Tích cực đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống

29/12/2022 06:06

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và bằng việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã có những chuyển biến rõ rệt. Qua đó, góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đảng, Nhà nước đã xác định, BHXH và BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp là một trong những yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả tổ chức, thực hiện chính sách này .

Tại tỉnh ta, thời gian qua, công tác BHXH, BHYT đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ tỉnh đến cơ sở được thành lập, củng cố, kiện toàn và ngày càng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống.

Mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình bao phủ BHXH, BHYT được cụ thể hóa trong Đề án thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2030 của UBND tỉnh và đưa vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh, các địa phương. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác BHXH, BHYT toàn dân trong tình hình mới, tạo sự đồng thuận và tham gia của cán bộ, đảng viên, cũng như đáp ứng được nguyện vọng, nhu cầu của người dân.

Tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.H

 

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, BHXH tỉnh luôn chủ động phối hợp với các ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động để doanh nghiệp, người dân hiểu, tự giác tham gia BHXH, BHYT. Tăng cường đối thoại chính sách, phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị, xử lý nghiêm các đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Qua đó, truy thu hàng tỷ đồng nợ BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh được ngành BHXH tỉnh tăng cường. Qua đó, giúp minh bạch chính sách, tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT và nâng cao sự hài lòng của dân, doanh nghiệp.

Nhằm lan tỏa chính sách và từng bước mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, ở mỗi ngành, địa phương có những định hướng, cách làm phù hợp với tình hình thực tế.

Chẳng hạn như thành phố Kon Tum, hằng năm, UBND thành phố đã đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT vào mục tiêu trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho từng xã, phường. Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT thành phố tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT. Các xã, phường triển khai tới từng thôn, làng, tổ dân phố mục tiêu, mục đích của việc phát triển BHXH, BHYT, phối hợp với các hội đoàn thể của thành phố tổ chức thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT học sinh và BHYT hộ gia đình.

Nhờ đó, công tác phát triển BHXH, BHYT ngày càng có chuyển biến rõ nét. Tính đến hết tháng 11, toàn tỉnh có 57.420 người tham gia BHXH, tỷ lệ bao phủ BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động là 19,14%; tỷ lệ bao phủ BHYT so với dân số là 91,49%; ước thực hiện năm 2022 đạt 92,75%.

Dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng do sự thay đổi chính sách nên năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 38.000 người không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí đóng BHYT, trong đó, có nhiều người thuộc diện khó khăn, chưa có điều kiện tiếp tục tham gia BHYT.

Vì vậy, để giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn có được thẻ BHYT, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2894/UBND-KGVX (31/8/2022) về việc tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT nhằm lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ vì cộng đồng, giúp họ có chỗ dựa về chăm sóc y tế. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh cùng với các sở, ngành, địa phương đã tuyên truyền, phát động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, viên chức ủng hộ kinh phí để hỗ trợ mua thẻ BHYT và sổ BHXH tự nguyện tặng cho.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 3.000 người được tặng thẻ BHYT và hơn 500 người được tặng sổ BHXH, giúp họ an tâm hơn trong cuộc sống. Đồng thời, động viên, khích lệ họ vượt khó vươn lên để tiếp tục tham gia BHYT, BHXH.

Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các các sở, ngành và vào cuộc tích cực của các địa phương, đơn vị  thực sự là “chìa khóa” để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đây là cơ sở để tỉnh ta tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới.       

Thùy Hương

Chuyên mục khác