Tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho người mắc bệnh HIV/AIDS

21/03/2019 13:05

Thực hiện Quyết định số 2188/QĐ-TTg ngày 15/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, người mắc bệnh HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh đã được nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Tâm sự với chúng tôi tại buổi lễ sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế” do Sở Y tế tổ chức vào ngày 8/3 vừa qua, ông L.V.E - người mắc bệnh HIV cho biết: Lúc mới 27 tuổi, tôi thấy sức khỏe suy kiệt hoàn toàn. Kết quả khám bệnh, bác sĩ cho biết, tôi bị dương tính với HIV và bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối. Nhớ lại những ngày làm việc xa nhà, đôi lần theo bạn bè sa ngã vào chốn ăn chơi, tôi mới bừng tỉnh, đó chính là lý do đưa tôi đến căn bệnh này. Tuy nhiên, tôi rất may mắn khi được vợ và gia đình không quay lưng như nhiều người khác. Bên cạnh đó, được sự cứu giúp của đội ngũ y, bác sĩ tại Khoa HIV của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tôi đã kiểm soát tốt căn bệnh. Đến nay, hơn 10 năm điều trị bằng thuốc ARV đều đặn mỗi ngày, tôi có thể trạng mạnh khỏe. Đặc biệt, vợ và hai con tôi đều không bị lây nhiễm HIV. Từ đó, tôi luôn ý thức hơn bất kỳ ai trong việc tránh lây bệnh sang người khác. Vì vậy, tôi cũng như những người nhiễm HIV khác mong muốn Nhà nước duy trì điều trị bằng thuốc ARV miễn phí từ nguồn bảo hiểm y tế. Qua đây, tôi nhắn nhủ những ai mà lỡ bị nhiễm HIV cũng đừng nên quá bi quan, uống ARV vào sẽ kéo dài thời gian sống.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, tại tỉnh ta, trong năm 2017 và 2018, Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh mua và cấp 110 thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS từ nguồn ngân sách của tỉnh; số người nhiễm HIV/AIDS còn lại đã có thẻ bảo hiểm y tế thuộc các nhóm đối tượng khác nhau còn hạn sử dụng, đạt 100% số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh có thẻ bảo hiểm y tế.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế và Bảo hiểm Xã hội tỉnh trao thùng thuốc ARV cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: N.H

 

Tại tỉnh ta, trong năm 2018, số nhiễm HIV mới phát hiện là 21 người, số chuyển sang giai đoạn AIDS là 5 người, số bệnh nhân AIDS tử vong là 8 người. Như vậy, tổng số lũy tích HIV/AIDS từ trước đến hết năm 2018 là 480 người. Trong đó, chuyển sang giai đoạn AIDS 275 người, tử vong 178 người và hiện còn sống là 302 người.

Theo Quyết định số 2188/QĐ-TTg ngày 15/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thanh toán thuốc kháng vi rút HIV, kể từ ngày 1/1/2019 trở đi, toàn bộ người nhiễm HIV từ 16 tuổi trở lên sẽ được điều trị và thanh quyết toán thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế thay cho nguồn tài trợ cấp miễn phí như trước đây đã bị cắt giảm; đồng thời Bộ Y tế cũng đang triển khai chiến lược điều trị ARV cho tất cả những người được phát hiện nhiễm HIV trong ngày phát hiện. Có thể nói, điều trị HIV/AIDS bằng thuốc kháng vi-rút ARV là một trong những giải pháp quan trọng nhất trong phòng, chống HIV/AIDS hiện nay.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Trí Khải - Phó giám đốc Sở Y tế hy vọng: Tất cả cán bộ y tế và các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong công tác phòng chống đại dịch HIV/AIDS, tích cực truyền thông về sự cần thiết mở rộng nguồn thuốc ARV từ bảo hiểm y tế, thực hiện đạt mục tiêu thứ hai là 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV, góp phần hướng tới đạt mục tiêu 90-90-90 của Liên Hiệp quốc, để kết thúc dịch HIV/AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.           

Nguyên Hà

Chuyên mục khác