Thượng úy Võ Ngọc Đấu với sáng kiến “Dụng cụ xả khí cho hệ thống ly hợp của xe U Oát”

08/12/2019 13:04

“Dụng cụ xả khí cho hệ thống ly hợp của xe U Oát” của Thượng úy Võ Ngọc Đấu, nhân viên thống kê Ban Xe máy, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh là một trong những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được nghiên cứu, áp dụng có hiệu quả trong lực lượng vũ trang tỉnh thời gian qua.

Trước đây, muốn bơm dầu cho bơm cái, bơm con trong quá trình bảo dưỡng sửa chữa hệ thống ly hợp trên xe U Oát cần 2 người thợ (người thứ nhất trong cabin xe dùng chân đạp lên bàn đạp ly hợp để đẩy dầu từ hộp tiếp dầu đến bơm cái, bơm con; người thứ hai ngồi ở dưới gầm xe mở van AIR để cho khí ở bơm cái, bơm con thoát ra ngoài); thời gian thực hiện mất hơn 60 phút. Trong quá trình thực hiện, dầu bắn ra xung quanh hộp tiếp dầu, dưới nền, thậm chí có thể bắn vào mắt, gây mất an toàn và mất vệ sinh. Từ khi sáng kiến "Dụng cụ xả khí cho hệ thống ly hợp xe U Oát" của Thượng úy Võ Ngọc Đấu, nhân viên thống kê Ban Xe máy, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh được áp dụng, tình trạng trên đã được khắc phục.

Dụng cụ xả khí cho hệ thống ly hợp của xe U Oát gồm máy nén khí, bình chứa dầu, ống dẫn dầu, ống dẫn khí nén, van xả. Khi thực hiện thì lắp ống dẫn dầu, ống dẫn khí nén từ bình chứa dầu vào đầu van xả khí AIR và máy nén khí, khi nén khí sẽ làm cho bình chứa dầu có áp suất lớn, dầu được bơm cho bơm con, bơm cái và lên hộp tiếp dầu; điều chỉnh van xả để dầu trong hộp tiếp dầu vừa đủ lượng và không còn bong bóng khí nổi lên thì dừng lại. Thời gian thực hiện khoảng 10-15 phút.

Thượng úy Võ Ngọc Đấu (phải) cầm dụng cụ xả khí cho hệ thống ly hợp của xe U Oát. Ảnh: TK

 

Dụng cụ có cấu tạo gọn nhẹ, dễ làm, có tính ứng dụng cao, giá thành rẻ (chỉ trên 200 ngàn đồng) và quan trọng là giúp giảm được thời gian và công sức. Chỉ cần một người thợ và trong một thời gian ngắn sẽ khắc phục được hiện tượng bong bóng khí lẫn trong dầu, nên dụng cụ xả khí cho hệ thống ly hợp xe U Oát có ứng dụng thực tế cao trong việc bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống ly hợp xe U Oát tại Trạm sửa chữa hoặc cơ động sửa chữa ở những xe có bình chứa hơi. 

Sáng kiến "Dụng cụ xả khí cho hệ thống ly hợp xe U Oát" của Thượng úy Võ Ngọc Đấu đã đạt giải Khuyến khích tại Hội thi Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 19 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 5 vừa qua.

Thượng úy Võ Ngọc Đấu cho biết: Từ ý tưởng đến khi làm được “Dụng cụ xả khí ly hợp xe U Oát” là cả một quá trình khó khăn vất vả. Thế nhưng cùng với quyết tâm của bản thân và sự giúp đỡ của đồng đội, tôi đã hiện thực hóa được ý tưởng. Nếu như tiếp tục được nghiên cứu, bộ dụng cụ này có thể được ứng dụng để sửa chữa hệ thống phanh xe U Oát và một số xe sử dụng hệ thống ly hợp, phanh có trợ lực dầu.

Với gần 16 năm công tác trong ngành xe máy Quân sự, Thượng úy Võ Ngọc Đấu luôn xác định muốn hoàn thành tốt được nhiệm vụ được giao, trước hết bản thân phải khắc phục được những khó khăn, tự học, tự rèn, nâng cao tinh thần trách nhiệm, yêu ngành, yêu nghề và xây dựng cho mình mục tiêu phấn đấu, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trung tá Phạm Bá Hưng - Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để bảo đảm tốt công tác kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và cơ động, cùng với việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên môn kỹ thuật, việc phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng luôn được cấp ủy, chỉ huy quan tâm. Trên thực tế đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được nghiên cứu, áp dụng có hiệu quả trong lực lượng vũ trang tỉnh thời gian qua, sáng kiến của Thượng úy Võ Ngọc Đấu là một trong số đó.                  

Trung Kiên

Chuyên mục khác