Tiếp tục củng cố, xây dựng đội ngũ cộng tác viên ngày càng lớn mạnh

04/11/2022 14:25

Nhân dịp Báo Kon Tum tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2022, đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng - Tổng Biên tập Báo Kon Tum đã có những chia sẻ về đóng góp của cộng tác viên (CTV) trong thời gian qua và xây dựng đội ngũ CTV của Báo Kon Tum trong thời gian đến. Bên cạnh ghi nhận những đóng góp to lớn đội ngũ CTV, đồng chí Tổng Biên tập Báo Kon Tum nhấn mạnh: “Tiếp tục củng cố và xây dựng đội ngũ CTV ngày càng lớn mạnh để hỗ trợ đắc lực cho Báo Kon Tum thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Ban Biên tập Báo Kon Tum đề ra”.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong quá trình phát triển của Báo Kon Tum luôn có sự đóng góp tích cực từ phía đội ngũ CTV. Đồng chí có đánh giá như thế nào về sự đóng góp tích cực ấy?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng: Trong những năm qua, Báo Kon Tum không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn tin cậy của nhân dân trong tỉnh. Có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, viên chức, người lao động trong cơ quan, còn có sự đồng hành, tiếp sức tích cực của đội ngũ CTV - những “nhà báo không chuyên” khá hùng hậu, nhiệt huyết, góp phần giúp cho tờ báo trở thành “món ăn” tinh thần phong phú, hấp dẫn đối với bạn đọc.

Đội ngũ CTV có thể là người viết báo chuyên hoặc không chuyên, có người đang công tác, có người đã nghỉ hưu, có bạn đang ngồi trên ghế nhà trường, có bạn đang phục vụ trong lực lượng vũ trang, có cả những tiểu thương, nông dân. Đa số CTV sinh sống, công tác tại Kon Tum, nhưng cũng có không ít người ở mọi miền đất nước, từ Hà Giang nơi địa đầu của Tổ quốc đến các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, nhưng điểm chung ở họ là đều gắn bó với Báo Kon Tum bằng sở thích và đam mê làm báo.

Quang cảnh Hội nghị cộng tác viên Báo Kon Tum. Ảnh: H.H 

 

Điều đáng ghi nhận là phía sau mỗi trang viết của những "nhà báo nghiệp dư" ấy luôn chứa đựng tâm huyết và trách nhiệm. Với ưu thế trực tiếp hòa mình vào cuộc sống, là một thực thể trong đời sống xã hội muôn màu, với khả năng quan sát, phát hiện vấn đề và sáng tạo trong quá trình thể hiện, đội ngũ CTV đã có những tác phẩm chất lượng, phản ánh trung thực, sinh động đời sống xã hội. Các tác phẩm của CTV đã góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS để nhiều người cùng biết, học tập và làm theo. Những tác phẩm của CTV đã góp phần giúp Báo Kon Tum có thêm từ 25-30% số lượng tin, bài, ảnh phục vụ xuất bản các ấn phẩm đúng kỳ, chất lượng.

Có thể khẳng định, đội ngũ CTV chính là bạn đồng hành của Báo Kon Tum, giúp tòa soạn có những thông tin kịp thời và đa chiều về mọi lĩnh vực, mọi địa bàn. Chính CTV đã tạo nên sự đa dạng trong một thể thống nhất. Những trang viết sinh động, đầy ắp hơi thở cuộc sống của họ trên khắp nẻo đường đã và đang góp sức tạo nên diện mạo mới cho Báo Kon Tum hôm nay, giúp Báo Kon Tum làm tròn vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, là diễn đàn của nhân dân trong tỉnh, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

Tuy nhiên, đội ngũ CTV chưa đều khắp ở các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh; một số huyện thì chỉ có 1 hoặc 2 CTV nhưng chưa cộng tác thường xuyên. Bên cạnh những CTV tâm huyết, chịu khó tìm kiếm đề tài mới, sáng tạo trong cách thể hiện để có những tác phẩm báo chí chất lượng thì cũng còn không ít CTV chưa cộng tác thường xuyên hoặc chưa thực sự tâm huyết với nghề báo. Mặt khác, do là những người làm báo không chuyên nên nhiều CTV mặc dù có nguồn tư liệu, thông tin phong phú từ thực tiễn hoạt động, nhưng gặp khó khăn trong cách thức chuyển tải thành tác phẩm báo chí, nhiều tin, bài viết còn dài, chưa “thoát ly” được báo cáo, lối hành văn chưa phù hợp với thể loại báo in, báo điện tử. Đội ngũ CTV ngoài tỉnh tuy nhiều, trải đều các tỉnh, thành trong cả nước, nhưng các tác phẩm cộng tác chủ yếu là thơ, tản văn, truyện ngắn hoặc bài viết phản ánh một số hiện tượng xã hội, với những câu chuyện mang đậm tính chất vùng miền, không phù hợp với bạn đọc Báo Kon Tum nên ít được sử dụng.

Khen thưởng CTV cộng tác tích cực với Báo Kon Tum. Ảnh: HH 

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục củng cố, xây dựng đội ngũ CTV trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng: Hiện nay, Báo Kon Tum đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, phát triển Báo Kon Tum giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”. Yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trước mắt và những năm tiếp theo là rất lớn. Để đảm bảo nguồn nhân lực cho việc tăng trang, tăng kỳ báo in và nâng cấp báo điện tử, bên cạnh việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực hiện có, chúng tôi rất quan tâm việc củng cố, xây dựng đội ngũ CTV đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm ngày càng cao. Theo đó, công tác CTV cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tăng cường củng cố, phát triển đội ngũ CTV, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Phát triển đội ngũ CTV đều khắp trên các lĩnh vực, các ngành, địa phương; xây dựng lực lượng CTV là các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành, những người hoạt động thực tiễn trên các lĩnh vực quan trọng về tư tưởng, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế và các ngành quan trọng khác. Chú trọng xây dựng đội ngũ CTV mang tính chuyên sâu ở từng lĩnh vực theo hướng đa dạng hóa, như CTV chuyên trang, chuyên mục, chuyên phân tích, đánh giá các chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Chủ động phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, truyền đạt kinh nghiệm, kỹ năng làm báo cho đội ngũ CTV, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng tác phẩm báo chí.

Củng cố, tăng cường bộ phận làm công tác bạn đọc, tăng cường sự tương tác đa chiều giữa Tòa soạn với CTV. Thực hiện đầy đủ chế độ chi trả nhuận bút theo quy định; chú trọng chi trả nhuận bút xứng đáng cho những bài viết mang tính phát hiện và có chất lượng. Xem xét, thực hiện việc chi trả chế độ đối với những người cung cấp thông tin để khuyến khích nhiều người cung cấp những thông tin quan trọng, có tác động tích cực đối với xã hội để Tòa soạn khai thác thêm tư liệu, chụp ảnh, viết tin bài tuyên truyền trên các ấn phẩm Báo Kon Tum.

Phóng viên: Đồng chí có mong muốn và gửi gắm điều gì đến đội ngũ CTV?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng: Ban Biên tập Báo Kon Tum trân trọng cảm ơn và ghi nhận những đóng góp to lớn, đầy tâm huyết và trách nhiệm của lực lượng CTV trong thời gian qua; mong muốn, trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự đồng hành, cộng tác thường xuyên và chất lượng hơn nữa từ đội ngũ CTV, góp phần giúp cho Báo Kon Tum ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu của báo chí hiện đại. Nhân dịp này, thay mặt Ban Biên tập, xin chúc các đồng chí, các bạn CTV sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Hoàng Hà (thực hiện)

Chuyên mục khác