Tọa đàm nhân Ngày dân số Việt Nam 26/12

23/12/2022 16:57

Chiều 23/12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tổ chức Tọa đàm nhân ngày dân số Việt Nam (26/12/2022), tháng hành động quốc gia về dân số và biểu dương các điển hình tiên tiến trong công tác DS-KHHGĐ.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: TH

 

Năm 2022, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, công tác dân số trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Các mục tiêu, chỉ tiêu về DS-KHHGĐ cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra như: Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 11,8‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ước tính 12,99%; tỷ số giới tính khi sinh là 107 bé trai/100 bé gái; tổng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại vượt chỉ tiêu đề ra …

Công tác tuyên truyền, giáo dục về DS-KHHGĐ được đẩy mạnh, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về lĩnh vực DS-KHHGĐ. Mỗi cặp vợ chồng có 2 con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội.

Việc cung ứng các dịch vụ về KHHGĐ được triển khai sâu rộng đến người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống; xã hội hóa phương tiện tránh thai được triển khai rộng khắp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về cả số lượng lẫn chất lượng, không để xảy ra tình trạng thiếu phương tiện tránh thai.

Chất lượng dân số từng bước được nâng lên, quy mô gia đình nhỏ, ít con để có điều kiện chăm sóc sức khỏe và phát triển kinh tế gia đình ngày càng được đông đảo người dân chấp nhận, góp phần đáng kể vào thành tựu phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Mục tiêu công tác DS-KHHGĐ năm 2023 của tỉnh là tiếp tục giảm sinh, duy trì tỷ số giới tính khi sinh ở mức cân bằng tự nhiên; phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Cụ thể, mức giảm sinh bình quân năm  là 0,3‰; giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên xuống dưới 12 ‰; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên xuống dưới 13%; tỷ số giới tính khi sinh ở mức 108 bé trai/100 bé gái.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng nhau chia sẻ, trao đổi về những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác DS-KHHGĐ; đồng thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới.

Tặng Giấy khen của Sở Y tế cho các cá nhân tiêu biểu. Ảnh: TH

 

Nhân dịp này, Sở Y tế tặng Giấy  khen cho 100 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ năm 2022.

Thùy Hương

Chuyên mục khác