Tràn lan “rác” quảng cáo

23/04/2019 13:01

Thời gian qua, mặc dù chính quyền địa phương và ngành chức năng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị, Đoàn Thanh niên các địa phương cũng đã nhiều lần ra quân xử lý “rác” quảng cáo; tuy nhiên, hiện nay trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố Kon Tum vẫn còn tình trạng tờ rơi, băng rôn quảng cáo được dán tràn lan trên các cột điện, cây xanh, vách tường... gây mất mỹ quan đô thị.

Ở thành phố Kon Tum hiện nay, khi ra đường không khó để bắt gặp những tờ quảng cáo được treo trên các thân cây, cột điện, thậm chí là dán, viết trực tiếp trên các bốt điện, tường nhà dân, tường rào cơ quan nhà nước gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Các hình thức quảng cáo đủ chủng loại, kích cỡ từ giấy đến phông bạt cho nhiều dịch vụ như buôn bán bất động sản, cho vay tiền, hút hầm cầu, khoan cắt bê tông, lắp đặt internet, tuyển nhân viên, nhận dạy thêm... tạo nên bộ mặt “nhếch nhác” của cảnh quan đô thị.

Nhằm chấn chỉnh các vi phạm liên quan đến hoạt động quảng cáo, rao vặt, qua đó đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị, thời gian qua, đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành. Theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, sẽ phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định; từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo không đúng quy định... Nghị định ban hành quy định rõ ràng thế nhưng đến nay ở thành phố Kon Tum việc vi phạm vẫn diễn ra nhan nhản và không bị xử lý.

Những tờ quảng cáo được dán tràn lan trên hộp điện gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Đ.V

 

Chỉ cần dạo qua các đường chính như: Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Trần Phú, U Re, Phan Chu Trinh, Lê Lợi, Bà Triệu... ai cũng dễ dàng ghi nhận hàng loạt vi phạm về quảng cáo rao vặt trên các tuyến phố này.

Thậm chí tại các khu vực ngã ba, ngã tư có tín hiệu giao thông đèn xanh, đèn đỏ hoặc trước các cổng trường học mỗi khi tan trường thường có một hoặc hai nhân viên lao ra phát cho người chờ đèn đỏ hoặc những phụ huynh đón con những tờ quảng cáo. Có người thì họ phát tận tay, nhưng có trường hợp khi thấy người đi đường không quan tâm thì họ cài tờ rơi quảng cáo vào trước xe. Có những nhân viên cầm tờ rơi đi phát từng nhà, nếu nhà nào không có người ở nhà thì họ nhét tờ rơi quảng cáo vào trong các khe cửa.

Tình trạng trên không chỉ gây mất trật tự giao thông và làm phiền người tham gia giao thông, mà dịch vụ phát tờ rơi quảng cáo còn góp phần làm tăng rác thải tại các chốt có tín hiệu đèn giao thông, trước các trường học... Bởi, những tờ rơi quảng cáo này ngay lập tức được người tham gia giao thông vứt trả lại trên đường phố.

Trong thời gian qua, chính quyền thành phố Kon Tum và ngành chức năng rất nỗ lực trong việc xử lý hiện tượng “rác” quảng cáo, trả lại bộ mặt mỹ quan đẹp đẽ cho đô thị Kon Tum. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong hoạt động quảng cáo.

Tuy nhiên, mọi việc chỉ tạm “yên ắng” sau các đợt ra quân xử lý “rác” quảng cáo, rồi đâu lại vào đấy; tình trạng quảng cáo không đúng quy định vẫn diễn ra đang vô tình làm mất mỹ quan đô thị ở Kon Tum. Đến nay, vấn nạn trên vẫn chưa được các ngành chức năng xử lý thật nghiêm và quyết liệt nên các đối tượng vẫn cố tình vi phạm.

Bác Nguyễn Văn Huỳnh ở đường Trường Chinh bày tỏ, hình ảnh các tấm pa nô, băng rôn quảng cáo rao vặt tuyến phố xuất hiện khá tràn lan trong thời gian qua. Sau mỗi lần các cơ quan chức năng mở đợt ra quân xử lý, tình trạng vi phạm trên lại tái diễn, khiến người dân trên địa bàn không khỏi bức xúc. Rất mong chính quyền thành phố Kon Tum chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo pháp luật mới hy vọng nạn “rác” quảng cáo không còn xuất hiện tràn lan.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ đã đến lúc chính quyền các cấp và ngành chức năng tiến hành chấn chỉnh một cách triệt để, tránh tình trạng quảng cáo tràn lan, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đường phố trên địa bàn thành phố Kon Tum...    

           Bảo Châu

 

Chuyên mục khác