Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai

20/09/2020 06:20

Một nhiệm kỳ có nhiều thành tựu chuẩn bị khép lại để bắt đầu nhiệm kỳ mới tràn đầy niềm tin và kỳ vọng. Tiếp nối truyền thống tự hào, chúng ta có quyền tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ tỉnh sẽ lãnh đạo toàn đảng, toàn quân và toàn dân đạt được những thành tựu vượt bậc, tạo dựng vị thế cho tương lai.

1. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đến gần. Mỗi khi đi trên các tuyến phố, ngắm nhìn công nhân Công ty Môi trường đô thị Kon Tum đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục trang trí đô thị để đón chào sự kiện quan trọng này, tôi lại thấy ngập tràn niềm tự hào và tin tưởng.

Tôi tin rằng, mỗi người dân Kon Tum đều có chung niềm tự hào và tin tưởng ấy. Tự hào vì nhiệm kỳ XV năng động, đổi mới đã khép lại bằng những thành tựu vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Tin tưởng vì Thế và Lực mới sẽ là nền tảng để chúng ta vững bước vào tương lai.

Trong căn nhà nhỏ nằm nép mình dưới bóng cây ở một con phố yên tĩnh, ông Ka Ba Tơ- nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng không giấu được niềm vui khi trò chuyện với chúng tôi về sự phát triển vượt bậc của vùng đất ông đã gắn bó gần hết đời người.

Theo ông, mặc dù tình hình kinh tế trong nước nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của biến đổi khí hậu, tình hình dịch bệnh khó lường, phức tạp; bão lũ gây tổn thất nặng nề về người và tài sản..., nhưng vượt lên những khó khăn đó, điểm sáng nổi bật của nhiệm kỳ qua chính là sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng bộ tỉnh, sự điều hành chủ động, quyết liệt và hiệu quả của chính quyền các cấp, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thành phố Kon Tum ngày càng khang trang. Ảnh: Nguyễn Ban 

 

“Có thể khẳng định rằng, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã đoàn kết, nhất trí, vững vàng vượt qua vô vàn gian nan, thử thách, để gặt hái những thành quả rất đáng khích lệ”- ông nhấn mạnh.

Câu chuyện kéo dài khơi gợi lại những dấu ấn thời mới “ra riêng”. Mà theo ông, âu cũng là ôn cố để tri tân; để chiêm nghiệm về những gì đã có hiện nay, để tự hào và kỳ vọng vào tương lai.

“Sau khi được tái lập (tháng 8/1991), quan trọng nhất là phải nhanh chóng giải quyết những vấn đề cấp bách về bộ máy, tổ chức và các khâu chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh (vòng 2). Vì vậy, ngày 9/10/1991, Ban Chấp hành lâm thời họp, thảo luận và quyết định phân công cấp uỷ viên; bầu Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, thống nhất thời gian, đại biểu… Tại Đại hội đại biểu tỉnh Kon Tum lần thứ X (vòng 2) được tổ chức từ ngày 25-27/5/1992, đồng chí Sô Lây Tăng được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy, tôi và đồng chí Nguyễn Hồng Quang được bầu làm Phó bí thư Tỉnh ủy”- ông bồi hồi nhớ lại.

Trong ký ức của ông, Kon Tum hồi bấy giờ với chất chồng gian khó, heo hút; đói nghèo, lạc hậu; giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt... Thị xã Kon Tum chỉ có vài ba con đường nhựa, vàng vọt ánh điện về đêm. Hồi ấy, Kon Tum giống như “ốc đảo” bởi “cụt đường”.

Khó khăn là thế, nhưng chẳng thấy ai nản lòng, tất cả đều hăng hái, đều tin tưởng về sự phát triển trong tương lai. Trong điều kiện ăn, ở tạm bợ, chúng tôi đã thống nhất lựa chọn được hướng đi đúng, xác lập lộ trình thích hợp. Hàng loạt những quyết sách phát triển kinh tế - xã hội được triển khai; phát huy tối đa nội lực dựa trên cơ sở khai thác hợp lý lợi thế, tiềm năng của địa phương và các nguồn lực khác, từ đó tạo dựng nền móng cho sự phát triển trong tương lai - ông nói.

Và trong đôi mắt già nua của ông, tôi thấy ánh lên niềm tự hào.

Làng Kon Pông (xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà) no ấm, trù phú. Ảnh: Hồng Lam 

 

2. Tiếp nối truyền thống ấy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã nỗ lực không ngừng, đạt được những thành tựu vượt bậc, tạo dựng vị thế cho tương lai vững bước.

Thật tự hào khi biết rằng, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum để duyệt nội dung và phương án nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng chí Trần Quốc Vượng- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Kon Tum trong nhiệm kỳ qua. Đây là sự ghi nhận xứng đáng với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà trong suốt một nhiệm kỳ.

Với sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đến nay, chúng ta đã đạt 25/30 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, trong đó có 13/15 chỉ tiêu chủ yếu, như tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 9,13%/năm; thu ngân sách nhà nước đạt 3.505 tỷ đồng; 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 52% lao động được đào tạo; tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 4,05%/năm...

Các ngành kinh tế mũi nhọn, sản phẩm chủ lực tiếp tục được rà soát, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo chiều sâu. Việc dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp ở những nơi có điều kiện để xây dựng "cánh đồng lớn", phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ, đang phát huy hiệu quả. Sự hiện diện của các Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất dược liệu tập trung càng khẳng định ưu thế phát triển của nông nghiệp.

Điện về vùng sâu. Ảnh: Đình Chiểu 

 

Quan trọng hơn, các tiềm năng, thế mạnh từng bước được chú trọng khai thác một cách hợp lý; các vùng kinh tế động lực của tỉnh đang dần phát huy vai trò đầu tàu kinh tế. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng đầu tư; mạng lưới giao thông được đầu tư đồng bộ, từng bước hoàn chỉnh; các đô thị trên địa bàn ngày càng khang trang; diện mạo khu vực nông thôn khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên; các vấn đề xã hội bức xúc được quan tâm giải quyết. An ninh chính trị được giữ vững; bảo đảm giữ vững quốc phòng an ninh; hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường. Năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, quản lý nhà nước ngày càng hiệu lực, hiệu quả; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc.

Dõi theo quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, điều khiến mỗi người dân Kon Tum thêm tự hào, thêm tin tưởng là sự đoàn kết, dân chủ và tinh thần trách nhiệm đã được phát huy cao độ. Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cá nhân lãnh đạo đã thể hiện rõ tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đề ra được những giải pháp hữu hiệu, khả thi, đồng bộ để phát huy tối đa nội lực, tranh thủ và sử dụng có hiệu quả các nguồn ngoại lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

 Một nhiệm kỳ có nhiều thành tựu chuẩn bị khép lại để bắt đầu nhiệm kỳ mới tràn đầy niềm tin và kỳ vọng. Dẫu rằng mỗi giai đoạn đều có những hoàn cảnh, điều kiện phát triển khác nhau, song thực tiễn cho thấy niềm tin của nhân dân là cội nguồn sức mạnh để đưa tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển và đi đến thịnh vượng.

Tất nhiên, để đáp lại niềm tin ấy, mỗi cán bộ, đảng viên cần không ngừng nỗ lực, rèn luyện, khắc phục cho được nạn quan liêu, trì trệ, tham nhũng, sự tụt hậu của khoa học kỹ thuật, sự ì ạch, chậm chạp trong cơ chế vận hành, sự thiếu quyết liệt trong triển khai chính sách; khơi dậy tiềm năng và ý chí phát triển, tìm kiếm cơ hội mới, và nỗ lực nắm chắc cơ hội. Chủ động và tích cực trong thu hút nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh.

Chúng ta có quyền tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc sẽ “nhìn rộng, nghĩ sâu”, bền gan vững chí, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tự tin vươn lên và hội nhập, đưa  kinh tế- xã hội phát triển mạnh mẽ, đem lại cuộc sống hạnh phúc, ấm no cho nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum.          

Thành Hưng

Chuyên mục khác