Tích cực triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

14/01/2023 06:33

Thời gian qua, các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã chức nhiều hoạt động thiết thực, sâu rộng, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua các chương trình, hoạt động triển khai, đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực, khơi dậy và thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh thiếu nhi, đóng góp vào quá trình phát triển của địa phương.

Trong những ngày cuối năm này, tôi có cơ hội được tác nghiệp tại Cuộc thi Ngày hội sáng tạo, do Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức. Đây là hoạt động nhằm khơi gợi tính sáng tạo, tư duy trong thiếu niên, nhi đồng trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo các mô hình khoa học công nghệ. Đồng thời, đây là sân chơi để các em được gặp gỡ, giao lưu thể hiện bản thân, phát huy năng khiếu, rèn luyện kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Chị Võ Thị Hải - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu nhi tỉnh cho biết: Qua Cuộc thi, chúng tôi phát hiện những tài năng trẻ với những sản phẩm có giá trị ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Ban tổ chức Cuộc thi đã ghi nhận 81 sản phẩm thuộc 5 lĩnh vực (bảo vệ môi trường, đồ dùng học tập, phần mềm tin học, dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em) tham dự. Nhiều đề tài, ý tưởng sáng tạo được đầu tư chất lượng, bảo đảm tính khoa học, sáng tạo thẩm mĩ, có khả năng ứng dụng vào thực tế. Các em học sinh tham gia thuyết trình tự tin, vận dụng kiến thức thực tế, am hiểu khoa học, giải thích vấn đề rõ ràng.

Các tác phẩm tham gia Cuộc thi Ngày hội sáng tạo. Ảnh: TT

 

Tại vòng Chung kết Ngày hội sáng tạo đã có 36 mô hình, sản phẩm dự thi được Ban tổ chức cuộc thi chấm điểm, đánh giá; đồng thời, lựa những mô hình, sản phẩm xuất sắc tham gia “Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng toàn tỉnh lần thứ XV (2022- 2023)”.

Em Trần Quang Minh (Trường TH - THSP Ngụy Như Kon Tum), đạt giải Nhất cuộc thi, hào hứng: Em cảm thấy rất vui và tự hào, khi đạt được thành tích này. Qua Cuộc thi, em có cơ hội được giao lưu, học tập và trao đổi kiến thức với các bạn ở các câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn thành phố. Em sẽ cố gắng phát huy nhiều hơn nữa để tiếp tục tham gia những cuộc thi vào lần sau.

Không chỉ với thiếu niên, nhi đồng, Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” còn được các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh phát động đến đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, các tổ chức đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên đăng tải ý tưởng, sáng kiến; nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động, các hình thức phát huy khả năng sáng tạo của thanh thiếu nhi.

Các chương trình, hoạt động triển khai rộng rãi phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực, tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tư duy, sáng tạo các ý tưởng, sáng kiến góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công tác và học tập. Trong năm 2022, các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh đã đăng tải 3.389 ý tưởng, sáng kiến trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, trong đó có hơn 300 ý tưởng, sáng kiến được hỗ trợ hoặc kết nối hiện thực hóa.

Bên cạnh đó, các hoạt động sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh, cũng được quan tâm, chú trọng.

Lan tỏa phong trào tuổi trẻ sáng tạo đến với thiếu niên, nhi đồng. Ảnh: TT

 

Trong 2022, Tỉnh đoàn Kon Tum đã phát động rộng rãi đến các đoàn viên, thanh niên Cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022 do Trung ương Đoàn tổ chức. Trong hơn 300 hồ sơ dự án tham gia dự thi vòng sơ khảo đến từ 62 tỉnh, thành đoàn trên toàn quốc, tỉnh Kon Tum xuất sắc có 2 dự án đại diện cho khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022 tham dự vòng Chung kết Cuộc thi. Bên cạnh đó, Cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” năm 2022 đã ghi nhận hơn 162 bài tham gia dự thi. Tỉnh đoàn đã hỗ trợ 8 dự án, ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu với số tiền 19 triệu đồng.

Anh A Xây - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn thông tin, trong năm 2023, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục lan tỏa phòng trào “Tuổi trẻ sáng tạo” với nhiều hình thức, nội dung khác nhau như: Tổ chức các diễn đàn; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; các hoạt động gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS; các hoạt động lan tỏa lan tỏa tinh thần đại đoàn kết dân tộc, gắn bó, chia sẻ trong thanh niên và nhân dân.

Tất Thành

Chuyên mục khác