Thực hư về "nhóm người đãi vàng trái phép" ở huyện Đăk Tô

05/07/2024 13:02

Thời gian gần đây, trên một số tờ báo đăng bài viết với nội dung phản ánh việc có một nhóm người ở Khối 1, thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) ngang nhiên khai thác vàng trái phép nhưng chưa có lực lượng chức năng nào phát hiện và xử lý khiến người dân xung quanh bức xúc. Để làm rõ vụ việc trên, phóng viên Báo Kon Tum có chuyến khảo sát thực địa và những gì chúng tôi được chứng kiến hoàn toàn không như bài báo trên phản ánh.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Kon Tum, địa điểm được cho là có nhóm người khai thác vàng trái phép nằm cạnh đường Hai Bà Trưng, Khối 1, thị trấn Đăk Tô thuộc vườn cà phê của ông Lò Văn Dũng (nhà ở khối 2, thị trấn Đăk Tô). Cách lán trại tạm bợ dùng để che máy bơm nước tưới đám cà phê của ông Lò Văn Dũng khoảng gần 20 mét là nhà của gia đình ông Lâm Văn Xếp (60 tuổi).

Qua làm việc với UBND thị trấn Đăk Tô, các đoàn thể chính trị- xã hội của Khối 1, thị trấn Đăk Tô và những người dân xung quanh, chúng tôi được biết, ông Lâm Văn Xếp ly hôn vợ đã lâu, gia đình ông có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân ông đã lớn tuổi nhưng không có nghề nghiệp ổn định còn phải nuôi cha già yếu và 7 đứa cháu, trong đó có 1 cháu đang điều trị bệnh u mỡ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương nhiều tháng nay.

Nhà của ông Lâm Văn Xếp thuộc diện khó khăn ở địa phương. Ảnh: TT

 

Ông Lâm Văn Xếp cho biết: Bản thân không có công việc ổn định nên hàng ngày thường phải đi làm thuê dựng rạp đám cưới, sửa máy bơm nước ở các rẫy cà phê và nhiều nghề khác để kiếm sống qua ngày nuôi cha già và 7 đứa cháu nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Thời gian gần đây, do bước vào mùa mưa, ít việc làm, tôi lên khu vực bãi vàng cũ ở thôn Đăk Ri Peng, xã Tân Cảnh nhặt những cục đá nhỏ vương vãi trên mặt đất (trong thời gian 5 ngày, được 2 bao có trọng lượng khoảng 100kg) và dùng xe máy chở về nhà. Thấy máy dầu Dizen bơm nước tưới cà phê của gia đình ông Lò Văn Dũng để trong lán trại, tôi ra các vựa phế liệu tìm mua thêm cối để xay đá. Sáng ngày 29/6 tôi nổ máy tiến hành xay đá thử xem trong đá có vàng hay không. Trong quá trình xay đá có đứa em ruột tên Lâm Văn Tuấn ở thôn 4, xã Tân Cảnh xuống chơi và đứa cháu ruột 13 tuổi ngồi nghịch nước ở gần suối Đăk Mui 2. Việc xay thử đá tôi chỉ thực hiện 1 mình chứ không ai làm cùng.

Lúc đó có 1 người đi qua thấy tôi xay đá thì ghé vào khoảng 5 phút hỏi thăm và nhờ cầm cục đá để chụp hình. Đây là lần đầu tôi nhặt một ít đá từ bãi vàng cũ về xay thử và không hề biết hành vi này vi phạm pháp luật, nên tôi vẫn trả lời và để chụp hình bình thường. Sau thời gian ngắn xay thử đá và kiểm tra không có vàng, nên tôi tắt máy không xay nữa.

Lán trại đã được tháo dỡ nằm sát đường Hai Bà Trưng. Ảnh: TT

 

Sau đó, đoàn cán bộ địa phương và các ngành chức năng (gồm Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Đăk Tô, đại diện UBND thị trấn Đăk Tô, Công an thị trấn Đăk Tô cùng Ban nhân dân Khối 1) đến làm việc và lập biên bản yêu cầu tôi viết bản tường trình. Tại buổi làm việc, tôi đã cam kết với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng không thực hiện việc xay, nghiền đá tìm vàng sa khoáng; tháo dỡ lán trại và các máy móc, dụng cụ có liên quan. Kể từ đó, tôi thực hiện nghiêm túc những gì mình đã cam kết với chính quyền và các ngành chức năng…

Bà Y Nương hàng xóm với gia đình ông Lâm Văn Xếp cho biết: Gia đình ông Xếp có hoàn cảnh rất khó khăn, một mình ông “nuôi 9 miệng ăn” và có cháu bị bệnh. Mấy tháng nay, chúng tôi thấy ông Xếp thường đi làm thuê dựng rạp đám cưới cho các nhà hàng trên địa bàn huyện Đăk Tô, có khi thấy ông đi sửa máy nổ cho bà con trong Khối 1, chứ không thấy ông Xếp có hành vi nổ máy xay đá tìm vàng sa khoáng tại nhà. Tuy nhiên, sáng 29/6, chúng tôi có nghe tiếng máy nổ gần nhà ông Xếp cứ tưởng ông sửa máy nổ giúp bà con chứ không nghĩ là xay đá tìm vàng.   

Ông Lê Thanh Hương- Trưởng Ban công tác Mặt trận Khối 1 cho biết: Hầu như ngày nào tôi cũng qua lại trên đoạn đường Hai Bà Trưng này. Sự việc vừa qua ông Xếp nhặt đá ở xã Tân Cảnh về xay thử chỉ diễn ra một lúc trong buổi sáng 29/6, ít ai biết và cũng không ảnh hưởng đến những người dân xung quanh. Ông Xếp chỉ thực hiện việc xay đá một mình chứ không phải nhóm người như bài báo phản ánh. Sau khi đọc báo, bà con trong Khối 1, thị trấn Đăk Tô chúng tôi rất bất bình, vì sự việc không như bài báo đã nêu, làm ảnh hưởng đến tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của Khối 1, thị trấn Đăk Tô…

Người dân Khối 1 bức xúc vì nhiều chi tiết bài báo nêu không đúng sự thật. Ảnh: TT

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Quang Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô cho biết, chiều 29/6, ngay sau khi nhận được điện thoại của người tự xưng là nhà báo T. N. phản ánh có tình trạng xay đá để đãi vàng trái phép tại khu vực Khối 1, thị trấn Đăk Tô, UBND huyện Đăk Tô kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, xác minh. Đến sáng 30/6, các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra tại hiện trường mà bài báo phản ánh. Tại thời điểm đoàn kiểm tra làm việc, không có hoạt động xay nghiền đá, các máy móc không hoạt động. Đoàn kiểm tra tiến hành lập Biên bản kiểm tra và mời ông Lâm Văn Xếp (người được phản ánh trong bài viết) đến trụ sở UBND thị trấn Đăk Tô để làm việc. Đồng thời, UBND thị trấn Đăk Tô yêu cầu Ban nhân dân Khối 1 tổ chức họp dân tại nhà rông để làm rõ thêm một số thông tin bài báo phản ánh.

"Cá nhân tôi và lãnh đạo huyện Đăk Tô cũng đã nhiều lần trực tiếp xuống hiện trường để tìm hiểu sự việc. Qua tìm hiểu, gia đình ông Xếp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; bản thân ông Xếp phải nuôi cha già và 7 đứa cháu, trong đó có cháu đang điều trị bệnh u mỡ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Ông Xếp là lao động tự do, thời gian gần đây đang vào mùa mưa, việc làm ít, nên ông lên khu vực bãi vàng trước đây ở xã Tân Cảnh, nhặt 2 túm đá cục còn vương vãi trên mặt đất (nặng khoảng 100kg) chở về nhà xay thử để tìm vàng trong sáng 29/6. Sự việc đã được phát hiện và ngăn chặn ngay, nên thông tin bà con hàng xóm bức xúc vì có nhóm người ngang nhiên khai thác vàng trong lòng thị trấn Đăk Tô là không chính xác”- ông Đặng Quang Hải cho biết thêm.

Thanh Trang

Chủ lán trại Lò Văn Dũng

 

Lán trại trong bài báo viết là của tôi (Lò Văn Dũng) dựng tạm 3 năm nay nhằm che máy bơm nước từ suối Đăk Mui 2 lên để tưới cây cà phê. Do bản thân lớn tuổi, bị thương tật cụt cánh tay, nhà lại ở xa, nên tôi che lán trại nhằm bảo quản máy móc để lại tại rẫy cho tiện, khỏi vận chuyển đi về. Khu vực này tôi có gần 2.000 m2 đất trồng cà phê và cao su, vì vậy tôi sử dụng 2 máy bơm nước để phục vụ tưới tiêu. Nghe ông Xếp hỏi mượn máy nổ 1 buổi, tôi đồng ý cho mượn, mà không cần phải đắn đo, suy nghĩ gì. Vì mỗi khi máy nổ bị trục trặc, tôi cũng hay nhờ ông Xếp sửa hộ. Giờ lán trại bị tháo dỡ tôi phải thuê xe đưa máy móc, ống nước về nhà rất bất tiện.

Ông Lâm Văn Tuấn (em ruột của ông Lâm Văn Xếp)

 

Tôi thấy anh mình (tức ông Lâm Văn Xếp), nuôi cha già và 7 đứa cháu nhỏ, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vào sáng thứ 7 (ngày 29/6) nhân lúc rảnh rỗi, tôi từ xã Tân Cảnh xuống mời anh Xếp đi uống cà phê. Thấy anh Xếp đang xay đá, tôi có tiến lại xem thử, thì có người lạ mặt đến chụp hình. Sau đó đọc báo, tôi giật mình khi “biết được” mình nằm trong “nhóm người khai thác vàng trái phép” nên rất xấu hổ với bà con, xóm giềng; dù sự thật không phải như vậy…

Hàng xóm Nguyễn Duy Vui (75 tuổi)

 

Tôi là cán bộ hưu trí sống ở Khối 1, thị trấn Đăk Tô đã lâu, hoàn cảnh của các gia đình trong Khối 1 hầu như tôi đều thấu hiểu. Bản thân ông Lâm Văn Xếp sống rất chân thật và thân thiện với bà con xung quanh. Hoàn cảnh kinh tế gia đình ông rất khó khăn, hiện ông Xếp đang nuôi đàn cháu nhỏ và cha già, mà bản thân ông lại không có việc làm ổn định. Nhà tôi cách nhà ông Xếp chỉ vài chục bước chân, nhưng tôi không hề nghe tiếng ồn máy móc từ nhà ông Xếp phát ra. Sau khi đọc báo, thấy viết rằng, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến những người xung quanh, làm họ bức xúc là điều hoàn toàn không chính xác.

Minh Quang                                                                                            

Chuyên mục khác