Tình nguyện hè và dấu ấn tuổi trẻ

10/09/2024 13:13

Khép lại Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024, tuổi trẻ Kon Tum đã để lại dấu ấn bởi tinh thần xung kích, cống hiến và những công trình, phần việc thiết thực được triển khai ở tất cả các lĩnh vực.

Theo khảo sát từ Tỉnh đoàn, xuyên suốt Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024, các cấp bộ đoàn triển khai các chương trình, hoạt động trên phạm vi rộng, nhận được sự đồng lòng, nhất trí cao trong tuổi trẻ tỉnh nhà và đạt hiệu quả cao. Các hoạt động trong Chiến dịch tập trung vào xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.

Để Chiến dịch diễn ra hiệu quả, Tỉnh đoàn đã thành lập Ban chỉ huy Chiến dịch Mùa hè xanh gắn với Hành quân xanh năm 2024; phân công các thành viên ban chỉ đạo phụ trách, phối hợp, hướng dẫn và theo dõi các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc triển khai thực hiện các nội dung của Chiến dịch; xác định những nội dung cụ thể, triển khai theo từng chỉ tiêu cho các cấp bộ đoàn tập trung nguồn lực thực hiện.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lan toả sâu rộng nội dung thiết thực của các hoạt động, ý nghĩa, giá trị của Chiến dịch; chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc triển khai hoạt động tuyên truyền với đa dạng hình thức.

Khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Ảnh: TT

 

Cụ thể, các đơn vị đã tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích; vận động đoàn viên tham gia Chiến dịch qua các buổi sinh hoạt chi đoàn; đăng tải nội dung Chiến dịch trên các trang mạng xã hội (facebook, zalo…) của các đoàn các cấp; lồng ghép các hoạt động của Chiến dịch trong triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Từ đầu tháng 6 đến nay, các đơn vị đã đăng tải hơn 2.300 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội về nội dung Chiến dịch.

Anh Nguyễn Văn Mạnh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 được Tỉnh đoàn triển khai với 1 chương trình (Tiếp sức mùa thi) và 4 chiến dịch (Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng). Công tác chỉ đạo tổ chức Chiến dịch được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Việc triển khai Chiến dịch luôn nhận được sự quan tâm kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Qua đó, tuổi trẻ tỉnh nhà đã làm nên nhiều phần việc ý nghĩa, góp phần xây dựng địa phương, cơ sở.

Các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương. Các hoạt động do đoàn các cấp triển khai đã góp phần chung tay giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được thực hiện chủ động và linh hoạt. Các đơn vị đã xây dựng nhiều công trình, phần việc thanh niên có giá trị, được triển khai hiệu quả đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của bà con nhân dân.

Tính đến hết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024, nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tổ chức cho 52.773 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện; xây dựng mới 21 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; xây mới 08 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú; trồng 318.200 cây xanh; sửa chữa 62km đường giao thông nông thôn, hoàn thành 04 tuyến đường giao thông nông thôn.

Nhiều hoạt động hướng tới thanh thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.T

 

Các hoạt động hướng về thanh niên, thanh thiếu nhi cũng thường xuyên được các cấp bộ đoàn chú trọng. Các đơn vị đã hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa 920 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho 71.420 lượt thanh thiếu nhi; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 1.355 lượt thanh niên; hỗ 37 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; tư vấn hướng nghiệp cho 7.940 lượt đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho .500 lao động (đa phần là thanh niên); tổ chức cho 2.580 lượt thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; hỗ trợ cho 2.650 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể thấy, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 thực sự là môi trường thực tiễn để các đoàn viên, thanh niên thể hiện sức trẻ, rèn luyện, khát vọng cống hiến vì xã hội. Cũng qua đó, để lại dấu ấn đặc biệt của tuổi trẻ trong sự phát triển của các địa phương.            

Tất Thành

Chuyên mục khác