Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

10/12/2020 13:06

“Năm 2020 là một năm sôi nổi của thanh niên Kon Tum trong các hoạt động khám, chữa bệnh tình nguyện vì cộng đồng. Không ngại nhọc nhằn, đường xa, các thanh niên tình nguyện luôn sẵn sàng hướng về những địa bàn vùng sâu, vùng xa, để mang lại sức khỏe và nụ cười cho bà con” - anh A Xây, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhận xét.

Năm 2020, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã phát động chương trình Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, với chủ để “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác vì một Việt Nam khỏe mạnh”. Hưởng ứng chương trình, dù trong năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 khiến các hoạt động gặp không ít khó khăn, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động khám chữa bệnh tình nguyện với sự tham gia của đông đảo thanh niên, nhất là các thầy thuốc trẻ.

Để triển khai hiệu quả chương trình, anh Hồ Văn Huy - cán bộ Văn phòng Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Hội LHTN Việt Nam tỉnh luôn chú trọng công tác đoàn kết, tập hợp y, bác sĩ trẻ thực hiện hoạt động  khám, chữa bệnh tình nguyện; đặc biệt là phát huy vai trò nòng cốt của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ trong hoạt động này. Đến nay, toàn tỉnh đã quy tụ được trên 200 y, bác sĩ trẻ từ các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho bà con trong các chương trình tình nguyện. Họ luôn là những người đến sớm nhất và về muộn nhất với tinh thần trách nhiệm cao nhất; qua đó, góp phần nâng cao vai trò, vị trí và uy tín của tổ chức Hội đối với xã hội, góp phần không nhỏ chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: T.T

 

Cùng với việc tổ chức “Ngày hội thầy thuốc làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn lồng ghép các hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân trong các chương trình lớn như: Ngày hội “Vì biên cương Tổ quốc”,  Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”... Từ đầu năm đến nay, qua các hoạt động này, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức được trên 10 đợt khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 3.000 lượt người dân, phát hơn 1.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống các bệnh thường gặp và dịch bệnh Covid-19…

Bên cạnh đó, các cấp bộ hội tại 10 huyện, thành phố và Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cũng tích cực hưởng ứng, tổ chức ít nhất 1 - 2 hoạt động/ năm. Quá trình triển khai, đã xuất hiện nhiều đơn vị tiêu biểu, thực hiện hiệu quả phong trào khám, chữa bệnh tình nguyện như Hội LHTN Việt Nam huyện Kon Rẫy tổ chức tư vấn y tế, khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 150 lượt người dân tại thị trấn Đăk Rve; Hội LHTN Việt Nam huyện Đăk Hà thành lập Đội Thanh niên phản ứng nhanh, phòng, chống dịch bệnh, tổ chức tuyên truyền cho hơn 500 lượt người dân trên địa bàn; Hội LHTN Việt Nam huyện Kon Plông tổ chức khám, chữa bệnh cho hơn 100 người dân trên địa bàn xã Măng Cành…

Trong thời gian cuối năm, các cấp bộ hội trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, bởi đây là thời điểm giao mùa, sức khỏe bị suy giảm, dễ mắc nhiều bệnh. Như mới đây, trong khuôn khổ Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được tổ chức tại xã Đăk Choong (huyện Đăk Glei), Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 500 lượt người, phát hơn 2.000 khẩu trang y tế... Hay Hội LHTN Việt Nam huyện Đăk Tô tổ chức chương trình Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng tại xã Tân Cảnh với nhiều hoạt động như khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí; tuyên truyền kiến thức phòng, chống các loại dịch bệnh vào thời điểm giao mùa; tư vấn sức khỏe sinh sản cho người dân thôn Đăk Ri Peng 2.

Anh A Xây - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng triển khai các chương trình khám chữa bệnh thiện nguyện vì cộng đồng. Đồng thời, phát động các cấp bộ hội tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân, qua đó cổ vũ tinh thần sống đẹp vì cộng đồng của thanh niên thời đại mới.

Tất Thành

Chuyên mục khác