Tổng kết công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em năm 2023

12/01/2024 14:02

Sáng 12/1, Ban Chỉ đạo Chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BV&CSTE) năm 2024.

Năm 2023, Ban chỉ đạo Chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em tỉnh lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả công tác BV&CSTE. Qua đó, góp phần giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, đảm bảo an sinh xã hội, vì mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em năm 2023. Ảnh: CC

 

Theo đó, công tác quản lý nhà nước về trẻ em ở các cấp được tăng cường và đạt được một số kết quả tích cực; việc huy động, sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em có hiệu quả; công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em được cải thiện đáng kể; công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được chú trọng; đời sống văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí, phúc lợi xã hội, các quyền dành cho trẻ em ngày càng được quan tâm thực hiện.

Các mô hình, hệ thống có liên quan đến bảo vệ trẻ em được các cấp chính quyền, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh xây dựng và duy trì hoạt động. Hoạt động của các mô hình bảo vệ, chăm sóc ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng, hiệu quả; công tác truyền thông được tăng cường; đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng được quan tâm, thể hiện ở nhiều lĩnh vự liên quan đến cuộc sống, học tập của trẻ em.

Nhận thức của gia đình, cộng đồng và xã hội trên địa bàn tỉnh về bảo vệ trẻ em từng bước được nâng lên. Chính quyền và các ngành chức năng huy động được nhiều nguồn lực xã hội, các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế tham gia vào công tác bảo vệ trẻ em và hỗ trợ nguồn lực thực hiện các mục tiêu vì trẻ em, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Các mục tiêu, chỉ tiêu vì trẻ em cơ bản đạt kế hoạch đề ra; các quyền cơ bản của trẻ em được thực hiện ngày càng tốt hơn; trẻ em khó khăn được quan tâm chăm sóc, hạn chế trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt... có tác động tích cực đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra các mặt tồn tại, hạn chế trong công tác BV&CSTE năm 2023; đồng thời, đề xuất một số kiến nghị và các giải pháp để thực hiện công tác BV&CSTE năm 2024 đạt kết quả tốt hơn.

Theo đó, năm 2024, các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại tình dục trẻ em; tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức pháp luật về công tác BV&CSTE nhằm ngăn chặn và hạn chế bạo lực xảy ra đối với trẻ em; nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan công an xử lý các vụ việc bạo lực gia đình, bóc lột, lạm dụng tình dục và các hình thức xâm hại khác đối với trẻ em. Đồng thời, rà soát, kiểm tra, thực hiện đầy đủ chính sách đối với trẻ em; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá các mục tiêu vì trẻ em nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với trẻ em.

 Bên cạnh đó, các ngành, các cấp đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; xây dựng xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em; triển khai các hoạt động truyền thông về BV&CSTE tại cơ sở bằng nhiều hình thức phù hợp, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu vì trẻ em.

Các đại biểu thống nhất kiến nghị Chính phủ, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội xem xét có chính sách hỗ trợ, đãi ngộ cho đội ngũ cộng tác viên làm công tác BV&CSTE ở cơ sở; hướng dẫn cơ chế chính sách và định mức chi cụ thể hỗ trợ trẻ em bị bạo lực, ngược đãi, xâm hại tình dục, tử vong do tai nạn thương tích; quan tâm bố trí kinh phí để triển khai thực hiện một số chương trình, kế hoạch, mục tiêu đề ra được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như Chương trình phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em; Chương trình phòng ngừa việc sử dụng lao động trẻ em...

Cao Cường

Chuyên mục khác