Nam

Chuyên mục khác