Tiếc nhớ anh Nguyễn Văn Hùng!

23/11/2022 19:32

Tất cả đều bất ngờ, bàng hoàng khi nghe tin anh Nguyễn Văn Hùng đột ngột ra đi. Nhớ lại năm 2018, chúng tôi và anh có cuộc trao đổi, trải lòng về một Kon Tum còn bộn bề, dang dở của sự nghiệp kiến thiết, dựng xây khi anh đang là Bí thư Tỉnh ủy.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng trong lần về thăm thôn Đăk Chun, xã Măng Bút, huyện Kon Plông. Ảnh: Tú Quyên

 

Không như suy đoán của chúng tôi về những quan chức hàng tỉnh là bệ vệ, oai phong, anh Hùng xởi lởi, chân tình ngay với khách gặp lần đầu và như anh nói: “Sẵn lòng gặp gỡ, đối thoại với ai có thiện chí góp sức với Kon Tum”. Đó cũng chính là cách để người đứng đầu Đảng bộ tỉnh có thêm thông tin phục vụ cho việc hoạch định đường hướng phát triển của một địa phương còn nhiều gian khó. Thông điệp của vị Bí thư Tỉnh ủy làm cho chúng tôi như được tiếp thêm một thứ năng lượng ấm áp, thân gần hơn cho câu chuyện về Đảng, về Dân, về những việc Đảng bộ Kon Tum đã làm và về tương lai của vùng đất cực Bắc Tây Nguyên giàu truyền thống cách mạng.

Đầu năm 2002, huyện Kon Plông được chia tách và thành lập. Nguyễn Văn Hùng năm ấy 39 tuổi đã là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao lãnh ấn tiên phong đi Kon Plông làm Bí thư Huyện ủy. Anh nói rằng, khi ấy có rất nhiều ý kiến lấy xã Hiếu là vùng quê cách mạng để làm trung tâm huyện lỵ nhưng anh đã thuyết phục để chọn Măng Đen như bây giờ. Vùng đất mới Măng Đen - Kon Plông khi ấy còn ngủ vùi với bức tranh tiềm năng được vẽ không chỉ trên ý tưởng mà còn là ước vọng của nhiều người muốn chinh phục nó.

Tôi còn nhớ là chỉ sau mấy tháng thành lập huyện, tôi và nhà báo Lê Văn Thiềng, khi ấy là Tổng Biên tập Báo Kon Tum phóng xe máy lên gặp Bí thư Hùng. Anh tiếp chúng tôi tại ngôi nhà sàn, vừa là nơi làm việc, vừa là nơi ở của Bí thư. Câu chuyện của chúng tôi lui mãi về đêm muộn, về những dự tính làm sao cho vùng đất mới này thức dậy, không cam chịu nghèo khó mãi… rồi tản mạn chuyện vui cả về câu hát “Anh lên với Măng Đen nơi lắm mưa nhiều gió” như muốn níu giữ mọi người ở lại với vùng đất mới Kon Plông.

Xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm… lo cho dân bớt nghèo rồi xa hơn là làm giàu của một huyện nghèo như Kon Plông luôn là nỗi niềm trăn trở, mục tiêu số một của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khi ấy. Là Bí thư Huyện ủy, trong hơn 5 năm chấp chính trên vùng đất mới, bước chân anh Mười Hùng (tên gọi thân mật theo thứ bậc trong gia đình) có lẽ đã sải hết các xã vùng sâu… Lội bộ đến các thôn, làng là chuyện thường ngày của anh; những già làng, thôn trưởng người Xơ Đăng, Mơ Nâm, Hrê… ở Ngọc Tem, Đăk Ring, Pờ Ê, xã Hiếu… đã khá thân quen hình ảnh người Bí thư Huyện ủy ân cần, ấm áp…

Để hoạch định đường hướng cho Kon Plông, với trọng trách là người đứng đầu Đảng bộ huyện, Bí thư Nguyễn Văn Hùng tất tưởi ngược xuôi các bộ, ngành. Năm 2004, anh còn “kéo” được cả Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ngủ lại Măng Đen để rồi sau đó, Măng Đen được Chính phủ đồng ý phê duyệt là Khu du lịch sinh thái trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Những vỡ vạc sáng sủa đã hình thành trên vùng đất khó, để lại dấu ấn và tầm nhìn của một Bí thư huyện ủy khi mời gọi được họ về đầu tư với cam kết đồng hành cùng nhau vực dậy một Kon Plông gian nan trong cái nghèo và với những tính toán chiến lược, những đường hướng của những người đi mở đất Kon Plông năm xưa thì nay, các thế hệ đi sau vẫn đang tiếp nối dẫu còn những gian nan nhưng khát vọng đi tới thì chưa bao giờ vơi cạn.

Công việc của một huyện mới còn dang dở nhưng đã chững chạc vị thế phụ trách ở một huyện, Bí thư Huyện ủy Kon Plông Nguyễn Văn Hùng được điều động về Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy. Từ Trưởng Ban Dân vận đến Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch tỉnh, anh Mười Hùng đều đã để lại những dấu ấn về vai trò lãnh đạo, đóng góp vào thành tựu của Kon Tum sau gần 25 năm thành lập lại.

Đầu năm 2015, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Hùng được phân công làm Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum rồi đến cuối năm, Đại hội XV Đảng bộ tỉnh tiếp tục bầu anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy.

Và lần về thăm mô hình vườn thực nghiệm của Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Nam Bộ cơ sở 3 tại huyện Kon Plông. Ảnh: Tú Quyên

 

Làm gì để đưa Kon Tum phát triển? Anh tâm sự với chúng tôi rằng đó là câu hỏi thường trực của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Với diện tích gần 9.700 km vuông đất tự nhiên nhưng đồi cao, đất dốc, địa hình chia cắt. Khi ấy, trên 530 nghìn dân nhưng gần 54% là đồng bào các dân tộc thiểu số; lợi thế so sánh thật là khó với Kon Tum! Nhớ khi còn là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư rồi đến lúc Chủ tịch UBND tỉnh, anh Nguyễn Văn Hùng đã bỏ ra nhiều tâm sức để tranh thủ các nhà hoạch định chiến lược về kinh tế giúp sức cho Kon Tum. Đích thân anh tìm gặp những nhà kinh tế như Lưu Bích Hồ, Lê Đăng Doanh, Trần Đình Thiên… rồi những người đứng đầu ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư như Trần Đình Khiển, Võ Hồng Phúc và các nhà làm chính sách hàng đầu để tìm hướng đi cho Kon Tum. Để rồi sau đó, Kon Tum hình thành 3 vùng kinh tế động lực là: Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y; Khu Du lịch sinh thái Măng Đen và thành phố Kon Tum.

Anh hào hứng vạch kế hoạch, cơ sở hạ tầng để mời gọi, rồi chỉ đạo các ban ngành đi cùng những công việc cụ thể cho những dự án mới. Bài toán thoát nghèo dường như đã ló được đáp số. Sản phẩm nông - lâm nghiệp chủ lực của Kon Tum đã khởi sắc với những hướng đi mạnh dạn đang trở thành giải pháp đột phá không chỉ xóa đói, giảm nghèo mà còn tạo cơ hội cho người dân nơi đây làm giàu. 

Xoay quanh chuyện đất và người Kon Tum, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng trải dài với những nghĩ suy, trăn trở về vùng đất kiên cường, trung trinh trong đấu tranh cách mạng để hôm nay đang chuyển mình đi tới!

Xin vĩnh biệt Anh Nguyễn Văn Hùng!

Nguyễn Văn Chiến

Chuyên mục khác