Tiếp sức mùa thi - lan tỏa và nhân rộng nghĩa cử nhân ái

29/06/2023 17:58

Tính đến ngày 29/6 (ngày thi cuối của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023), đội hình tiếp sức mùa thi trên địa bàn toàn tỉnh hỗ trợ vào khoảng 4.000 chai nước, trên 500 lượt xe ôm, hàng trăm bút chì, cục tẩy,... cho các sỹ tử. Qua các hoạt động được triển khai, Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023 đã lan tỏa và nhân rộng nghĩa cử nhân ái.

Theo anh Nguyễn Văn Mạnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Kon Tum cho biết: Tiếp sức mùa thi năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận trên 630 viên tình nguyện đăng ký tham gia. Tỉnh đoàn Kon Tum đã chỉ đạo thành lập 3 đội hình tình nguyện chính tại mỗi huyện, thành đoàn (nơi tổ chức các điểm thi) gồm: Đội hình an toàn giao thông, Đội hình xe ôm tình nguyện, Đội hình tư vấn, hỗ trợ thí sinh. Ở một số địa bàn, ngoài các đội hình trên, các tổ chức Đoàn còn thành lập thêm các nhóm tình nguyện viên hỗ trợ nấu ăn cho các thí sinh đăng ký ở tập trung tại các cơ sở giáo dục.

Trên toàn tỉnh, Chương trình Tiếp sức mùa thi 2023 được Tỉnh đoàn triển khai với 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc ngày 24/6/2023 với những hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý mùa thi, giới thiệu các kênh ôn luyện kiến thức và tư vấn trực tuyến; tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ của thí sinh và các hoạt động hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 24/6 - 30/6/2023 với những hoạt động hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh tại các điểm thi. Giai đoạn 3 diễn ra từ tháng 7 - 10/2023 với các hoạt động hướng dẫn thí sinh, tân sinh viên làm thủ tục nộp hồ sơ tại các trường đại học, học viện, cao đẳng và các hoạt động hỗ trợ tân sinh viên.

Hoạt động rửa xe gây quỹ hỗ trợ thí sinh do Thành đoàn Kon Tum phát động. Ảnh: T.T

 

Khác với mọi năm, Tỉnh đoàn không chỉ triển khai các hoạt động gói gọn trong hỗ trợ thí sinh và gia đình tại điểm thi. Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023 đã trở thành một chiến dịch dài hơi, hỗ trợ thí sinh toàn diện trước - trong - sau kỳ thi. Đặc biệt, có nhiều hoạt động phù hợp với tình hình mới, phù hợp với thanh niên trên các nền tảng xã hội như Facebook, zalo... hỗ trợ kịp thời cho hơn 500 thí sinh về giải đáp các thông tin trong kỳ thi.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kon Tum, kể từ ngày đầu tiên diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các đội hình thanh niên tình nguyện đã tham gia thực hiện các nội dung trọng tâm, như: Hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh cung cấp thông tin nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ, phối hợp phân luồng, điều tiết đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi; vận động nguồn lực xã hội hóa nhằm hỗ trợ đồ dùng học tập, nước suối miễn phí.

Tại các huyện và thành phố, các tổ chức Đoàn đã chủ động triển khai nhiều hoạt động tình nguyện đa dạng, như: Rửa xe gây quỹ tiếp sức đến trường; hỗ trợ dù che mưa cho thí sinh; giữ xe miễn phí; giữ điện thoại và đồ dùng cá nhân miễn phí; hỗ trợ các phần nước uống, ăn nhẹ miễn phí cho thí sinh sau khi kết thúc mỗi ngày thi.

Tiêu biểu như tại điểm thi Trường PTDTNT Đăk Glei (huyện Đăk Glei), trong 2 ngày thi 28-29/6, 20 tình nguyện viên luôn túc trực, hỗ trợ đi chợ và chuẩn bị những phần thức ăn đảm bảo đủ dưỡng chất cho 170 thí sinh. Đa số những em này ở nội trú tại trường trong thời gian diễn ra kỳ thi, do đó, việc hỗ trợ các bữa ăn rất quan trọng và cần thiết.

Mô hình “Thanh niên coffee” tại huyện Đăk Hà nhằm gây quỹ hỗ trợ thí sinh hoàn cảnh khó khăn tham dự Kỳ thi. Ảnh: TT

 

Hay tại huyện Đăk Hà, Huyện đoàn đã triển khai mô hình “Thanh niên coffee”. Mô hình nhằm quảng bá thương hiệu cà phê trên địa bàn gắn với gây quỹ hỗ trợ thí sinh hoàn cảnh khó khăn tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Qua triển khai, mô hình đã gây quỹ được 1,5 triệu đồng, là nguồn kinh phí trong 5 suất học bổng cho các em.

Tại địa bàn thành phố, các sỹ tử không chỉ được hỗ trợ dụng cụ học tập, mà còn được các tình nguyện viên tặng kèm phần quà là móc khóa an ninh. Trên móc khóa an ninh cung cấp những khuyến cáo phòng ngừa các thủ đoạn lừa đảo; cung cấp địa chỉ các kênh mạng xã hội, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm để các em có thể liên hệ nếu cần tư vấn, hỗ trợ khi cần thiết.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Văn Mạnh cho biết thêm: Chương trình Tiếp sức mùa thi là hoạt động lớn, mang tính thường niên của tuổi trẻ tỉnh nhà. Sự năng nổ, nhiệt tình của các tình nguyện viên góp phần giúp đỡ, hỗ trợ các thí sinh và gia đình, nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của xã hội. Chương trình Tiếp sức mùa thi thực sự là ngày hội văn hóa của tuổi trẻ tình nguyện tỉnh nhà, lan tỏa và nhân rộng nghĩa cử nhân ái, thiện nguyện đến với tầng lớp thanh niên và toàn xã hội.

Từ những kết quả đạt được trong Chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay, Tỉnh đoàn Kon Tum tiếp tục đúc rút thêm kinh nghiệm, từ đó triển khai tốt các hoạt động cho các năm tới.          

Tất Thành

Chuyên mục khác