Tòa án nhân dân tỉnh triển khai công tác tòa án năm 2024

10/01/2024 11:56

Sáng 10/1, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2024.
Các tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen. Ảnh: HT

 

Năm 2023, với sự nỗ lực phấn đấu, Tòa án nhân dân hai cấp ở tỉnh đã giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu thi đua do Quốc hội và Tòa án nhân dân tối cao đề ra.

Cụ thể, từ ngày 1/10/2022 đến 30/9/2023, Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 3.198 vụ, việc các loại; đã giải quyết, xét xử 3.073 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96%; còn lại 125 vụ, việc đang tiếp tục giải quyết theo hạn luật định. So với cùng kỳ năm 2022, số lượng án thụ lý tăng 971 vụ, việc; giải quyết, xét xử tăng 961 vụ, việc.

Công tác xét xử được đảm bảo, đúng người, đúng tội; tổng số án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan: 20 vụ, chiếm 0,32%, thấp hơn cùng kỳ năm 2022 0,25%.

Các vụ án theo Chỉ thị 26-CT/TW, ngày 9/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc và các vụ án có sự chỉ đạo của cấp ủy địa phương được chỉ đạo quyết liệt, xét xử nghiêm minh. Công tác xét xử lưu động được chú trọng và có nhiều phương pháp đổi mới, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa tội phạm.

Trong năm, tòa án nhân dân hai cấp đã tổ chức 44 phiên tòa trực tuyến; tỷ lệ và chất lượng các vụ, việc thụ lý, giải quyết theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án được nâng cao, góp phần giảm được số vụ tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính.

Trong năm 2024, Tòa án nhân dân hai cấp triển khai, thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao và Nghị quyết của Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án trong năm; tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương lớn, các nhiệm vụ mới của Tòa án; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh việc chuyển đổi số hướng đến xây dựng Tòa án điện tử; triển khai đồng bộ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hệ thống Tòa án nhân dân hai cấp trên tất cả các lĩnh vực; tăng cường công tác kiểm tra án, công tác thi hành án đối với cấp huyện để kịp thời phát hiện, khắc phục, rút kinh nghiệm về những sai sót; tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống Tòa án nhân dân hai cấp trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Tại Hội nghị, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác được nhận Bằng khen, Cờ thi đua của Tòa án nhân dân tối cao và giấy khen của Tòa án nhân dân tỉnh.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác