Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

05/06/2020 06:02

Giữa tháng 5/2020, tôi có dịp về xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô cùng Đoàn thiện nguyện do Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức để khám chữa bệnh miễn phí cho bà con.

Theo kế hoạch, công tác khám chữa bệnh chỉ diễn ra trong buổi sáng. Chính vì thế, khi xe vừa dừng bánh tại Trường THCS xã Đăk Trăm, cả đoàn lập tức triển khai công tác chuẩn bị. Chỉ sau khoảng 10 phút, 3 khu khám bệnh và 1 khu đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn… đã được các y bác sĩ trẻ hoàn thành, sẵn sàng cho công tác khám chữa bệnh.

Chị Phạm Thị Thu Trang - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết: Đoàn chúng tôi có 17 người. Với tinh thần tuổi trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, ngay khi Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chương trình, rất nhiều các y, bác sĩ trẻ đã chủ động sắp xếp công việc để đăng ký tham gia. 

“Trong chương trình lần này, cùng với khám bệnh cho bà con, chúng tôi cấp phát số lượng thuốc trị giá khoảng 20 triệu đồng, do Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh vận động” - chị Trang chia sẻ.

Tuổi trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng tại thôn Rơ Wăk, xã Đăk Năng. Ảnh: T.T

 

Dù lượng người đến khám chữa bệnh rất đông, nhưng với sự sắp xếp hợp lý, bà con đến khám bệnh đều tuân thủ thứ tự khám theo quy định; trong đó, trẻ em và người già được ưu tiên khám trước.

Trong quá trình khám chữa bệnh, các y, bác sĩ ân cần thăm hỏi về thói quen, cách thức sinh hoạt hàng ngày, để hướng dẫn bà con cách ăn ở hợp vệ sinh, tự phòng tránh một số loại bệnh thông thường cho bản thân và gia đình.

“Gần đây, chân trái của tôi yếu đi nhiều, thường xuyên bị tê mỏi, việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Những ngày qua, tôi cảm thấy không được khỏe, nhưng Trung tâm Y tế huyện lại xa, khoảng 30 km nên chưa đi khám được. Nghe thông báo có đoàn bác sĩ  về trực tiếp khám bệnh tại xã, tôi đã đến ngay” – già A Xem (thôn Đăk Trăm, xã Đăk Trăm) cho biết.

Chị Y Nong ở thôn Đăk Mơn, xã Đăk Trăm chia sẻ: Các y, bác sĩ trẻ khám chữa bệnh cho tôi tận tình và kỹ càng lắm. Qua quá trình khám bệnh, tôi được chẩn đoán đau dạ dày và đau lưng. Tôi đã nhận được thuốc và hướng dẫn sử dụng nên yên tâm hơn. Tôi cảm thấy đây là một trong những chương trình rất ý nghĩa, thiết thực đối với người dân.

Hướng dẫn các em học sinh rửa tay đúng cách. Ảnh: T.T

 

Cùng với công tác khám chữa bệnh, Ban tổ chức đã thăm và tặng 5 suất quà cho các hộ gia đình chính sách; 10 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập và phát 5.000 quả trứng cho bà con.

Cũng trong tháng 5/2020, Thành đoàn Kon Tum phối hợp với Hội LHTN Việt Nam thành phố cùng Trung tâm Y tế và đoàn cơ sở Siêu thị Co.opmart Kon Tum tổ chức Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng tại thôn Rơ Wăk, xã Đăk Năng (thành phố Kon Tum).

Chị Phạm Thị Hồng Hạnh - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Kon Tum cho biết: Trong chương trình này, chúng tôi khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho hơn 200 lượt người dân; phát 500 khẩu trang y tế và 100 cục xà phòng; tặng 300 tập vở cho các em học sinh trên địa bàn; phát 1.500 bộ quần áo quyên góp được tổng kinh phí khoảng 20 triệu đồng.

Không chỉ hướng đến công tác khám chữa bệnh cho bà con, chương trình còn chú trọng đến công tác tuyên truyền cho bà con về các biện pháp phòng một số  bệnh theo mùa, như sốt xuất huyết, sốt siêu vi,… Bên cạnh đó, các đoàn viên thanh niên tổ chức các hoạt động giao lưu với các em nhỏ tại thôn, hướng dẫn các em rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn đúng cách.

Anh A Xây - Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Những hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng tại vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn luôn được Hội LHTN Việt Nam tỉnh duy trì và phát động thường xuyên. Qua đó, đã phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tất Thành

Chuyên mục khác