Tìm về lịch sử, viết tiếp bản hùng ca

12/12/2022 06:03

Di tích lịch sử Quốc gia Ngục Kon Tum là địa chỉ đỏ để cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh tìm về với lịch sử đấu tranh hào hùng của cha anh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Tại đây, những câu chuyện về lòng quả cảm của các anh hùng, liệt sĩ đã tiếp thêm nhiệt huyết cho bao thế hệ hôm nay và mai sau viết tiếp bản hùng ca.

Đoàn xe chầm chậm tiến vào khẽ chạm vào sự yên tĩnh, trầm lặng ở Di tích lịch sử Quốc gia Ngục Kon Tum.

Trong không gian tĩnh mịch, các em học sinh ở một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Kon Tum chỉnh tề trong quần xanh, áo trắng, đi theo hàng tiến vào. Theo sự chỉ dẫn của người thuyết minh, các em tham quan, lắng nghe về cuộc đấu tranh Lưu huyết, Tuyệt thực và được tự mình dâng hương lên những phần mộ chung, lên Tượng đài Bất khuất với tấm lòng tưởng nhớ, tri ân sâu sắc.

Em Phùng Hoàng Khánh My (học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi) nói: Con đã được đọc rất nhiều về hai cuộc đấu tranh Lưu huyết, Tuyệt thực, nhưng hôm nay, được thấy những anh hùng liệt sĩ qua những bức tranh, câu chuyện kể, con thực sự xúc động. Con rất tự hào về lịch sử của dân tộc ta. Nếu có điều kiện, con sẽ đến thăm nơi này nhiều lần hơn nữa. Và, con cũng sẽ kể cho bạn bè, những người thân để mọi người biết nhiều hơn về địa chỉ đỏ - Di tích lịch sử Quốc gia Ngục Kon Tum.

Các em lắng nghe các câu chuyện lịch sử. Ảnh: HT

 

Nhiều năm làm Tổng phụ trách đội, thầy Phan Đức – Trường Tiểu học Nguyễn Trãi luôn luôn cố gắng xây dựng nhiều hoạt động để các em học sinh có điều kiện được đến thăm, dâng hương, dâng hoa tại Di tích lịch sử Quốc gia Ngục Kon Tum. Thầy nói rằng, nơi đây chính là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ sau, là biểu tượng thiêng liêng của tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, kiên trung của những chiến sĩ cách mạng. Do đó, để các em học sinh về thăm Ngục, chính là cách dạy cho các em hiểu hơn về lịch sử, hiểu  hơn về ý chí, tinh thần quật  cường của dân tộc.

Với Trường THCS và THPT Liên Việt Kon Tum, từ nhiều năm nay, việc tổ chức cho học sinh đến tham quan, quét dọn, trồng cây xanh tại Di tích lịch sử Quốc gia Ngục Kon Tum là một trong những hoạt động thường xuyên.

Thầy Nguyễn Vũ Ngọc Huy – Tổng phụ trách đội Trường THCS và THPT Liên Việt Kon Tum cho biết, về nguồn chính là cách hay nhất để  giáo dục truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho các em học sinh. Do đó, trường luôn sắp xếp, tổ chức đa dạng các hoạt động tại Ngục Kon Tum để giáo dục truyền thống cho các em.

Ngày 20/11 năm nay với các em học sinh trong trường thật ý nghĩa, bởi, các em được đến Ngục Kon Tum, dâng hương và tiếp lửa truyền thống để thắp cháy ngọn lửa trên sân khấu của đêm văn nghệ. “Cầm trên tay ngọn lửa truyền thống, bản thân em rất tự hào. Trong suốt quãng đường từ Ngục Kon Tum về trường, em luôn cố gắng để ngọn lửa bùng cháy. Với em, ngọn lửa này thật sự ý nghĩa, là sự tiếp nối tinh thần, ý chí của cha ông đối với thế hệ trẻ. Ngọn lửa cháy mãi như tinh thần và ý chí chiến đấu của các anh hùng liệt sĩ” – em Phạm Quốc An, học sinh lớp 12C6, Trường THCS và THPT Liên Việt bày tỏ cảm xúc.

Không chỉ thế, Di tích lịch sử Quốc gia Ngục Kon Tum còn là nơi nhà trường lựa chọn để đánh dấu bước trưởng thành của các em học sinh. Nhiều năm nay, nhà trường đã lựa chọn những đội viên xuất sắc để tham gia lễ trưởng thành Đội và kết nạp Đoàn ngay tại Ngục Kon Tum. “Khi được kết nạp tại địa chỉ đỏ, các em sẽ hiểu rõ hơn về sự hy sinh của các bậc cha anh cho độc lập của dân tộc. Qua đó, sẽ giúp các em có quyết tâm cao hơn, không ngại khó, không ngại khổ để học tập và rèn luyện nên người” – thầy Huy chia sẻ.

Tìm hiểu lịch sử các cuộc đấu tranh. Ảnh: HT

 

Nhớ lại ngày được vinh dự tham gia Lễ kết nạp Đoàn tại Ngục Kon Tum, em Nguyễn Hải Triều (lớp 12C6, Trường THCS và THPT Liên Việt) vẫn xúc động xen lẫn tự hào. Triều nhớ như in, sau khi được lắng nghe về lịch sử hình thành Di tích lịch sử Quốc gia Ngục Kon Tum cũng như ý nghĩa của 2 cuộc đấu tranh Lưu huyết, Tuyệt thực, em vinh dự được đeo lên ngực Huy hiệu Đoàn, đứng vào hàng ngũ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

“Được lắng nghe, được tận mắt nhìn những gông cùm, xiềng xích, em như được chứng kiến những cảnh khổ sai tại Ngục Kon Tum. Em khâm phục ý chí, tinh thần cách mạng quật cường của cha ông. Đứng trước Tượng đài Bất khuất, em đã hứa sẽ quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, học tập để xứng đáng với danh hiệu đoàn viên. Các thế hệ cha anh đã hy sinh máu xương để chúng em có được ngày hôm nay, chúng em luôn biết ơn và nguyện luôn nỗ lực phấn đấu” – Hải Triều xúc động.

91 năm trước, từ trong ngục tù tăm tối, máu xương cha anh nhuộm đỏ rực lá cờ cách mạng. Các anh hùng đã ngã xuống nhưng ngọn lửa trái tim không bao giờ tắt. Trải qua thăng trầm của thời gian, Di tích lịch sử Quốc gia Ngục Kon Tum luôn là địa chỉ để các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh tìm về với lịch sử đấu tranh hào hùng vì độc lập tự do của dân tộc của bao thế hệ cha anh. Tại đây, những câu chuyện quả cảm của cha anh sẽ tiếp thêm nhiệt huyết cho bao thế hệ hôm nay và mai sau viết tiếp bản hùng ca, xây dựng quê hương giàu đẹp.   

Hoài Tiến

Chuyên mục khác