Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là trách nhiệm của toàn dân

23/07/2021 13:01

Thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) và Đề án xác định HCLS còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020 (viết chung là Đề án) của Thủ tướng Chính phủ, trong 7 năm qua, Ban Chỉ đạo TKQT và xác định danh tính (XĐDT) HCLS tỉnh (viết tắt là Ban Chỉ đạo 515 tỉnh) đã tổ chức triển khai sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và nhân dân trên địa bàn tỉnh với đạo lý “đền ơn, đáp nghĩa” của dân tộc.

Đại tá Hồ Anh Tuấn - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh - khẳng định: Trong 7 năm qua (2013-2020), việc triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương; đồng thời, có sự phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ có hiệu quả của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đặc biệt là chính quyền và nhân dân ba tỉnh Nam Lào và tỉnh Rattanakiri (Vương quốc Campuchia); đội ngũ CBCCVC, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ luôn nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước về triển khai thực hiện Đề án; vận động các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh qua nhiều hình thức. Nhờ đó, tiếp nhận hơn 37.000 thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ từ các tổ chức, cá nhân, thân nhân liệt sĩ, ban liên lạc, cựu chiến binh trong cả nước và cả những người đã từng tham chiến phía bên kia cung cấp.

Các chiến sĩ Đội K53 đưa hài cốt các liệt sĩ an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi. Ảnh: ĐN

 

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức tập huấn cho trên 6.000 cán bộ, nhân viên ở các cấp trong tỉnh về công tác rà soát, xác minh, kết luận địa bàn, nội dung, quy trình, kỹ thuật lập bản đồ TKQT HCLS nhằm triển khai thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phát ra 105.392 phiếu cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ đến hộ gia đình phục vụ công tác kết luận địa bàn, đạt 75% so với tổng số hộ dân; thu về 99.401 phiếu, đạt 94,3% so với phiếu phát ra, trong đó có 367 phiếu có thông tin, đạt 0,37%.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị và chính quyền địa phương tiếp nhận và xử lý kịp thời các nguồn thông tin từ người dân cung cấp; xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng khảo sát, TKQT cả trong và ngoài nước theo quy định. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã chỉ đạo Đội K53 thuộc Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác đối ngoại quốc phòng, đối ngoại nhân dân với 3 tỉnh Nam Lào và tỉnh Rattanakiri (Campuchia). Trong đó, đã tặng 1.132 suất quà trị giá gần 500 triệu đồng; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 5.534 lượt người trị giá gần 830 triệu đồng; hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân hàng ngàn ngày công lao động để hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; giúp tỉnh Attapư khắc phục hậu quả vỡ đập thủy điện, tổ chức tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả thiên tai... Qua đó, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân nước bạn, góp phần giữ vững và phát huy mối quan hệ hữu nghị.

Đồng thời, thông qua các hoạt động trên, trên hướng Lào, Ban công tác đặc biệt của các tỉnh bạn đã huy động được hàng trăm lượt người tham gia cung cấp thông tin và TKQT HCLS. Trên hướng Campuchia, Tổng Công ty Metphon, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã hỗ trợ Đội K53 số tiền 300 triệu đồng để làm nhà thờ các liệt sĩ khi quy tập về tại huyện Ô Chum, tỉnh Rattanakiri.

Đối với HCLS TKQT tại Lào và Campuchia, sau đợt quy tập, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh phối hợp tổ chức tốt lễ cầu siêu, lễ tiễn và các hoạt động đón nhận, bàn giao, tổ chức lễ viếng, truy điệu, an táng HCLS tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi chặt chẽ, chu đáo, trọng thị, đúng nghi lễ và phù hợp với phong tục, tập quán; được bạn và quần chúng nhân dân đánh giá cao; để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, có ý nghĩa giáo dục chính trị và truyền thống cách mạng cho nhân dân.

Đại tá, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hồ Anh Tuấn xác định: Công tác TKQT HCLS là trách nhiệm của toàn dân, nên giai đoạn 2013-2020, Ban Chỉ đạo TKQT HCLS phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia. Kết quả đạt được góp phần khẳng định ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc của chính sách “đền ơn, đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước ta; được các cấp, các ngành, nhân dân đồng tình ủng hộ; có tác động tích cực đến an sinh xã hội, góp phần tăng cường quốc phòng - an ninh. Qua đó, Bộ CHQS tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh; UBND và Ban Chỉ đạo TKQT HCLS huyện Ngọc Hồi, Kon Plông; Ban Chỉ đạo 24 huyện Đăk Glei, Sa Thầy, Kon Rẫy, Tu Mơ Rông, thành phố Kon Tum, Đội K53... có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ghi nhận và tuyên dương.   

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác