Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh

06/04/2023 13:05

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định “Tạo điều kiện môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức, nhà khoa học phát huy tốt năng lực; nâng cao chất lượng hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Câu lạc bộ trí thức tỉnh”.

Theo đó, trong nhiệm kỳ 2017-2022, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Hiện nay có 12 hội thành viên, với tổng số 4.146 hội viên (chưa tính 72.273 hội viên Hội Khuyến học); tăng 2 hội thành viên so với nhiệm kỳ II) và các hội thành viên đã triển khai một số hoạt động sáng tạo, thiết thực và đạt được những kết quả quan trọng trong công tác tập hợp trí thức, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; công tác xây dựng và phát triển tổ chức; thông tin, phổ biến kiến thức khoa học và kỹ thuật; tư vấn, phản biện và giám định xã hội, hoạt động cộng đồng; tổ chức có hiệu quả các Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng của tỉnh, tham gia các phong trào… Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh ngày càng thể hiện rõ nét vai trò tổ chức chính trị - xã hội, là thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam tỉnh; nhiều tiến bộ khoa học, công nghệ cao, sáng kiến, giải pháp được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp tặng Bằng khen các cá nhân có thành tích xuất sắc Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng tỉnh lần thứ XIV. Ảnh: Văn Tùng 

 

Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, Liên hiệp Hội ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội, phản ánh trung thực, khách quan, đóng góp ý kiến giá trị, tâm huyết của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ; vận động quần chúng nhân dân hăng hái thi đua lao động sáng tạo.

Trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TVPB & GĐXH), Liên hiệp Hội đã khẳng định được vai trò tập hợp đội ngũ trí thức khoa học công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực để tham gia TVPB & GĐXH đối với các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và môi trường. Hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp Hội thực hiện trong thời gian qua đã đem lại những kết quả tích cực, được ghi nhận và đánh giá cao.

Hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học công nghệ cũng có nhiều chuyển biến tích cực; thông qua các lớp tập huấn, hội thảo và bản tin Khoa học kỹ thuật và đời sống, Trang thông tin điện tử tổng hợp của Liên hiệp Hội đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ để áp dụng vào sản xuất và đời sống; nâng cao đời sống của người dân, nhất là đồng bào vùng sâu vùng xa, góp phần xây dựng nông thôn mới, giáo dục và đào tạo, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật (Hội thi), Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng (Cuộc thi), Liên hiệp Hội đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai tổ chức đạt được nhiều kết quả tích cực. Giai đoạn 2017-2022 đã có 17/26 giải pháp kỹ thuật đạt giải Hội thi cấp tỉnh; có 99 mô hình, sản phẩm đạt giải Cuộc thi cấp tỉnh, trong đó có 4 sản phẩm đạt giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc. Đặc biệt với sản phẩm “Máy đọc tài liệu dành cho người khiếm thị” của 2 tác giả Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành đạt Giải Nhất Cuộc thi toàn quốc lần thứ 13 (năm 2017) được cử tham dự và đã đạt Huy chương Đồng tại Triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế năm 2018 (IEYI 2018) tại Ấn Độ. Cuộc thi ngày càng lan tỏa sâu rộng và được đông đảo thanh, thiếu niên và nhi đồng tham gia.

Liên hiệp Hội tổ chức Hội thảo dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Quang Mạnh

 

Từ các hoạt động của Hội thi, Cuộc thi đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo của đội ngũ trí thức, cán bộ, công chức, người lao động, thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh. Tạo sân chơi bổ ích, nơi hội tụ tài năng sáng tạo ở mọi lứa tuổi, mọi thành phần kinh tế, mọi lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, góp phần đưa những sáng tạo có giá trị về kinh tế và ý nghĩa về xã hội phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh.

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội đã chủ động phối hợp với Viện Tư vấn phát triển Hà Nội (Viện CODE) và Trung tâm Tư vấn quản lý bền vững tài nguyên và phát triển văn hóa cộng đồng Đông Nam Á - Hà Nội (CIRUM) thực hiện đề án thí điểm giao đất, giao rừng, phục hồi rừng gắn với phát triển sinh kế, quản lý bảo vệ rừng, giữ nguồn nước sinh hoạt cho cộng đồng dân cư đồng bào DTTS ở các huyện Sa Thầy, Kon Plông, Tu Mơ Rông, Đăk Hà. Qua đó, xác lập và phổ biến các mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng gắn với công tác quản lý bảo vệ rừng để phát triển sinh kế cho người dân nơi có rừng, sản xuất gắn kết Rừng - Rẫy - Ruộng với xây dựng nông thôn mới.

Nhiệm kỳ 2022-2027, trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn phát triển mới của tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ cần tiếp tục phát huy vai trò, trí tuệ, sức sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm tham vấn, tham gia ý kiến với cấp ủy đảng, chính quyền các luận cứ khoa học xác đáng trong việc hoạch định các chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 93-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X “Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Công văn số 131-CV/TU ngày 9/2/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Kon Tum” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Đồng thời, tiếp tục vận động, tập hợp đội ngũ trí thức trong tỉnh để làm sao tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ trí thức phát huy trí tuệ, sức sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa, tích cực hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Chú trọng tham gia đề xuất các cơ chế chính sách đãi ngộ đối với trí thức; vận động, thu hút đông đảo đội ngũ trí thức, các nhà khoa học đóng góp tài năng, trí tuệ xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển nhanh và bền vững. Trong hoàn cảnh nguồn nhân lực của tỉnh còn thiếu nhiều chuyên gia giỏi; rất mong, Liên hiệp các Hội và các tổ chức thành viên chủ động mời gọi các nhà khoa học, chuyên gia giỏi ở Trung ương cũng như các tỉnh bạn chung tay giải quyết những vấn đề mới, cấp thiết của tỉnh Kon Tum.

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác vận động phong trào thi đua sáng tạo, nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào cuộc sống để không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động sản xuất, học tập và công tác, làm cầu nối cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh với đội ngũ trí thức nhằm gắn kết hơn nữa giữa lãnh đạo tỉnh với đội ngũ trí thức. Thông qua đó, để đội ngũ trí thức, các nhà khoa học trao đổi tâm tư nguyện vọng và hiến kế xây dựng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Với tinh thần “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Phát triển”, tin rằng thời gian tới Liên hiệp Hội và các hội thành viên sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, hoạt động có hiệu quả, tiếp tục sứ mệnh tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức góp phần tích cực vào sự phát triển đất nước nói chung và của tỉnh Kon Tum nói riêng; xứng đáng là ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức Kon Tum.

Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Chuyên mục khác