Tô thắm nghĩa tình đồng đội

29/12/2023 06:06

Các cấp hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nghèo, khó khăn ổn định cuộc sống, góp phần thắt chặt thêm tình đồng chí, đồng đội.

Phong trào “Nghĩa tình đồng đội” được các cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh duy trì thực hiện nhiều năm qua đã phát huy được hiệu quả trong việc quan tâm giúp đỡ, chăm lo đời sống gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với việc phối hợp với các cấp, các ngành quan tâm đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách cho hội viên CCB theo quy định, các cấp hội CCB trong tỉnh đã có những hoạt động ý nghĩa hướng về đồng đội như: Thăm hỏi hội viên khi đau ốm và nhân dịp lễ, tết; phối hợp xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội.

Hội CCB huyện Ngọc Hồi hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm cho hội viên CCB nghèo, khó khăn tại xã Đăk Ang. Ảnh: N.Ê

 

Với quyết tâm không để hội viên phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, hằng năm, Hội CCB tỉnh chỉ đạo các tổ chức cơ sở hội rà soát, lập danh sách hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là hội viên mắc bệnh hiểm nghèo, neo đơn, khó khăn về nhà ở để có phương án hỗ trợ kịp thời.

Trong năm 2023, Hội đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành, vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng để sửa chữa, xóa 31 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ hội viên nghèo, khó khăn không có điều kiện để tự làm nhà ở; tặng gần 500 suất quà với tổng giá trị gần 150 triệu đồng cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạn nạn, bệnh hiểm nghèo, con hội viên nghèo vượt khó học giỏi…

Cùng với việc tạo điều kiện cho hội viên “an cư”, các cấp hội CCB còn đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ sinh kế thông qua nhiều hình thức như tín chấp vay vốn qua các kênh ngân hàng, các chương trình cho hội viên vay sản xuất; thành lập tổ, nhóm giúp nhau phát triển kinh tế, ngày công, con giống nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên.

Hội CCB huyện Đăk Hà tặng quà học sinh vượt khó học giỏi là con của hội viên CCB. Ảnh: N.Ê

 

Trong đó, Hội CCB tỉnh đã triển khai hiệu quả công tác cho vay vốn ủy thác từ vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội. Hiện có 70% số cơ sở hội có tổ tiết kiệm và vay vốn với 265 tổ, dư nợ đạt trên 650 tỷ đồng. Đặc biệt, các cấp hội duy trì nguồn Quỹ giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế đạt gần 8 tỷ đồng, tạo nguồn vốn cho nhiều hộ hội viên khó khăn được vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp để đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” các cấp hội phát động và triển khai rộng khắp. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi do hội viên CCB làm chủ không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Nhiều hội viên CCB đã hăng hái thi đua lao động sản xuất; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Hiện, hộ hội viên CCB trên toàn tỉnh có mức sống trung bình, khá, giàu đạt 86,4 %, góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo.

Khi kinh tế gia đình ổn định, nhiều hội viên thêm tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào, hoạt động do trung ương, địa phương phát động như: Hưởng ứng cuộc vận động của Trung ương Hội CCB Việt Nam về làm nhà “Nghĩa tình đồng đội CCB” ở tỉnh Điện Biên và các tỉnh phía Bắc, cán bộ, hội viên ủng hộ số tiền hơn 93 triệu đồng; ủng hộ Quỹ người nghèo, Quỹ nạn nhân chất độc da cam, Quỹ phòng chống bão lũ, với tổng số tiền gần 330 triệu đồng; hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, hội viên CCB toàn tỉnh đã đóng góp 153 triệu đồng, 5.147 ngày công tham gia sửa chữa đường, nạo vét kênh mương, tu sửa các công trình công cộng và hiến 3.409m2 đất và nhiều loại cây trồng để làm đường giao thông nông thôn.

Với những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, các cấp hội CCB trong tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và là chỗ dựa tinh thần cho nhiều gia đình hội viên CCB nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa tình đồng đội, góp phần gìn giữ và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Nêl Êban

Chuyên mục khác