Tình nguyện vì cộng đồng

09/01/2017 09:24

Những năm qua, phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả. Các hoạt động tình nguyện ngày có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Tỉnh đoàn - Huỳnh Quốc Huy cho biết: Các hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh thời gian qua ngày càng được mở rộng về quy mô, đổi mới về nội dung, hình thức, nâng cao về chất, thu hút nhiều đối tượng tham gia, hướng mạnh vào các nội dung an sinh xã hội.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn - Huỳnh Quốc Huy, thông qua các hoạt động tình nguyện trong Tháng thanh niên, Chiến dịch Mùa hè xanh, Hành quân xây dựng cơ sở, Kỳ nghỉ hồng, Tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện, Ngày hành động vì môi trường, Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh... đã rèn luyện, giáo dục và hình thành lớp thanh niên thời kỳ mới với tinh thần trách nhiệm cao, dám xả thân, tình nguyện vì cộng đồng, sẵn sàng đến những nơi gian khổ, đảm nhận những việc khó.

SV Trường CĐSP Kon Tum tuyên truyền về ATVSTP cho người dân thôn Đăk Chung Trong ở thị trấn Đăk Glei. Ảnh: Q.Đ

 

Là một người gắn bó với Chương trình “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng” ngay từ những ngày đầu, bác sĩ Lê Hữu Lợi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: Từ những chuyến đi về vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tư vấn, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con, tôi cảm thấy mình ngày càng trưởng thành hơn, tự tin hơn trong cuộc sống và công tác. Tôi và các bạn đồng nghiệp nhận thấy cần phải sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng, đặc biệt là trong công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con dân tộc thiểu số...

“Cho đi những giọt máu hồng có thể cứu sống một mạng người...” – đó là lời tâm sự chân thành của bạn Trần Thảo Vi (thành phố Kon Tum), người có hơn 10 lần hiến máu tình nguyện. Thảo Vi cho biết: Nhiều lần vào bệnh viện thăm người thân đau ốm, nhìn thấy những người bị tai nạn giao thông, người bị xuất huyết dạ dày... nhưng bệnh viện không đủ máu dự trữ để truyền máu cấp cứu bệnh nhân, tôi tự nhủ lòng mình cần phải giúp đỡ những bệnh nhân trong lúc thập tử nhất sinh đó. Hàng năm, vào ngày hiến máu tình nguyện, tôi tự nguyện đi hiến máu. Không chỉ thực hiện theo phong trào, những lúc bệnh viện cần người hiến máu gấp, chỉ cần một cú điện thoại, là tôi đến ngay để hiến máu cứu người.

Cũng như bác sĩ Lợi, Thảo Vi, bạn Lê Thị Thanh Thúy (Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum) thường xuyên tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện. Nhiều lần về với đồng bào ở các xã vùng sâu, vùng xa, Thúy nhận thấy cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn, gian khổ.

Huyện Sa Thầy sửa đường giao thông nông thôn. Ảnh: Q.Đ

 

Trong những lần tham gia chiến dịch, Thúy đều cố gắng hết mình để làm tròn trách nhiệm của mình. Thúy cùng với các bạn trong đội tình nguyện giúp các hộ nghèo neo đơn sửa chữa căn nhà dột nát; giúp các gia đình chính sách làm chuồng heo, chuồng gà, nhà vệ sinh, làm cỏ lúa, cỏ mì; tổ chức sân chơi cho các em thiếu nhi; tuyên truyền cho bà con về an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh...

Thúy cho biết: Từ những chuyến đi này, mình đã hiểu biết thêm về cuộc sống xung quanh, trưởng thành hơn và cần phải sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Có thể nói, cùng với sự phát triển của phong trào thanh niên tình nguyện trong cả nước, phong trào thanh niên tình nguyện của tỉnh Kon Tum những năm qua có bước chuyển biến quan trọng, tạo được khí thế thi đua sôi nổi của tuổi trẻ, giúp các bạn trẻ thể hiện bản lĩnh, sức trẻ, trí tuệ, lòng nhiệt huyết, sống có trách nhiệm với cộng đồng; xem đây là môi trường để trải nghiệm, học hỏi, rèn luyện, hoàn thiện bản thân, từ đó trưởng thành hơn trong cuộc sống và công tác.

ĐVTN Ngọc Hồi hiến máu nhân đạo TTN 2016. Ảnh: Q.Đ

 

Bí thư Tỉnh đoàn - Huỳnh Quốc Huy khẳng định: Điểm nhấn của phong trào tình nguyện trong những năm qua là đã khơi dậy tinh thần tình nguyện trong thanh niên địa phương, tạo được sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ nguồn lực thực hiện các công trình, phần việc trong mọi hoạt động. Hình ảnh “chiếc áo xanh tình nguyện” đã nhận được sự yêu mến, tin tưởng của chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân. Phong trào tình nguyện luôn mang lại ý nghĩa to lớn về nhiều mặt kinh tế , chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng. Và trong thời điểm hiện nay, phong trào thanh niên tình nguyện đã và đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng thu được nhiều kết quả tích cực, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

                                                                         Thảo Nguyên

Chuyên mục khác