Tinh thần người cộng sản bất diệt

12/12/2023 06:38

Ngày 12/12/1931, tại nhà lao Kon Tum diễn ra Cuộc đấu tranh Lưu huyết của gần 200 tù chính trị tay bị xiềng xích, gông cùm với binh lính Pháp được trang bị đầy đủ súng đạn, đã gây chấn động toàn cõi Đông Dương; gây tiếng vang lớn trong dư luận thế giới về tự do công lý và nhân phẩm con người.

Cuộc đấu tranh Lưu huyết của gần 200 tù chính trị tại ngục Kon Tum do các đồng chí Đặng Thái Thuyến, Trương Quang Trọng, Nguyễn Huy Lung, Hồ Độ lãnh đạo diễn ra từ ngày 12/12/1931 cho đến ngày 18/12/1931 nhằm phản đối âm mưu của bọn cai ngục đưa tù nhân đi làm đường ở Đăk Pét; phản đối chính sách tàn ác, hành dịch khổ sai, đánh đập, bắn giết, gông cùm và các hình phạt ác nghiệt đối với tù nhân của Chính phủ Pháp tại nhà ngục Kon Tum đối với tù chính trị.

Để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh đầy khí phách, với ý chí kiên cường bất diệt, máu của những người cộng sản đã đổ xuống với 15 chiến sĩ cộng sản anh dũng hy sinh, 16 chiến sĩ cộng sản khác bị thương, nhưng làm cho kẻ thù khuất phục, run sợ.

Ngục Kon Tum nơi diễn ra cuộc đấu tranh Lưu huyết. Ảnh: DĐN

 

Cuộc đấu tranh này đã thật sự gây chấn động đối với thực dân thống trị Pháp ở ngay tại Kon Tum và toàn cõi Đông Dương. Đây là một cuộc đấu tranh không cân sức giữa những người tù tay bị xiềng xích, gông cùm với binh lính địch có dư thừa súng đạn trong tay. Đồng bào ở Kon Tum bấy giờ hết sức khâm phục ý chí kiên cường của những người tù chính trị cộng sản. Càng hiểu về những người cộng sản, càng hiểu về Đảng, nhân dân Kon Tum càng tình nguyện đi theo Đảng, cách mạng để đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Cuộc đấu tranh Lưu huyết đã trở thành biểu tượng tinh thần bất diệt của người chiến sĩ cộng sản. Từ cuộc đấu tranh lưu huyết này, tinh thần người cộng sản tiếp tục được thể hiện rõ nét. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, quân và dân Kon Tum một lòng đi theo cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã anh dũng đấu tranh góp phần làm thất bại các chiến lược chiến tranh của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Từ chiến thắng Măng Đen, Măng Bút, Kon Praih tháng 1/1954 đến đồng khởi với nổi dậy ở Tà Bót 9/1960, rồi Đăk Tô - Tân Cảnh mùa hè 1972 rực lửa và cuối cùng làm nên chiến thắng 16/3/1975 lịch sử giải phóng hoàn toàn tỉnh Kon Tum, góp phần vào Đại thắng Mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Mỗi một chiến công đều có phần đóng góp không nhỏ của những người con ưu tú, tinh thần người cộng sản, những người con yêu nước của núi rừng Kon Tum như Anh hùng A Xâu, Anh hùng A Mét, Anh hùng Thanh Minh Tám, Anh hùng A Tranh đi vào trang sử vàng của tỉnh, đã, đang và sẽ sống mãi trong trái tim người dân Kon Tum và các dân tộc Tây Nguyên.

Kon Tum rực rỡ trong ngày hội. Ảnh: DĐN

 

Tinh thần của những chiến sĩ cộng sản trong Cuộc đấu tranh Lưu huyết vào ngày 12/12/1931 vẫn luôn sống mãi với thời gian, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mỗi cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ và đồng bào các dân tộc trong tỉnh trong công cuộc bảo vệ và xây dựng tỉnh nhà nói riêng, đất nước nói chung.

Sự lan tỏa ấy được thể hiện bằng hành động cách mạng thiết thực ở mỗi người cán bộ, đảng viên và nhân dân đang ra sức cống hiến sức mình, không ngại khó khăn gian khổ, thực hiện đúng đường lối, chủ trương và mục tiêu mà Đảng ta đề ra trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. 

Điển hình là nhiều chương trình, mục tiêu được Đảng bộ tỉnh đề ra và lãnh đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đưa tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển, đời sống đồng bào ngày càng no đủ. Hay trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, các chiến sĩ biên phòng, công an, quân đội và lực lượng y tế đã không quản ngại gian khó, hy sinh, nguy hiểm, xung kích, tình nguyện ở tuyến đầu chống dịch, kịp thời phát hiện, ngăn chặn dịch bệnh.

Dù thời gian lùi xa, nhưng tinh thần của những chiến sĩ cộng sản tại nhà lao Kon Tum năm xưa vẫn còn đó, trở thành động lực mạnh mẽ cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vươn lên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ngày một ấm no, hạnh phúc, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác