Tổng kết công tác người cao tuổi năm 2023

20/12/2023 06:25

Chiều 19/12, Ban Công tác người cao tuổi (NCT) tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác NCT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: YĐ

 

Trong năm 2023, Ban Công tác NCT tỉnh phối hợp với các cấp, ngành, Hội NCT tỉnh và các địa phương triển khai, thực hiện công tác NCT đều khắp và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, công tác chăm lo, thực hiện các chế độ chính sách cho NCT trên địa bàn tỉnh đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, không bỏ sót đối tượng. Trong đó, Ban Công tác NCT đã chủ động phối hợp, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT khuyết tật; hướng dẫn UBND huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị phối hợp thực hiện giải quyết chính sách, chi trả trợ cấp chế độ ưu đãi cho 3.926 NCT thuộc diện người có công, chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng cho 5.413 NCT thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; phối hợp Bảo hiểm Xã hội tỉnh cấp thẻ bảo hiểm xã hội cho 34.146 NCT; phối hợp với Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc cho 15 NCT thuộc diện người có công và bảo trợ xã hội không có người nuôi dưỡng, cô đơn không nơi nương tựa trên địa bàn tỉnh theo chế độ.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng được quan tâm. Trong năm, có 22.612 NCT được khám, chăm sóc sức khỏe định kỳ; phối hợp Bệnh viện Mắt Sài Gòn tổ chức khám, chữa bệnh cho 1.921 NCT. Ngoài ra, hoạt động chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà NCT thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được tổ chức sôi nổi, chu đáo, trong đó đã trao 1.673 xuất quà với kinh phí 558,5 triệu đồng.

Bên cạnh việc chăm lo sức khỏe, vật chất cho NCT, công tác chăm đời sống tinh thần được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện và đạt hiệu quả, điển hình như triển khai các hoạt động: Chương trình văn nghệ, thể dục thể thao, sáng tác và bình thơ… nhân các ngày lễ, Tết, ngày kỷ niệm; các mô hình, câu lạc bộ dưỡng sinh, rèn luyện sức khỏe ngoài trời ở cộng đồng, thu hút đông đảo NCT tập luyện, duy trì và nâng cao sức khỏe. Hiện nay, toàn tỉnh có 157 câu lạc bộ cờ tướng, bóng bàn, cầu lông, dưỡng sinh, văn nghệ, thơ, cồng chiêng; 43 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc… Các mô hình câu lạc bộ  thường xuyên được duy trì, tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia, qua đó động viên tinh thần NCT, rèn luyện sức khỏe, sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần cho NCT.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2024, Ban Công tác NCT tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện công tác NCT theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của các đơn vị có liên quan cấp Trung ương; tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến NCT; triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về NCT theo quy định của Trung ương và địa phương; thực hiện hiệu quả chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần và phát huy vai trò của NCT trên địa phương...

Y Đô

 

Chuyên mục khác