Tổ Thanh niên tự quản an ninh trật tự làng Điệp Lôk: Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

19/12/2020 13:02

“Từ khi mô hình Tổ thanh niên tự quản an ninh trật tự làng Điệp Lôk đi vào hoạt động, xóm làng bình yên hẳn. Tình trạng trộm cắp, đua xe, những vụ việc lộn xộn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn giảm mạnh. Có tổ tự quản đi tuần, thôn làng được bình yên, bà con an tâm nghỉ ngơi”- Trưởng thôn Điệp Lôk (xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy) A Luyếch khẳng định.

Làng Điệp Lôk  từng là “điểm nóng” về tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở xã Ya Tăng; tình trạng trộm cắp, đua xe, gây gổ đánh nhau... thường xảy ra. Trước tình hình đó, tháng 6/2019, chính quyền và Công an xã thành lập Tổ thanh niên tự quản an ninh trật tự làng Điệp Lôk, với nhiệm vụ chính là tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Thành viên trong Tổ là những người gương mẫu trong thực hiện quy tắc, hương ước của làng, tự giác tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ngày đầu thành lập, Tổ có 15 thành viên, đến nay, hầu hết thanh niên của làng đều tham gia mô hình này, với ý thức cùng nhau góp sức, từng bước xây dựng nơi mình sinh sống thành khu dân cư văn hóa - văn minh - hiện đại. Tổ trưởng A Ken cho biết: Tổ hiện có 30 người, chúng tôi chia thành các nhóm nhỏ, hằng đêm luân phiên đi kiểm tra, nắm bắt tình hình an ninh trật tự khắp làng. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, hoặc đối tượng khả nghi, các nhóm sẽ báo về chốt trực đóng tại nhà rông để có phương án giải quyết. Nếu gặp vấn đề phức tạp sẽ báo với lực lượng chức năng của xã xử lý. Với cách làm này, thời gian qua Tổ tự quản đã ngăn chặn được nhiều vụ việc có biểu hiện gây mất an ninh trật tự ngay từ đầu, không để phát sinh tình huống phức tạp. Thống kê sơ bộ, dù chỉ mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm, Tổ tự quản đã xử lý hơn 20 vụ việc.

Tổ Thanh niên tự quản an ninh trật tự của làng tổ chức đi tuần, kiểm tra. Ảnh: T.T

 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ, định kỳ các buổi giao ban hàng tuần, Công an xã Ya Tăng đều cử cán bộ tham gia để triển khai công việc cũng như tập huấn nghiệp vụ bảo vệ an ninh trật tự; hướng dẫn kỹ năng ngăn cản, khống chế đối tượng xấu.

Ngoài việc tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, các thành viên của Tổ còn thường xuyên vận động, hướng dẫn bà con chấp hành tốt các quy định về quản lý hộ khẩu, thực hiện khai báo tạm trú, tạm vắng; không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, chất độc, chất dễ cháy trái pháp luật…  Mặt khác, các thành viên còn là những tuyên truyền viên tích cực, vận động bà con trong làng nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông; hướng dẫn mọi người đổ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Trưởng thôn A Luyếch nhận xét: Với ưu thế là người địa phương, hiểu rõ đời sống, hoàn cảnh của từng hộ gia đình trong làng, công tác tuyên truyền của Tổ tự quản luôn đạt được những hiệu quả tích cực. Đặc biệt, Tổ tự quản đã tham gia rất tích cực vào việc cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi tại cộng đồng, nhất là các đối tượng thanh niên. Thực tế thời gian qua đã có nhiều thanh niên mắc sai lầm, sau khi được giáo dục, cảm hóa, đã tự nguyện tham gia, trở thành thành viên tích cực của Tổ.

Bên cạnh đó, các thành viên trong Tổ tự quản còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp đỡ bà con xây nhà, thu hoạch nông sản, nạo vét kênh mương, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm… Qua từng phần việc cụ thể, Tổ tự quản đã có đóng góp đáng kể vào sự phát triển của làng Điệp Lôk.

Bà Y Phin - Chủ tịch UBND xã Ya Tăng đánh giá: Qua thực tế hoạt động, có thể thấy mô hình Tổ thanh niên tự quản an ninh trật tự làng Điệp Lôk đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Không chỉ là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an xã trong giữ gìn an ninh trật tự, Tổ đã góp phần xây dựng nếp sống ngày càng văn minh, văn hóa hơn tại làng Điệp Lôk. Trong thời gian tới, xã Ya Tăng sẽ nhân rộng mô hình này ở những thôn, làng khác.

Tất Thành

Chuyên mục khác