Tọa đàm “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội”

19/05/2018 06:37

Chiều 18/5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Tọa đàm “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội”, nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam.

Tham dự có đồng chí Lại Xuân Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành; các nhà khoa học tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; cán bộ, người lao động ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh; các cá nhân có sản phẩm, giải pháp đạt giải cao tại các Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh thời gian qua.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ báo cáo, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 4 tổ chức khoa học - công nghệ, nguồn lực tham gia nghiên cứu khoa học khoảng 400 người. Giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh có 22/42 đề tài, dự án thuộc các lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, khoa học - nhân văn, công nghệ thông tin và phát triển các sản phẩm chủ lực - ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh được nghiên cứu, nghiệm thu, ứng dụng và sản xuất và đời sống.

Đặc biệt ở lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đơn vị đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Nam, Viện Thổ nhưỡng thực hiện nhiệm vụ “Hợp nhất cơ sở khoa học và thực tiễn phục vụ đăng ký chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” dùng cho sản phẩm sâm củ của 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam; tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Ngọc Linh cho sản phẩm sâm củ và thành lập Hội Sâm Ngọc Linh tỉnh.

Giai đoạn 2016-2018, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh còn thực hiện kiểm định đo lường chất lượng đối với 7.7888 phương tiện; phối hợp với Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh (2 năm/lần) với tổng số 69 sáng kiến được công nhận cấp tỉnh, góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Lại Xuân Lâm ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được của ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sự phát triển chung của tỉnh nhà thời gian qua. Đồng chí mong muốn, thời gian tới, đơn vị chức năng, đội ngũ những người làm khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện, phát huy cao độ năng lực trí tuệ để chủ động tham vấn cho tỉnh đối với những vấn đề lớn, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển tỉnh Kon Tum nhanh, bền vững và hòa nhịp cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế.

Tại buổi tọa đàm, đại diện một số sở, ngành và các nhà khoa học đã tham gia ý kiến, công tác đăng ký về thủ tục hành chính xin nguồn kinh phí thực hiện đề tài, dự án còn gặp nhiều khó khăn; sản phẩm đã nghiên cứu, thẩm định về mặt khoa học kỹ thuật nhưng việc ứng dụng thực tiễn chưa được phổ biến rộng rãi. Những vấn đề trên, các đại biểu kiến nghị ngành chức năng xem xét, có giải pháp điều chỉnh tích cực hơn.

Trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong nghiên cứu khoa học và công nghệ

 

Tại buổi tọa đàm, Sở Khoa học và Công nghệ đã trao giấy chứng nhận nghiệm thu các dự án thực hiện đạt kết quả cao thuộc lĩnh vực nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; tuyên dương 4 nhóm tác giả, tác giả đã đạt thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Mai Trâm

Chuyên mục khác