Tiếp động lực, niềm tin cho người yếu thế

15/04/2024 06:04

Gần đến Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4), thông qua các hoạt động bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật, tôi lại nhớ đến tấm gương những người khuyết tật vượt khó, vươn lên hòa nhập cộng đồng và sống có ích cho xã hội khi được tiếp thêm động lực, niềm tin yêu cuộc sống.

Xin được kể câu chuyện về vợ chồng anh Thái Trần Đăng (xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum), cũng là để chia sẻ niềm vui với anh chị khi được ở trong ngôi nhà mới xây vài năm trước. Ngôi nhà vừa đủ để che nắng, che mưa nhưng với anh chị, đó là tài sản quý giá. Bởi lẽ, cả anh và chị đều là người khuyết tật, để tiết kiệm và xây dựng được căn nhà là cả quá trình phấn đấu và nỗ lực không ngừng và sự chia sẻ của cộng đồng.

Qua tâm sự, tôi biết chị bị chứng lùn bẩm sinh, còn anh bị teo cơ. Tuy tàn nhưng không phế, cuộc sống càng khó khăn, anh chị lại càng cố gắng vượt lên. Hai vợ chồng anh chị hàng ngày dạo khắp các tuyến đường bán vé số. Bán ban ngày không đủ sống, anh chị lại nỗ lực bán thêm ban đêm. Cứ thế, vợ chồng thủ thỉ, động viên nhau làm lụng, kiếm tiền lo cho cậu con trai học hành đàng hoàng.

Nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo cho người khuyết tật. Ảnh: HT

 

Nhiều lần chia sẻ, anh nói, dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, song  luôn vui vẻ, hạnh phúc. Một phần vì thấu hiểu, biết chia sẻ với những khó khăn của nhau; phần khác, anh chị tham gia vào các hội, nhóm khuyết tật nên thường xuyên được gặp gỡ, giao lưu với mọi người. Đặc biệt, vợ chồng anh chị cũng nhận được quan tâm, động viên chia sẻ của mọi người.

Anh cho biết, mỗi tháng, 2 vợ chồng anh được nhận trợ cấp 540 ngàn đồng/người. Dù số tiền không nhiều nhưng cũng giúp vợ chồng anh có thêm một khoản để trang trải cuộc sống. Ngoài ra, những năm trở lại đây, gia đình anh được tiếp cận và tham gia một số chương trình dành cho người khuyết tật; được thăm hỏi, tặng quà vào một số dịp.

Không khuất phục trước khó khăn, không đầu hàng số phận, bằng nỗ lực, ý chí của mình, cũng như anh Đăng, nhiều người khuyết tật vượt qua mọi mặc cảm, tự tin vươn lên khẳng định mình. Họ không tạo ra gánh nặng mà còn trở thành những tấm gương sáng mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Nghị lực đó, thật đáng trân quý!

Cùng với nỗ lực vượt qua chính mình, hiểu những khó khăn, thiệt thòi mà người khuyết tật phải đối mặt, chính quyền, các hội, đoàn thể ở tỉnh cũng có nhiều hoạt động quan tâm, hỗ trợ, đồng hành với người khuyết tật. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 7.691 người khuyết tật, trong đó có 6.097 người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; 7.256 người khuyết tật được mua thẻ bảo hiểm y tế. Trong năm 2023, Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tặng 45 xe lăn cho người khuyết tật; trao tặng 5 căn nhà đại đoàn kết cho người khuyết tật nghèo, trẻ mồ côi; phối hợp hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho 139 người khuyết tật. Ngoài ra, Hội thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ, tặng quà cho người khuyết tật vào những dịp lễ, tết; phối hợp tổ chức các hoạt động tạo sinh kế, chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật.

Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật. Ảnh: HT

 

Các hoạt động quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành, các hội, đoàn thể, các nhà hảo tâm là niềm động viên tinh thần, giúp người khuyết tật có thêm niềm tin và điểm tựa trong cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng tốt hơn. Đặc biệt, những mô hình sinh kế phù hợp đã và đang tạo điều kiện cho người khuyết tật có thêm nguồn lực để vươn lên, có thêm nguồn thu, tự trang trải đời sống cho gia đình, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện an sinh, xã hội trên địa bàn.

Mới đây, ngày 8/4, Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh tổ chức biểu dương người khuyết tật tiêu biểu, vượt qua chính mình, hòa nhập cộng đồng. Những tấm gương tỏa sáng nghị lực tiếp sức cho người khuyết tật khác thêm tin yêu và lạc quan trong cuộc sống, nỗ lực để hòa nhập, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, của đất nước. Hơn thế, việc biểu dương những bông hoa tươi thắm trong rừng hoa thi đua yêu nước cũng góp phần lan tỏa, phát huy những giá trị nhân văn cao đẹp, truyền cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, xã hội.

Trong hành trình vươn lên của người khuyết tật, cần lắm những cánh tay đồng cảm, sẻ chia của cộng đồng. Người khuyết tật chịu nhiều thiệt thòi hơn so với người bình thường khác, do đó, sự quan tâm, sẻ chia của mọi người sẽ giúp họ - những mảnh đời yếu thế có thêm niềm tin, niềm vui, lạc quan để vượt qua những rào cản, những chông chênh, vững bước đến tương lai.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác