Tỉnh táo trước mọi luận điệu xuyên tạc

21/07/2021 06:03

Sáng nay, cô bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh gửi cho tôi một video, hình ảnh về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh trong sự hoang mang. Tôi phải dành thời gian tâm sự, khuyên cô bạn bình tĩnh, tránh bị những phần tử xấu lợi dụng, tránh tung tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước nói chung, ở Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn biến phức tạp. Hiểu rõ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, Đảng và Nhà nước ta đã nhanh chóng lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai quyết liệt hàng loạt các chủ trương, biện pháp, giải pháp khẩn cấp để phòng, chống dịch bệnh. Các số liệu về ca mắc bệnh, tử vong, số liệu điều trị khỏi, các biến chủng… đều được công bố hàng ngày, hàng giờ để người dân nắm bắt. Cùng với đó, các khuyến cáo của Bộ Y tế đều được thông tin rộng rãi đến người dân để chung sức chống dịch. 

Cùng với việc thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nước ta cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin. Hiện nay, việc ưu tiên phân bổ vắc xin cho các tỉnh, thành đang có dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn cho người dân, đảm bảo việc thực hiện mục tiêu kép được người dân cả nước đồng tình, ủng hộ.

Bên cạnh việc lo đảm bảo an toàn cho người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau, sau gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, ngày 1/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (gói 26.000 tỷ đồng). Sau khi ban hành Nghị quyết, ngày 7/7, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện.

Cùng với việc thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nước ta cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin. Ảnh: Thành Hưng

 

Từ nhiều việc làm cấp bách, nhanh chóng, dễ thấy rằng, trong cuộc chiến chống Covid-19, từ Chính phủ đến chính quyền địa phương đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khơi dậy sức mạnh toàn dân tộc, quyết tâm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của cộng đồng.

Thế nhưng, ngay khi dịch Covid-19 lan tới nước ta, và đặc biệt, thời điểm dịch bùng phát ở Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều thông tin xấu độc sai lệch về dịch bệnh. Các thông tin giả, xuyên tạc công tác phòng, chống dịch bệnh; tin xuyên tạc về hậu quả của việc tiêm vắc xin, việc xét nghiệm rườm rà… lan truyền trên mạng xã hội với nhiều hình thức tinh vi. Từ đó, kích động người dân không tin, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; gây hoang mang trong dư luận, phá hoại khối đại đoàn kết, gây mất an inh, ổn định kinh tế, chính trị, xã hội, thậm chí kích động người dân chống phá Đảng, Nhà nước.

Tại hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm, bên cạnh những nhiệm vụ trọng tâm, ngành Tuyên giáo đề cập công tác tuyên giáo với việc phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội; đấu tranh phản bác thông tin, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về tình hình dịch bệnh và công tác chỉ đạo phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước.

Ngoài việc tuyên truyền, vận động giúp người dân chấp hành theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, cần tuyên truyền để mỗi người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không tin, không chia sẻ những thông tin, tin đồn thất thiệt. Cùng với đó, giúp người dân nâng cao cảnh giác, biết cách báo cho các cơ quan chức năng khi phát hiện những nguồn tin không đúng sự thật.

Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách, có những đòn tâm lý khiến người dân tự nghi ngờ và phủ định những thành quả chống dịch; chúng cũng lợi dụng những người dân yếu thế, dễ bị tổn thương để làm chiêu bài công kích người dân chống phá lại Đảng, Nhà nước. Chính vì thế, cùng với việc thực hiện theo các khuyến cáo để phòng chống dịch, mỗi người dân cần tỉnh táo, cần biết cách “lọc” thông tin và có cái nhìn khách quan, toàn diện, đa chiều, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19.

Hơn lúc nào hết, càng khó khăn, người dân càng phải đoàn kết và một lòng tin theo Đảng, Nhà nước, tin theo những biện pháp phòng, chống dịch đưa ra. Còn các đối tượng truyền bá thông tin xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch; các đối tượng làm lây lan dịch bệnh, cố tình cản trở công tác phòng, chống dịch chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.          

Hoài Tiến

Chuyên mục khác