Tiết kiệm nước

27/04/2024 13:04

Mỗi khi mở vòi nước tưới cho mấy chậu cây cảnh lớn nhỏ nơi góc sân, trong đầu tôi lại hiện lên hình ảnh những hồ đập trơ đáy, những giếng nước khô hạn và người dân nhiều nơi đang chắt chiu từng ca nước trong đỉnh điểm khô hạn.

Nắng hạn khốc liệt kéo dài khiến cho tình trạng thiếu nước sinh hoạt ngày càng lan rộng và gay gắt hơn. Nhiệm vụ đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất đang trở nên cấp bách.

Vì vậy, tiết kiệm nước cần trở thành một nhiệm vụ ưu tiên, bằng hành động cụ thể, thiết thực của các cấp, các ngành, của mọi người, mọi nhà, chứ không chỉ nằm trong văn bản chỉ đạo, hay trong lời hô hào.

Hàng xóm tôi sử dụng nước giếng khoan với độ sâu hàng chục mét nên có được nguồn nước khá dồi dào. Gần như chưa bao giờ gia đình anh rơi vào tình trạng thiếu nước, kể cả những đợt hạn hán khốc liệt nhất. Thậm chí còn có thể cho mấy nhà xung quanh “dùng ké” khi giếng của họ bị khô cạn.

Khi chưa bắt đầu vào thời điểm hạn hán, mỗi ngày, anh chị đều có thói quen tưới nước cho các chậu rau, hoa phía trước nhà 2 lần- sáng sớm và chiều tối. Vài ba ngày anh chị còn bơm nước để rửa xe, hoặc rửa cả mặt đường phía trước nhà cho bớt bụi bặm, góp phần làm sạch đường phố.

Nói chung là anh chị sử dụng nước thoải mái!

1 hộ dân bơm nước quên tắt công tắc, để nước tràn lênh láng. Ảnh: SC

 

Nhưng những ngày gần đây, khi nghe tin nhiều nơi bị hạn hán, thiếu nước phục vụ sinh hoạt, phải nhờ hỗ trợ từ nhiều nơi, gia đình anh chị bắt đầu thiết lập một thói quen mới trong gia đình: Tiết kiệm nước.

Bắt đầu từ việc tưới rau, hoa, anh chị chỉ tưới 1 lần trong ngày vào sáng sớm, thậm chí tận dụng nước rửa rau để tưới; hạn chế tối đa rửa xe; đặc biệt là không xịt rửa mặt đường như trước, mà quét bằng chổi.

Việc sử dụng nước cho những lần tưới rau, hoa cũng được anh chị canh rất sít sao, vừa đủ, tránh để nước chảy lênh láng như trước đây.

Nhìn hành động tiết kiệm nước của anh chị để bảo vệ nguồn tài nguyên nước mà cả xóm cùng nâng cao ý thức học hỏi và làm theo. Ai không tiết kiệm nước đều được hàng xóm nhắc nhở để thay đổi thói quen.

Tôi cũng có vài chậu cây cảnh lớn nhỏ bày trong góc sân. Mỗi khi đi làm về, việc đầu tiên của tôi là kéo vòi nước tưới cho chúng, nước chảy tràn trên sân, sau đó tiện thể xịt nước rửa sân luôn.

Nhưng bây giờ, mỗi khi cầm vòi nước, tôi lại nghĩ đến hình ảnh những hồ đập trơ đáy, những giếng nước khô hạn và người dân nhiều nơi đang chắt chiu từng ca nước trong đỉnh điểm khô hạn. Thế là thay vì xịt bằng vòi, tôi xả ra chậu, rồi múc từng ca tưới vào gốc cây. 

Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện trong một xóm nhỏ, còn khi ra phố, đâu đó chúng ta vẫn còn bắt gặp khá nhiều người vẫn còn giữ thói quen sử dụng nước sinh hoạt hàng ngày khá phung phí.

Vẫn còn nhiều người lãng phí nước trong cuộc sống hàng ngày. Ảnh: SC

 

Đồng ý là nhà nào dùng nhiều nước thì nhà nấy trả nhiều tiền, chẳng ảnh hưởng đến tài chính của người khác. Nhưng nước là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, mà đã gọi là tài nguyên thì mọi người đều phải có ý thức gìn giữ, nếu không sẽ bị cạn kiệt, sẽ gây nên những hệ lụy rất lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người.

Hành động cho thấy chưa có ý thức tiết kiệm nước đó là việc sử dụng nước để rửa xe, tưới cây, giặt giũ trong gia đình với lượng nước khá nhiều, chưa hợp lý, đến mức để nước chảy lênh láng ra đường; tình trạng quên tắt công tắc nước khi bơm, tưới cây, làm tiêu hao lượng nước khá lớn.

Từ cuối tháng 3/2024, Công ty Cổ phần Cấp nước Kon Tum đã phát đi thông báo khuyến cáo người dân trên địa bàn thành phố Kon Tum hãy sử dụng tiết kiệm nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng khô hạn năm 2024 bởi mực nước trên sông Đăk Bla tại Trạm bơm thu nước cấp 1 đã xuống thấp, dẫn đến thiếu hụt nguồn nước thô để vận hành sản xuất.

Và mới đây, ngày 23/4/2024 UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1387/UBND-HTKT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân. Trong đó có nội dung yêu cầu các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng hiệu quả tiết kiệm nước, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước…

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân dùng nước tiết kiệm. Nhiều gia đình đã thay đổi ý thức và hành vi. Tuy nhiên, để công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào việc nâng cao ý thức của mỗi người dân.

Sông Côn

Chuyên mục khác