Tổng kết giai đoạn I Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS

23/07/2020 10:18

Chiều 22/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết giai đoạn I và triển khai giai đoạn II Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum”.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ĐV

 

Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án, chất lượng giáo dục vùng DTTS trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; khả năng giao tiếp tiếng Việt, tính tự tin và khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ em DTTS trong trường học được cải thiện.

Theo đó, đến tháng 5/2020 có 108/141 trường mầm non, 22.635 trẻ em DTTS được tăng cường tiếng Việt. Tỷ lệ huy động trẻ em DTTS ra lớp mẫu giáo gần 90%, tăng 0,6% so với năm 2016. Gần 1.450 giáo viên dạy trẻ DTTS được tập huấn kỹ năng tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS. Các hoạt động vui chơi, học tập gắn với rèn luyện tiếng Việt cho trẻ vùng DTTS được tăng cường và chú trọng. 100% trẻ DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi, đạt chỉ tiêu đề ra. Các cơ sở giáo dục mầm non đã thực hiện tốt việc hướng dẫn cha mẹ là người DTTS thường xuyên nói chuyện với trẻ bằng tiếng Việt khi trẻ ở nhà và trong cộng đồng dân cư.

Ở bậc tiểu học, thông qua các hoạt động như học hai buổi trên ngày, xây dựng môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt; bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, đọc, viết thông qua các hoạt đông vui chơi, khám phá; dạy môn tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục đã phát huy tốt việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh. Hầu hết học sinh tiểu học vùng DTTS tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và sử dụng tương đối tốt ngôn ngữ tiếng Việt.

Triển khai giai đoạn II tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS 2020-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các phòng giáo dục của các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch từng năm để tổ chức triển khai thực hiện đến từng đơn vị; tăng cường tài liệu và các trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt tại vùng khó khăn; tổ chức hiệu quả các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, thường xuyên kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng DTTS. Các đơn vị trường học cần xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt ở mọi lúc, mọi nơi nhằm giúp học sinh mạnh dạn, tự tin; tổ chức các cuộc giao lưu tiếng Việt, vở sạch chữ đẹp, kể chuyện theo sách, kể chuyện về Bác Hồ.

Tại buổi tổng kết, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen cho 27 tập thể và 13 cá nhân có thành tích trong công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020.

Đắc Vinh

 

 

 

Chuyên mục khác