Trao nghĩa tình đến vùng sâu

21/02/2024 06:34

Trong những ngày xuân mới, chúng tôi cùng cán bộ Hội LHPN tỉnh trong chuyến đi về xã Mường Hoong và Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) để thực hiện các chương trình giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn ở nơi đây.

Mục đích của chuyến đi là nghiệm thu và bàn giao 2 căn nhà “Mái ấm tình thương” và 20 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh mà Hội LHPN tỉnh đã vận động nguồn lực xã hội hóa, triển khai hỗ trợ xây dựng cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở 2 xã Mường Hoong và Ngọc Linh.

Xuân năm nay ấm áp hơn bao giờ hết đối với gia đình chị Y Thố ở thôn Làng Mới (xã Mường Hoong). Bởi gia đình nhỏ của chị được đón Tết trong ngôi nhà kiên cố, khang trang.

Gia đình chị Y Thố thuộc diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một mình chị phải gồng gánh nuôi 2 đứa con nhỏ, chồng mắc căn bệnh về thần kinh và người mẹ già yếu. Trước đó, cả nhà chị trú ngụ trong ngôi nhà nhỏ được dựng tạm từ lúc 2 vợ chồng kết hôn, đã dột nát sau nhiều năm sử dụng. Vừa phải lo kinh tế, vừa chăm sóc chồng con, nuôi dưỡng mẹ già nên chưa khi nào chị dám nghĩ tới việc xây một căn nhà mới.

Trao nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình Y Thố. Ảnh: Y.Đ

 

Nắm bắt được hoàn cảnh của chị Y Thố, Hội LHPN tỉnh đã đề xuất xin kinh phí hỗ trợ  xây nhà “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị. Được khởi công xây dựng từ tháng 12/2023, sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, tổng diện tích 36m2, với tổng kinh phí 80 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình đối ứng thêm 30 triệu đồng.

Trong niềm hân hoan, vui mừng khi có căn nhà mới, chị Y Thố chia sẻ:  Được hội phụ nữ các cấp quan tâm hỗ trợ gia đình xây nhà mới, tôi mừng lắm. Có được căn nhà kiên cố và khang trang này sẽ là động lực lớn giúp tôi tiếp tục nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Rời thôn Làng Mới, chúng tôi tìm thăm nhà bà Y Dĩa ở thôn Đăk Bể (xã Mường Hoong). Bà Y Dĩa năm nay đã 62 tuổi, sống một mình, hoàn cảnh rất khó khăn, ở trong căn nhà nhỏ làm bằng gỗ đã mục nát, xuống cấp. Trước hoàn cảnh đó, Hội LHPN tỉnh đã kết nối với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Kon Tum hỗ trợ 50 triệu đồng để xây tặng nhà “Mái ấm tình thương” cho bà. Căn nhà đã được hoàn thành vào cuối tháng 1/2023, với diện tích 30m2.

Trong ngôi nhà mới, bà Y Dĩa đã trải sẵn chiếc chiếu nhựa để chờ đón khách. Thấy cán bộ Hội Phụ nữ đến, bà mừng rỡ: Hôm nay, biết các cô, các chú đến bàn giao nhà, bà già này mừng lắm, ngồi đợi từ lúc sớm. Được các cô, các chú quan tâm, giúp đỡ xây cho già mái ấm thế này thật quý lắm.

Thành lập mô hình “Đường, làng, nhà tôi xanh-sạch-đẹp” tại xã Mường Hoong. Ảnh: Y.Đ

 

Những ngôi nhà “Mái ấm tình thương” ấm áp nghĩa tình đã kịp thời khích lệ, động viên hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Trong năm qua, là thành viên của Tổ công tác 262, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều nội dung thiết thực nhằm giúp 2 xã khó khăn Mường Hoong và Ngọc Linh phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giúp đỡ phụ nữ nơi đây phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc.

Trong đó, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên phụ nữ của 2 xã phát triển toàn diện, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, văn minh; vận động thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Nổi bật là phối hợp thành lập 6 mô hình điểm: “Làng phụ nữ DTTS nông thôn mới”, “Đường, làng, nhà tôi xanh- sạch- đẹp", “Nhóm cha mẹ có con từ 0 - 10 tuổi”; thành lập 14 tổ truyền thông cộng đồng về tuyên truyền, vận động xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp; hỗ trợ mô hình "5 hộ/1 xã" đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" với tổng nguồn lực trị giá trên 100 triệu đồng; trao tặng 60 suất quà cho phụ nữ nghèo và 70 suất học bổng, cặp sách và quà cho học sinh nghèo, tặng 20 bồn nước tổng trị giá trên 108 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng chỉ đạo tổ chức Hội ở 2 cấp thực hiện tốt công tác ủy thác nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn có thêm điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình Tổ liên kết “Phụ nữ trồng sâm dây” tại các thôn của 2 xã: Làng Mới, Mô Po (xã Mường Hoong), Tân Rát, Kung Ran, Kon Tua (xã Ngọc Linh).

Nhờ triển khai nhiều giải pháp, hoạt động thiết thực, Hội LHPN tỉnh đã mang đến những thay đổi tích cực trong nếp nghĩ cách làm của nhiều hội viên phụ nữ, tạo động lực để các chị em nỗ lực vươn lên, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở 2 xã Mường Hoong và Ngọc Linh.

Y Đô

Chuyên mục khác