Trạm y tế xây dựng chồng lấn lên đất ở của dân

15/10/2023 13:02

Nhiều năm qua, gia đình bà Trần Thị Mỹ Cúc (40 tuổi, trú phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) chật vật vì không được xây dựng nhà trên chính thửa đất của mình, bởi một phần diện tích đất đã bị công trình Trạm Y tế phường Trường Chinh xây lấn lên.

Bà Cúc cho biết, năm 2013, bà mua thửa đất số 105, tờ bản đồ số 49 có địa chỉ tại tổ 1, phường Trường Chinh. Mảnh đất có chiều rộng 7m, chiều dài 22m, tổng diện tích trên 152m2; trong đó, đất ở đô thị 60m2 và 92m2 đất trồng cây hàng năm khác.

Năm 2017, Trạm Y tế phường Trường Chinh xây dựng bên cạnh lô đất của gia đình bà Cúc. Cứ ngỡ công trình nhà nước xây dựng sẽ không xảy ra vấn đề gì nên bà Cúc cũng không để ý đến.

Trạm Y tế phường Trường Chinh xây dựng chồng lên một phần diện tích đất của bà Cúc. Ảnh: V.T

 

Đầu năm 2022, bà Cúc được UBND thành phố Kon Tum cấp giấy phép xây dựng. Khi chuẩn bị xây nhà, cán bộ địa chính xác định ranh giới thì thấy một phần đất của bà Cúc đã bị Trạm Y tế phường Trường Chinh xây dựng chồng lấn lên trên.

“Năm ngoái tôi tính xây dựng nhà cho mẹ tôi đến ở. Thế nhưng khu đất này bị Trạm Y tế xây dựng chồng lấn lên nên gia đình không thể xây nhà, mẹ tôi vẫn phải ở nhà trọ. Trạm Y tế xây dựng sai vị trí nhưng người chịu khổ là gia đình chúng tôi” - bà Cúc bức xúc nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND phường Trường Chinh cho biết: Dự án xây dựng Trạm Y tế phường Trường Chinh do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Năm 2015, UBND thành phố Kon Tum giới thiệu địa điểm để xây dựng mở rộng với diện tích 125,3m2, chiều rộng ở phía Tây là 9,3m (tiếp giáp đất quốc phòng), phía Đông là 4,5m (giáp mặt đường Trần Văn Hai), phía Bắc là 18,5m (giáp trạm y tế), phía Nam là 18,56m (giáp đất khu dân cư. Năm 2017, trạm y tế được khởi công, hoàn thành năm 2018. 

Qua làm việc, nghiên cứu hồ sơ, UBND phường phát hiện Trạm Y tế phường Trường Chinh đã xây chồng lên thửa đất của bà Cúc khoảng 33,8m2. Phường cũng đã nhiều lần tổ chức hoà giải giữa hộ bà Cúc với Sở Y tế. Tại các buổi hòa giải, đại diện Sở Y tế thừa nhận, trong quá trình xây dựng Trạm Y tế phường Trường Chinh có sự sai sót, chủ quan dẫn đến xây dựng chồng lấn lên thửa đất liền kề của bà Cúc. Do đó, Sở Y tế đề xuất 2 phương án để giải quyết.

Bà Cúc chật vật vì không thể xây được nhà trên chính thửa đất của mình. Ảnh: VT

 

Thứ nhất là hoán đổi 154m2 (tương đương diện tích đất của bà Cúc) tại khu đất trống của Trạm Y tế phường Trường Chinh gần đó cho bà Cúc. Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum cho rằng phương án này không đúng theo quy định pháp luật, không thể thực hiện. Bà Cúc cũng không đồng ý với phương án này. 

Phương án 2 là giao lại thửa đất trống (cách trạm y tế 2 thửa đất) hiện do UBND phường Trường Chinh quản lý cho Trạm Y tế phường Trường Chinh. Sở Y tế sẽ thương lượng và hoàn thiện thủ tục điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân và hợp thửa với diện tích của trạm y tế. Ý kiến này cũng được gia đình bà Cúc thống nhất, tuy nhiên phải chờ xin ý kiến cấp có thẩm quyền.  

Tại buổi hòa giải gần nhất vào ngày 30/3/2023, đại diện Sở Y tế lại đề xuất thêm phương án thuê lại diện tích đất bị chồng lấn theo giá nhà nước hoặc giá thị trường, sau khi công trình Trạm Y tế phường Trường Chinh hết khấu hao thì hoàn trả cho gia đình bà Cúc. Tuy nhiên, bà Cúc không thống nhất với phương án thứ 3 này. Sau nhiều lần hòa giải không thành, gia đình bà Cúc đã khởi kiện ra tòa.

“Tôi không đồng ý với phương án cho trạm y tế phường thuê đất. Bởi vì trong mấy chục năm trạm y tế thuê đất để hoạt động thì gia đình chúng tôi biết ở đâu. Đề nghị các cấp thẩm quyền sớm giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi cho gia đình tôi” - bà Cúc nói.

Mong rằng, trong thời gian tới, các cấp, các ngành có thẩm quyền sớm đưa ra phương án giải quyết thỏa đáng để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.       

Văn Tùng

Chuyên mục khác