“Tình nguyện mùa đông” ở Ngọc Lây

18/12/2017 13:28

Ngày 17/12, Chi đoàn Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ (Đoàn Công an tỉnh), Huyện đoàn Tu Mơ Rông và liên chi đoàn Xí nghiệp May Kon Tum - Báo Kon Tum - Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cùng phối hợp tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông” về xã Ngọc Lây (huyện Tu Mơ Rông).

Khi cái lạnh của những ngày đông tràn về, hoạt động thiện nguyện này đã phần nào sưởi ấm cái lạnh của bà con vùng cao nơi đây.

Bất chấp thời tiết mưa phùn và lạnh buốt, cuối giờ sáng, 5.000 bộ quần áo ấm, 200 quyển tập vở học sinh và hàng trăm phần bánh, kẹo, sữa được huy động từ nhiều nguồn đã được đoàn viên thanh niên các chi đoàn vận chuyển từ thành phố Kon Tum lên xã Ngọc Lây để kịp đầu giờ chiều trao tặng cho hộ nghèo và các em học sinh của 10 thôn làng trên địa bàn xã.

Những đoàn viên thanh niên tham gia chương trình dù phải trải qua tiết trời lạnh giá nhưng tất cả đều háo hức với công việc tình nguyện về vùng sâu. Khi chuyến xe chở hàng vừa đến nơi, mỗi người phân công nhau một công việc để sắp xếp những bộ quần áo còn mới tinh tươm, gọn gàng vào những chiếc túi ny lông. Những cuốn vở dành tặng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi cũng được gói ghém lại cẩn thận.

Trao tận tay những bộ quần áo ấm cho bà con giữa mùa đông lạnh giá

 

Phó Bí thư Đoàn Công an tỉnh kiêm Bí thư chi đoàn Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ - Trương Ngọc Anh cho biết: Tất cả những phần quà này được chi đoàn các đơn vị huy động nhiều tháng qua với mong ước góp phần sưởi ấm cho người dân và các em nhỏ ở vùng sâu nơi đây trong những ngày đông giá lạnh.

13h chiều, chương trình bắt đầu. Bà con các thôn làng ở xã Ngọc Lây cũng đã vượt quãng đường đồi núi tập trung đông đủ về trụ sở UBND xã - nơi tổ chức chương trình. Trời vẫn mưa phùn lớt phớt và lạnh buốt thịt da, càng làm cho chương trình thêm ý nghĩa hơn.

Đoàn viên Nguyễn Quốc Hưng - Chi đoàn Báo Kon Tum hứng khởi chia sẻ: Mùa đông năm nay mình đã làm được công việc thiện nguyện đầy ý nghĩa. Được trao tận tay cho bà con những chiếc áo ấm mùa đông trong tiết trời lạnh giá lòng mình cũng cảm thấy ấm áp hơn.

Tặng vở cho các em học sinh

 

Đón nhận phần quà là những bộ quần áo ấm trao tay, anh A Đam ở thôn Lộc Bông - thôn xa nhất của xã Ngọc Lây phấn khởi: Có năm không khí lạnh kéo dài đến cả vài tháng, bà con không đi rẫy được. Vì vậy, tặng quần áo ấm cho bà con nơi đây là những phần quà hết sức thiết thực và ý nghĩa.

Ông A Kháp (80 tuổi) ở làng Đăk Kinh 1 (xã Ngọc Lây) bộc bạch: Cái lạnh ở vùng sâu này khắc nghiệt lắm. Những món quà thiết thực như thế này giúp bà con bớt đi nỗi lo mùa đông, nhất là với người già và trẻ con. Mong sao mỗi năm sẽ đều có chương trình tình nguyện như thế này để giúp đỡ cho bà con nghèo.

Ngoài hoạt động tặng quần áo ấm cho bà con nơi đây, trong khuôn khổ hoạt động tình nguyện mùa đông, đoàn viên thanh niên các chi đoàn còn trao tặng 200 cuốn vở cho học sinh nghèo vượt khó học hỏi; cắt tóc, móng tay, móng chân và tặng hàng trăm phần bánh, kẹo, sữa cho các em học sinh trên địa bàn…

Cắt tóc cho trẻ em vùng sâu Ngọc Lây

 

Ngọc Lây là xã vùng sâu của huyện Tu Mơ Rông với 100% dân số là đồng bào Xơ Đăng. Năm 2009, Ngọc Lây là một trong những xã bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 9 với 5 làng phải di dời tái định cư. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn khá cao, chiếm 62,5%.

Phó Chủ tịch xã Ngọc Lây - Nguyễn Minh Bình chia sẻ: Cuộc sống bà con xã Ngọc Lây hầu hết vẫn còn khó khăn. Vì vậy, việc mua sắm quần áo và các vật phẩm mùa đông còn hạn chế, còn nhiều người không đủ áo ấm để mặc, nhất là các em học sinh. Mùa đông đến, ở vùng sâu này, nhiều học sinh đến trường vẫn chỉ mặc chiếc áo mỏng manh. Vì vậy, những chiếc quần áo ấm trao tặng cho bà con trong thời tiết lạnh giá sẽ góp sức mang lại mùa đông ấm áp cho học sinh đến trường, tiếp thêm động lực để các gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hàng ngàn bộ quần áo ấm, hàng trăm cuốn vở và phần bánh, kẹo, sữa… vượt lên trên giá trị vật chất là tình cảm của đoàn viên thanh niên tuổi trẻ các chi đoàn gửi đến bà con vùng sâu, vùng xa. Với tinh thần chung tay vì cộng đồng, “lá lành đùm lá rách”, hoạt động thiện nguyện này đã mang lại ý nghĩa rất lớn, góp phần xua đi phần nào lạnh giá của mùa đông nơi đây.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác