Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh - Đôi điều ghi nhận

11/11/2019 06:10

Từ ngày 4-8/11, đại biểu HĐND tỉnh tiến hành tiếp xúc cử tri tại các địa phương nhằm trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc lần trước và thông báo đến cử tri những kết quả đạt được trong năm 2019 cũng như những kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn; đồng thời tiếp tục lắng nghe cử tri phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp lần thứ 9, khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 của HĐND 2 cấp lần này, chúng tôi có nhiều ấn tượng về tinh thần tận tâm, chia sẻ cũng như chân thành lĩnh hội, tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri từ các vị đại biểu HĐND để chuyển đến các cấp, các ngành xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định. Không khí ở các buổi tiếp xúc diễn ra rất nghiêm túc, khách quan, dân chủ.

Tại nhiều điểm tiếp xúc, nhiều cử tri đã bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đạt được trên các lĩnh vực của đời sống xã hội trong tỉnh nói chung và của các địa phương nói riêng. Điều đáng nói là phần lớn ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các đợt tiếp xúc cử tri trước đây đã được các cấp giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Không ít vấn đề trước đây còn nhiều khó khăn trong triển khai, nhưng qua các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, đều được chính quyền các cấp và các ngành chức năng tiếp thu triển khai thực hiện kịp; nhiều tuyến đường, cầu cống, điện thắp sáng, kênh mương được xây dựng, tu sửa góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hoá, đi lại.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri ở nhiều xã, phường quan tâm đến các vấn đề thời sự, công tác phòng chống tham nhũng; đầu tư kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn; hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng và tìm đầu ra cho sản phẩm; rà soát, xem xét hủy bỏ “quy hoạch treo” để người dân xây dựng nhà cửa; giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; người dân tiếp cận các thủ tục hành chính còn nhiều khó khăn...

Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri phường Lê Lợi (thành phố Kon Tum). Ảnh: Đức Thành

 

Theo nhận xét của một số cử tri ở phường Ngô Mây, xã Vinh Quang, xã Ngọc Bay (thành phố Kon Tum), trong đợt tiếp xúc lần này, HĐND 2 cấp đã rút ngắn thời gian trình bày báo cáo, dành nhiều thời gian để nghe cử tri gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, cũng như những kiến nghị của mình. Và thay vì chỉ ghi nhận, tiếp thu rồi chuyển tải đến chính quyền và các cơ quan chức năng trả lời sau, các cuộc tiếp xúc cử tri đã có sự tham gia tích cực, đầy đủ hơn của lãnh đạo địa phương, các ban, ngành để giải trình, làm rõ các vấn đề cử tri kiến nghị trực tiếp ngay tại buổi tiếp xúc, tạo sự thoả mãn của cử tri.

Đối với một số vấn đề cần có thời gian nghiên cứu, hoặc do thời gian không cho phép, các cơ quan chức năng được HĐND tỉnh yêu cầu trả lời với cử tri bằng văn bản với lộ trình, thời gian cụ thể.

Không chỉ thế, tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau khi nghe phản ánh của cử tri về thái độ của cán bộ, công chức cấp xã có hành vi nhũng nhiễu, chưa làm hết chức trách của mình khi dân đến liên hệ công việc, sau khi làm rõ sự việc, đại biểu HĐND đã yêu cầu địa phương xác minh, làm rõ, nếu đúng thì phải chấn chỉnh, thậm chí tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với cán bộ có những hành động trên. Từ đó, củng cố thêm lòng tin của cử tri đối với đại biểu HĐND các cấp. Đây là điều hiếm gặp trong các đợt tiếp xúc cử tri trước đây. Điều này cho thấy tinh thần đấu tranh kiên quyết của cấp có thẩm quyền trước những hành vi vi phạm đạo đức công vụ - một cử tri ở phường Ngô Mây nhấn mạnh.  

Mặc dù đã cố gắng đổi mới, hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND ngày càng có chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, tuy nhiên nhìn chung đợt tiếp xúc cử tri lần này vẫn tồn tại một số hạn chế như: Số lượng cử tri ở một số địa phương tham gia còn quá ít, thành phần tham dự tiếp xúc cử tri chủ yếu là cán bộ cơ sở, cán bộ thôn, chưa tập hợp rộng rãi nhân dân đến dự nên thông tin thu được chưa phản ánh được đa chiều. Đáng quan tâm là một số ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh rất nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, trả lời dứt điểm, điển hình như việc người dân có đất canh tác ở xã Kroong bị ngập lòng hồ thuỷ điện chưa được đền bù đã hơn 15 năm nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết, trả lời thoả đáng...         

Bảo Châu

Chuyên mục khác