“Tích tiểu thành đại” tiếp sức cho đoàn viên

29/07/2017 08:44

​Bằng cách gây quỹ sáng tạo, thiết thực, nhiều công đoàn cơ sở đã tiếp sức giúp đoàn viên công đoàn, gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hoạt động này không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, ấm tình người mà còn giúp đoàn viên thắt chặt tinh thần đoàn kết, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Chỉ với 1 ngàn đồng mỗi ngày, 54 đoàn viên Công đoàn cơ sở cơ quan Tỉnh đoàn (Công đoàn Viên chức tỉnh) đã đóng góp được 34 triệu đồng vào quỹ “Cán bộ công chức, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn”. “Tích tiểu thành đại”, từ nguồn quỹ này, Công đoàn sẽ giúp đỡ các đoàn viên trong lúc khốn khó, ngặt nghèo” – anh Trang Huy Thông - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở cơ quan Tỉnh đoàn cho biết.

Với tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau, nguồn quỹ “Cán bộ công chức, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn” của Công đoàn cơ sở cơ quan Tỉnh đoàn được xây dựng từ năm 2013. Theo đó, mỗi ngày, 1 đoàn viên công đoàn sẽ đóng góp 1 ngàn đồng vào quỹ, cuối năm, Công đoàn sẽ xem xét, sử dụng nguồn quỹ đó cho các đoàn viên có nhu cầu vay không lãi để trang trải khó khăn trong cuộc sống.

Anh Hoàng Viết Thắng - 1 trong 11 lượt đoàn viên Công đoàn cơ sở cơ quan Tỉnh đoàn đã mượn số tiền từ nguồn quỹ trên chia sẻ: Đầu năm nay, trong lúc khó khăn, tôi được Công đoàn cơ quan cho vay 5 triệu đồng để lo việc. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, sự hỗ trợ này không chỉ thể hiện sự quan tâm mà còn giúp tôi vượt qua được lúc ngặt nghèo.

Ngoài việc thường xuyên quan tâm, hỏi thăm, chia sẻ khi đoàn viên ốm đau, hoạn nạn, Công đoàn cơ sở Ban quản lý Rừng phòng hộ Kon Rẫy (thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) còn có nhiều hoạt động giúp đỡ, động viên đoàn viên công đoàn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Từ số tiền tiết kiệm được, công đoàn cơ sở Hội Cựu chiến binh tỉnh đã mua bò tặng cho các gia đình khó khăn tại xã kết nghĩa. Ảnh: B.A

 

Theo đó, ngoài giờ hành chính, Công đoàn đã phát động đoàn viên phát đường ranh cản lửa rừng để gây quỹ, giúp đỡ các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. “Đoàn viên công đoàn sẽ góp công vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Mỗi ngày công sẽ được tính 140 ngàn đồng và toàn bộ số tiền đó được góp vào xây dựng quỹ để giúp đỡ nhau cùng phát triển” – anh Đỗ Tiến Chinh - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Ban Quản lý rừng phòng hộ Kon Rẫy cho biết.

Sau các đợt phát động, Công đoàn cơ sở Ban quản lý Rừng phòng hộ Kon Rẫy đã góp được 18 triệu đồng. Từ số quỹ gây được, qua bàn bạc, Công đoàn đã thống nhất mua 6 con dê, tạo điều kiện cho gia đình đoàn viên Hoàng Ly Giang phát triển kinh tế. “Vợ tôi làm nông, công việc cũng bấp bênh nên tôi đã có ý kiến, mong muốn Công đoàn cho tôi mượn 6 con dê giống này về cho vợ chăn nuôi thêm để cải thiện đời sống.” – anh Giang chia sẻ.

Không chỉ giúp “cần câu” để phát triển kinh tế, Công đoàn Ban quản lý Rừng phòng hộ Kon Rẫy còn tích cực vận động các đoàn viên khác hoàn thành tốt công việc trong cơ quan và khuyến khích vợ/chồng đoàn viên chăn nuôi thêm để kinh tế gia đình bền vững hơn.

“Hiện tại mô hình mới được thực hiện nên chúng tôi chưa đánh giá được hiệu quả. Nếu sau này, việc cho mượn giống đem lại hiệu quả cao chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng còn nếu không, Công đoàn sẽ bàn bạc, hóa giá cho đoàn viên vay vốn, phát triển kinh tế” - anh Chinh cho hay.

Ngoài việc giúp đoàn viên trong cơ quan, một số công đoàn còn tích cực gây quỹ, giúp đỡ cho xã kết nghĩa. Như Công đoàn cơ sở Ban Nội chính Tỉnh ủy (Công đoàn Viên chức tỉnh), dù chỉ có 13 đoàn viên nhưng mỗi năm Công đoàn góp được hơn 10 triệu đồng để giúp đỡ xã Đăk Long (huyện Đăk Hà) - xã kết nghĩa theo Nghị quyết 04/NQ-TU của Tỉnh ủy.

Anh Bùi Ngọc Toàn - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, 3 năm nay, công đoàn phát động mỗi ngày 1 người sẽ tiết kiệm, đóng góp 2 ngàn đồng để gây quỹ. Mỗi quý, công đoàn sẽ thu, cộng dồn tiền lại và có những hoạt động thiết thực giúp xã kết nghĩa.

“Mỗi năm, Công đoàn sử dụng 10 triệu góp được, phối hợp với Đảng ủy xã Đăk Long mua 1 con bò tặng cho 1 gia đình hộ nghèo trong xã. Sau 3 năm, 3 con bò đã phát triển, sinh được 3 con bê con, nhờ đó, các hộ cũng phấn khởi làm ăn” - anh Toàn cho hay.

Đặc biệt, trong năm 2016, Công đoàn cơ sở Ban Nội chính cũng đã làm việc với các công ty, doanh nghiệp, kêu gọi hỗ trợ được 40 triệu đồng giúp đỡ 2 hộ gia đình tại xã kết nghĩa (mỗi hộ 20 triệu đồng) để xây dựng nhà ở.

“Trong những ngày lễ, tết, ngày Thương binh Liệt sĩ…, Công đoàn cũng trích các nguồn quỹ để thăm hỏi, động viên các gia đình có công với cách mạng tại xã kết nghĩa.”- anh Toàn cho hay.

Tương tự, trong vòng 4 năm (2013-2017), tập thể Công đoàn cơ sở Hội Cựu chiến binh tỉnh cũng đã phát động phong trào thi đua: “Tập thể tiết kiệm và cá nhân tiết kiệm” để giúp xã kết nghĩa Hơ Moong (huyện Sa Thầy). Theo đó, tập thể Công đoàn đã thực hành tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước… được hơn 24,8 triệu đồng. Cùng với đó, thực hiện tiết kiệm mỗi ngày 1 ngàn đồng, mỗi cá nhân đã góp vào quỹ được hơn 23,5 triệu đồng.

Công đoàn Ban Quản lý rừng phòng hộ Kon Rẫy sử dụng quỹ mua dê, trao cho gia đình đoàn viên khó khăn. Ảnh: B.A

 

“Số tiền gây được, chúng tôi mua 4 con bò trị giá 48,4 triệu đồng cho các hộ gia đình khó khăn tại làng Kon K’Tu, xã Hơ Moong. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này trong thời gian tiếp theo” - ông Trịnh Văn Lãi - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết.

Mỗi công đoàn có một cách làm khác nhau nhưng tựu trung đều tiếp sức giúp đoàn viên công đoàn, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Và điều đáng nói, các hoạt động không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, ấm tình người mà còn giúp đoàn viên thắt chặt tinh thần đoàn kết, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Bình An 

Chuyên mục khác