Tỉnh lộ 674 bị hư, cần sớm được sửa chữa

23/10/2019 06:26

Tỉnh lộ 674 là tuyến đường huyết mạch nối xã biên giới Mô Rai (huyện Sa Thầy) với trung tâm huyện Sa Thầy; có chiều dài 36km, được đầu tư 482 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, do UBND huyện Sa Thầy làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Trường Long và Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công. Trong tháng 8-9/2019, do mưa bão quá lớn nên tuyến đường hư hỏng và lầy lội, ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Cho đến nay, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục…

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Ngày 5/8/2019, Sở mới nhận bàn giao quản lý, khai thác, sử dụng tuyến Tỉnh lộ 674 từ UBND huyện Sa Thầy. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, tuyến đường này đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở phía taluy dương do nền đất kết cấu địa chất yếu. Đặc biệt, sau những trận mưa lớn xảy ra trong tháng 8 và 9 vừa qua, hàng ngàn mét khối đất đá lại sạt lở xuống đường, gây tình trạng lầy lội, khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Trước tình hình đó, lãnh đạo UBND tỉnh cùng một số sở, ngành liên quan và UBND huyện Sa Thầy đã tiến hành kiểm tra thực tế và xác minh tuyến đường này bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng là có thực.

“Hiện nay, Sở đang chờ UBND tỉnh phê duyệt phương án để tiến hành khắc phục. Trước mắt, Sở giao Công ty cổ phần Xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum có nhiệm vụ thông tuyến để đảm bảo việc lưu thông đi lại của người dân. Về lâu dài, Sở đã có phương án gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án, nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất” - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Hữu Hùng cho biết thêm.

Tỉnh lộ 674 bị hư hỏng nặng. Ảnh: HN 

 

Ông Hrách Láo - Chủ tịch UBND xã Mô Rai bức xúc: Hiện nay, Tỉnh lộ 674 liên tục bị sạt lở, lầy lội, làm người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập của bà con. Vì thế, các cấp chính quyền cần bố trí kinh phí để sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương.

Làm việc với chúng tôi, ông Trần Quốc Phùng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum cho biết: Ngày 1/10/2019, đơn vị được Sở Giao thông Vận tải giao quản lý, khai thác tuyến Tỉnh lộ 674. Kể từ đó đến nay, đơn vị luôn chủ động căng dây, cắm biển báo ở một số vị trí sạt lở nguy hiểm để cảnh báo người dân đi lại. Tuy nhiên, việc đảm bảo thông tuyến hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, nguyên nhân là vì vị trí sạt lở nhiều, khối lượng đất đá lớn, trong khi đó đơn vị chưa được bố trí kinh phí để khắc phục.

Vì vậy, trong thời gian tới, các sở, ngành chức năng liên quan của tỉnh cần sớm tham mưu đề xuất các phương án khắc phục tối ưu nhất, hiệu quả nhất để trình UBND tỉnh có kế hoạch duy tu, sửa chữa kịp thời để nguời dân có điều kiện đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận tiện, góp phần nâng cao đời sống kinh tế của bà con DTTS ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Sa Thầy.           

Hà Nguyên

Chuyên mục khác