Tích cực xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng thời kỳ mới

23/02/2019 06:33

​Sau 10 năm (2008-2018) thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết bằng các chương trình, kế hoạch hành động phù hợp thực tế để phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình thực hiện nghị quyết, trong đó có nội dung đẩy mạnh triển khai thực hiện xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Căn cứ các văn bản trên, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thường xuyên quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng trong việc hoàn thiện môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức; thực hiện chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh cũng như quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động các hội của trí thức…

Theo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, 10 năm qua, công tác phát triển hội viên tăng về số lượng gần 50%. Hiện tại, công tác của Liên hiệp Hội đều tập trung tuyên truyền, hướng các thành viên thực hiện nâng cao tính chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới hình thức hoạt động, phát huy tính năng động, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, tham gia phản biện xã hội, triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ vào lao động, sản xuất và thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần cho sự phát triển của tỉnh nhà. Để khuyến khích, động viên sự sáng tạo của đội ngũ trí thức trong tỉnh, thời gian qua, đơn vị này đã tham mưu tỉnh tổ chức 8 hội thi sáng tạo kỹ thuật với gần 130 giải pháp tham gia có chất lượng cao gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hàng năm, các cơ quan cấp tỉnh đã rà soát, tham mưu kịp thời Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chính sách, kế hoạch hỗ trợ CBCCVC của tỉnh học đại học, sau đại học và chính sách thu hút cán bộ, sinh viên tốt nghiệp về công tác tại tỉnh. Qua đó, đã thu hút 45 trí thức có trình độ đại học, sau đại học về công tác tại các cơ quan trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ 500 cán bộ, công chức, viên chức đã tốt nghiệp trình độ tiến sỹ, thạc sỹ và đại học. Đội ngũ trí thức có nhiều cống hiến về lĩnh vực khoa học-công nghệ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật tích cực được tham mưu động viên, khen thưởng kịp thời, với 312 cá nhân được khen thưởng cấp nhà nước và gần 8.316 cá nhân được khen thưởng cấp tỉnh.

Tỉnh còn xây dựng và triển khai nghiêm túc Đề án quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức tỉnh đến năm 2020, trong đó đã chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Trường Chính trị tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu, tạo điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và các kĩ năng mềm khác cho đội ngũ CBCCVC, người hoạt động không chuyên trách cấp xã với tổng số 39.875 lượt người tham gia.

Ngoài công tác chuyên môn, đội ngũ cán bộ, trí thức ở các đơn vị trong tỉnh cũng được khuyến khích tạo cơ hội nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật gắn với nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào hoạch định phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhất là nâng cao năng lực tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với một số đề tài khoa hoa - công nghệ được đánh giá cao. Thông qua đây, có hơn 90 đề tài, dự án khoa học cấp tỉnh được phê duyệt, nghiệm thu; hơn 100 ý kiến góp ý cho các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị định, thông tư và các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, UBND tỉnh... được hoàn thiện, triển khai phù hợp thực tế.

Đến nay, toàn tỉnh có gần 11.100 trí thức là CBCCVC đang công tác ở các cơ quan, đơn vị các khối cấp tỉnh, huyện, các sở, ngành của tỉnh và lực lượng vũ trang. Có thể nói, nhờ sự quan tâm kịp thời và đãi ngộ trên của Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh đối với đội ngũ trí thức thời gian qua đã tạo động lực cho CBCCVC công tác, cống hiến tích cực hơn, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ được giao. 

Mai Trâm

Chuyên mục khác