Trao niềm tin hòa nhập cộng đồng

12/10/2016 09:04

Những năm qua, Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh đã đến nhiều nơi động viên, hỗ trợ các nguồn vốn, tạo điều kiện học nghề, tặng nhà tình thương và bò sinh sản… cho đối tượng NKT&TMC trên địa bàn, nhằm cổ vũ, trao niềm tin cho đối tượng có thêm nghị lực vươn lên, sống tích cực và hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

Chúng tôi đã tìm về gia đình chị Y Nhuối ở thôn 10, xã Đăk La (huyện Đăk Hà) khi chị chuẩn bị đưa đàn bò đi chăn thả. Chị cho biết, gia đình có 3 con bò, là tài sản quý nhất hiện nay; tất cả, đều nhờ Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tặng ban đầu 1 bò sinh sản vào năm 2013.

Y Nhuối tâm sự, trước năm 2009, anh A Tre - chồng của chị đi làm rẫy, trên đường về phát hiện ở bìa rừng một tổ ong có nhiều mật treo lơ lửng trên cây cao đến 7-8m. A Tre đã trèo lên xua đàn ong để lấy mật, không may bị ngã gãy chân.

Không những thế, do đầu bị đập mạnh xuống nền đất, nên anh thường xuyên lên cơn đau đầu, dần chuyển sang bị bệnh tâm thần. Nhà nghèo không có tiền đưa chồng đi chữa trị, chị Y Nhuối đành phó mặc cho số phận và chị trở thành trụ cột chính trong nhà.

Hằng ngày, chị cố gắng đi rẫy, bươn chải trên 5 sào đất trồng bời lời, mì, nhưng cả nhà 8 khẩu vẫn không đủ ăn, đủ mặc. Thấy hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình Y Nhuối, xã Đăk La đã đề xuất lên Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tặng 1 con bò mẹ cho gia đình.

Y Nhuối cho hay: Khi được tặng bò mẹ, tôi và các con vui lắm. Mấy đứa lớn dành phần việc chăm sóc con bò. Mùa khô chăn thả ở ngoài cánh đồng, mùa mưa, thì cả nhà lại thay nhau cắt cỏ, hái lá mì cho bò ăn hàng ngày. Các con trai lớn còn giúp mẹ làm chuồng để bò có nơi ở sạch sẽ, tránh được bệnh tật. Sau 3 năm chăm sóc, bò mẹ đã sinh lần lượt 2 con bê.

Cùng thời điểm gia đình chị Y Nhuối được tặng bò sinh kế, vợ chồng anh Lê Văn Thạch và chị Vũ Thị Lệ là người khuyết tật thuộc diện nghèo ở thôn 5, xã Đoàn Kết (thành phố Kon Tum) cũng được hỗ trợ 1 con bò mẹ.

Anh Thạch bên vợ và con chuẩn bị cho ngày mới mưu sinh. Ảnh: M.T

 

Qua trò chuyện, anh Thạch bộc bạch: Vợ chồng tôi đều là người khuyết tật. Năm 2010, vợ chồng đến với nhau bằng sự sẻ chia, đồng cảm của người khuyết tật. Lúc đó, chúng tôi sống tại căn nhà nhỏ ở xã Đoàn Kết. Hai vợ chồng có cuộc sống vô cùng khó khăn, do chưa có nghề nghiệp ổn định, thiếu nguồn vốn làm kinh tế. Chúng tôi may mắn được Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh hỗ trợ 1 con bò mẹ. Từ con bò ban đầu này, đến nay, gia đình tôi đã có 4 con.

Anh Thạch cho biết, sau khi hỗ trợ bò, Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh còn hỗ trợ thêm 10 triệu đồng cho vợ anh đóng thùng hàng lưu động và mua sắm bánh kẹo, đồ chơi trẻ em... kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ chiếc xe hàng lưu động và đàn bò, vợ chồng đã có tiền trang trải cuộc sống.

Mỗi buổi sớm, anh đưa đàn bò đi chăn thả sau vườn nhà, sau đó quay về phụ vợ sắp xếp bánh kẹo, đồ chơi vào thùng hàng di động và chở đến nơi bán. Vợ anh sẽ đưa con trai đến trường mầm non gần nhà rồi đến chỗ bán hàng. Tối đến, anh chị lại chở nhau đi bán hàng di động ở các khu vui chơi, giải trí trong nội thành.

Không những vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cuộc sống đời thường, vợ chồng anh Thạch còn là tình nguyện viên tham gia tích cực các hoạt động dành cho NKT&TMC trên địa bàn thành phố Kon Tum. Riêng anh Thạch, năm 2014, được xã Đoàn Kết bổ nhiệm Trưởng nhóm quản lý người khuyết tật tại địa phương gồm 15 thành viên.

Hiện tại, anh tham gia thường xuyên và làm báo cáo viên của Dự án Hòa nhập người khuyết tật trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai và đa dạng hóa thu nhập tại thành phố Kon Tum, với mục đích tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng liên quan thu thập thông tin, gợi mở định hướng làm kinh tế gia đình phù hợp với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có người khuyết tật.

Hội Bảo trợ NKT&TMC tỉnh đánh giá, vượt lên sự thiếu may mắn của cuộc sống, cộng với sự hỗ trợ các nguồn lực của đơn vị, các đối tượng khuyết tật đã nỗ lực phấn đấu không ngừng cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Họ là những tấm gương tiêu biểu, giúp nhiều đối tượng khác học tập, nỗ lực thoát khỏi cuộc sống kém may mắn ở hiện tại.

MT 

Chuyên mục khác