“Tình đồng chí, nghĩa đồng bào”

04/05/2020 13:01

“Tình đồng chí, nghĩa đồng bào/Đất nước có nạn, ta nào quay đi…”. Đó là câu cảm thán mà ông Vũ Thọ Vậc ở số nhà 203 đường Trần Nhân Tông, thành phố Kon Tum chia sẻ khi nói về tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, cùng đồng bào trong tỉnh chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, vợ chồng ông Vũ Thọ Vậc (87 tuổi) và bà Lê Thị Bắp (84 tuổi) đã tình nguyện ủng hộ 2 tấn gạo cho chương trình “Cây ATM gạo thanh niên” mà Tỉnh đoàn Kon Tum triển khai để giúp người nghèo, cận nghèo, đối tượng xã hội gặp khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt đời sống do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

 “Ngay từ những ngày đầu phát động, chương trình của Tỉnh đoàn đã được sự ủng hộ nhanh chóng, kịp thời của hai cụ. Điều đó không chỉ giúp cây ATM gạo thanh niên sớm đi vào vận hành, mà còn tạo động lực để cán bộ đoàn chúng tôi thêm vững tin trên hành trình chung tay vì cộng đồng”- Phó Bí thư Tỉnh đoàn A Xây ghi nhận.

Ông Vũ Thọ Vậc quê gốc xã Nam Hải, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Ngày nhỏ, chuyện về trận dịch tả trước khi ra đời được ông bà, cha mẹ kể lại là dấu ấn đậm nét, không thể nào quên trong suốt cuộc đời ông. Đó là đại dịch xảy ra trong khoảng năm 1932, là tai họa thảm khốc nhất trong lịch sử vùng quê nghèo của ông. Dưới chế độ thực dân, phong kiến, người nông dân khó nghèo đến cùng cực. Dịch tả xảy ra trong những ngày đông giá rét càng khiến mọi người thêm ngặt nghèo. Cả làng Nam Hưng Hạ của ông chừng 30 hộ, 18 người đã thiệt mạng vì dịch bệnh. Riêng gia đình ông, chỉ trong chưa đầy nửa tháng, hai cụ nội đều qua đời. Nghiệt ngã nhất là người mất cũng chỉ được an táng tạm trong khu vực làng.

Ông bà Vũ Thọ Vậc - Lê Thị Bắp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng Covid-19. Ảnh: T.N

 

Không thuốc men, các cụ trong làng truyền nhau bài thuốc dân gian lấy vỏ quế sắc nước uống, nhờ đó cứu được nhiều người thoát nạn, dần hồi phục sức khỏe. Thuở ấy, dân làng cũng đã tự “cấm làng” - “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, bởi nếu để lây lan ra thì không thể lường được hậu quả.

Chứng kiến diễn biến căng thẳng, nghiêm trọng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (SARS-CoV-2) gây ra, ông Vậc bà Bắp càng thấm thía tai họa mà nó gây ra. “Rất may là Đảng, Nhà nước, Chính phủ ta đã có quyết sách kịp thời, có cách làm đúng đắn và quyết liệt giúp dân mình chủ động phòng, chống dịch. Bao nhiêu nước giàu, nước lớn đều bị hủy hoại, nhưng nước ta vẫn cơ bản làm chủ được diễn biến phức tạp tình hình dịch bệnh. Tỉnh mình thì may mắn chưa xuất hiện ca dương tính…” - ông Vậc ghi nhận.

 Bà Bắp chia sẻ: Ngày trước, vất vả nuôi 7 đứa con ăn học, khó khăn, thiếu thốn trải qua cả rồi. Đến khi già yếu, không lao động được nữa, chi phí sinh hoạt hằng ngày con cái đều chăm lo. Nhưng mình già rồi, chi tiêu cũng có chừng, khéo tiết kiệm thì vẫn dành dụm được đôi chút.

Thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp chính là lúc ông bà Vậc nhận thấy không có gì ý nghĩa hơn là dùng khoản tiết kiệm của mình để đóng góp, chung tay giúp đồng bào nghèo, những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh.

Chọn ủng hộ cây ATM gạo của Tỉnh đoàn, ông Vậc cho hay: Ai cũng có một thời thanh niên sôi nổi, nhiệt huyết. Thời trẻ, ông từng xông pha vận chuyển xăng dầu phục vụ tiền tuyến. Thanh niên trong thời đại mới của ta luôn đi đầu, xung kích trên mọi mặt trận, bây giờ phòng chống dịch cũng vậy. Ông tin là gạo của ông bà sẽ được đưa đến với bà con một cách đầy đủ và nhanh nhất

Tấm lòng của ông bà Vũ Thọ Vậc - Lê Thị Bắp đã được các bạn trẻ trong tỉnh trân trọng và chuyển đến các gia đình còn khó khăn trong giai đoạn bị ảnh hưởng Covid- 19 thông qua hoạt động xung kích, tình nguyện thiết thực của Đoàn.

Thanh Như

Chuyên mục khác